Thế giới

Siêu bão Yagi khiến đảo Hải Nam tê liệt, gần 1 triệu người Trung Quốc phải sơ tán khẩn cấp

Diệp Thảo 07/09/2024 - 22:16

Cơn bão đã gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng, làm tê liệt đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Siêu bão Yagi, cơn bão mạnh nhất châu Á năm nay, đã đổ bộ lên đảo Hải Nam của Trung Quốc hôm 6/9, mang theo những cơn gió mạnh và mưa lớn khiến ít nhất hai người thiệt mạng và 92 người bị thương, truyền thông Nhà nước đưa tin. Cơn bão đã buộc gần 1 triệu người ở miền Nam nước này phải sơ tán.

Cơn bão đã gây ra tình trạng mất điện rộng rãi, làm tê liệt hòn đảo du lịch này.

Với sức gió tối đa gần tâm bão lên tới 234km/h, Yagi được xếp vào loại siêu bão cấp 5, là cơn bão nhiệt đới mạnh thứ hai trên thế giới tính đến thời điểm này trong năm nay - sau cơn bão Beryl cấp 5 ở Đại Tây Dương - và là cơn bão nghiêm trọng nhất năm 2024 trong lưu vực Thái Bình Dương.

Chỉ hơn một giờ sau khi Yagi đổ bộ, Hải Nam đã chứng kiến những vụ mất điện ảnh hưởng đến 830.000 hộ gia đình trong tỉnh, theo Tân Hoa Xã.

Siêu bão Yagi khiến đảo Hải Nam tê liệt, gần 1 triệu người Trung Quốc phải sơ tán khẩn cấp - ảnh 1
Người dân đi ngang qua những cây đổ giữa gió mạnh và mưa lớn khi bão Yagi đổ bộ vào tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh: Guardian

Đơn vị cung cấp điện của địa phương đã thành lập đội ứng phó khẩn cấp gồm 7.000 thành viên bắt tay vào sửa chữa lưới điện ngay khi điều kiện cho phép, Tân Hoa Xã cho hay. Đến đêm cùng ngày, điện đã được khôi phục cho 260.000 hộ gia đình.

Theo đài truyền hình nhà nước CCTV, sân bay chính của hòn đảo ở Hải Khẩu đóng cửa cho đến 15h ngày 7/9. Chính quyền tỉnh Quảng Đông thông tin thêm họ đã sơ tán hơn 574.000 cư dân đến nơi an toàn để phòng tránh bão Yagi.

Siêu bão Yagi khiến đảo Hải Nam tê liệt, gần 1 triệu người Trung Quốc phải sơ tán khẩn cấp - ảnh 2
Thàn phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đối chọi với bão Yagi hôm 6/9. Ảnh: Reuters

Trước khi bão Yagi đổ bộ, Hải Nam đã có quyết định hoãn các chuyến bay và phà, đóng cửa doanh nghiệp và yêu cầu hơn 10 triệu người không ra ngoài. Các trường học, doanh nghiệp và tuyến giao thông ở Hong Kong, Ma Cao và tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) cũng phải đóng cửa để ứng phó với bão.

Vào đêm 6/9, Yagi đã di chuyển qua eo biển Quỳnh Châu ở phía Bắc Hải Nam và đổ bộ lần thứ hai vào Quảng Đông với sức gió vẫn vượt quá 200 km/giờ.

Tại trung tâm tài chính của Hong Kong (Trung Quốc), sàn giao dịch chứng khoán đã đóng cửa. Cơ quan quản lý sân bay Hong Kong cho biết sân bay đã nối lại hoạt động sau khi 50 chuyến bay bị hủy vào hôm 5/9.

Hong Kong cũng đã hạ cảnh báo bão xuống một bậc sau buổi trưa khi Yagi di chuyển sang phía Tây, về phía Việt Nam.

Yagi là cơn bão nghiêm trọng nhất đổ bộ vào Hải Nam kể từ năm 2014, khi siêu bão Rammasun đổ bộ vào hòn đảo này với cấp độ 5. Bão Rammasun đã khiến 88 người thiệt mạng ở các tỉnh Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam, gây thiệt hại kinh tế hơn 44 tỷ nhân dân tệ (6,25 tỷ USD).

Theo Guardian

>> Siêu bão Yagi di chuyển về phía Biển Đông: Trung Quốc ngay lập tức kích hoạt phản ứng khẩn cấp, toàn bộ trường học, chuyến bay ngừng hoạt động

Thang máy chung cư ở Trung Quốc ‘trơ khung’ do siêu bão Yagi

Hình ảnh siêu bão Yagi càn quét qua thành phố ven biển Trung Quốc

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-bao-yagi-khien-dao-hai-nam-te-liet-gan-1-trieu-nguoi-trung-quoc-phai-so-tan-khan-cap-126499.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu bão Yagi khiến đảo Hải Nam tê liệt, gần 1 triệu người Trung Quốc phải sơ tán khẩn cấp
POWERED BY ONECMS & INTECH