Thế giới

Siêu bão Yagi di chuyển về phía Biển Đông: Trung Quốc ngay lập tức kích hoạt phản ứng khẩn cấp, toàn bộ trường học, chuyến bay ngừng hoạt động

Diệp Thảo 05/09/2024 - 17:04

Sau khi rời Philippines, bão Yagi tiếp tục di chuyển ra Biển Đông và mạnh lên thành siêu bão với sức gió lên tới 209 km/h, hướng về phía tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.

Do ảnh hưởng của bão Yagi, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc đã nâng cấp phản ứng khẩn cấp về lũ lụt từ cấp độ 4 lên cấp độ 2 tại các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam và Vân Nam.

Cơ quan Khí tượng Thủy văn Trung Quốc dự báo, từ ngày 5/9 đến 8/9, bão Yagi có thể gây mưa lớn tại các khu vực này, dẫn đến mực nước tại các sông nhỏ và trung bình vượt mức báo động lũ.

Trước khi tiến vào Trung Quốc, bão Yagi đã tàn phá đảo Luzon của Philippines, gây lũ lụt và sạt lở đất, làm ít nhất 13 người thiệt mạng và thiệt hại khoảng 351 triệu Peso (tương đương 6,2 triệu USD) trong lĩnh vực nông nghiệp và cơ sở hạ tầng.

Khoảng 450.000 hộ gia đình (khoảng 1,7 triệu người) đã chịu ảnh hưởng nặng nề, chủ yếu ở khu vực vùng Bicol, đồng thời gần 89.000 người phải sơ tán tới các nơi trú ẩn do Chính phủ quản lý.

Sau khi rời Philippines, bão Yagi tiếp tục di chuyển ra Biển Đông và mạnh lên thành siêu bão với sức gió lên tới 209 km/h, hướng về phía tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Theo Tân Hoa Xã, tỉnh Hải Nam đã nâng mức ứng phó với bão Yagi lên mức cao nhất vào lúc 11h30 ngày 5/9 (giờ địa phương).

Bão Yagi dự kiến sẽ đổ bộ vào các tỉnh Hải Nam và Quảng Đông vào chiều ngày 6/9, và hai tỉnh này được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Siêu bão Yagi di chuyển về phía Biển Đông: Trung Quốc ngay lập tức kích hoạt phản ứng khẩn cấp, toàn bộ trường học, chuyến bay ngừng hoạt động - ảnh 1
Dự báo bão Yagi sẽ tăng tốc lên cực đại trước khi đổ bộ Trung Quốc đại lục. Ảnh: PAGASA

Đây được xem là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Trung Quốc trong hơn một thập kỷ qua. Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã cử hai nhóm công tác đến Hải Nam và Quảng Đông để chỉ đạo công tác phòng chống và giảm thiểu thiệt hại do bão lũ.

Chính quyền thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam đã ra lệnh cho các trường học, doanh nghiệp và dịch vụ giao thông công cộng ngừng hoạt động từ trưa ngày 5/9. Sân bay Hải Khẩu cũng đã tạm dừng tất cả các chuyến bay từ tối ngày 5/9 cho đến hết ngày 6/9. Các điểm du lịch và bãi biển đều bị đóng cửa.

Tại Hong Kong, nơi bão Yagi dự kiến sẽ quét qua, cơ quan dự báo thời tiết đã phát đi cảnh báo bão và khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng giao thông công cộng. Một số chuyến bay cũng bị hoãn để đảm bảo an toàn.

Theo AFP

>> Bão Yagi càn quét Philippines gây lở đất và lũ lụt, ít nhất 14 người thiệt mạng

Miền Nam Trung Quốc đối phó với bão Yagi

Siêu bão Yagi khiến 15 người thiệt mạng ở Philippines, gió giật lên tới 115km/giờ

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-bao-yagi-di-chuyen-ve-phia-bien-dong-trung-quoc-ngay-lap-tuc-kich-hoat-phan-ung-khan-cap-toan-bo-truong-hoc-chuyen-bay-ngung-hoat-dong-126401.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu bão Yagi di chuyển về phía Biển Đông: Trung Quốc ngay lập tức kích hoạt phản ứng khẩn cấp, toàn bộ trường học, chuyến bay ngừng hoạt động
POWERED BY ONECMS & INTECH