Kiến thức

Siêu dự án ‘tấm che nắng’ không gian 2,5 triệu tấn, giá trị 'khủng' 30.000 tỷ USD giúp làm mát Trái Đất

Manh Lan 02/08/2024 18:27

Toàn bộ dự án ước tính 30 nghìn tỷ USD này sẽ làm giảm nhiệt độ trung bình toàn cầu khoảng 1,5 độ C trong vòng 12-18 tháng.

Một nhóm nhà khoa học Israel đang đề xuất một dự án táo bạo nhằm làm giảm nhiệt độ toàn cầu bằng cách tạo ra một tấm che nắng khổng lồ có thể chặn 2% bức xạ mặt trời. Mục tiêu của họ là giảm nhiệt độ trung bình toàn cầu khoảng 1,5 độ C trong vòng 12 đến 18 tháng.

Giáo sư Yoram Rozen và nhóm nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Không gian Asher thuộc Viện Công nghệ Technion (miền bắc Israel) đã đặt tên cho dự án này là "Cool Earth" (Trái Đất Mát Mẻ). Ý tưởng của họ là phóng một tấm chăn khổng lồ, nặng 2,5 triệu tấn, bay xa 1,5 triệu km vào không gian, đến một khu vực chịu ít tác động của áp suất hấp dẫn và gió mặt trời nhất. Tấm chăn này sẽ tạo bóng râm di chuyển cùng với Trái Đất khi nó quay quanh Mặt Trời, đặc biệt ở khu vực xích đạo.

Minh họa tấm che nắng Cool Earth. Ảnh: Kênh Youtube Asri Technion

Minh họa tấm che nắng Cool Earth. Ảnh: Kênh Youtube Asri Technion

Tấm chắn này sẽ được làm bằng vật liệu mỏng và phản chiếu, tương tự như vật liệu đã được sử dụng trong các cánh buồm đẩy năng lượng mặt trời trong không gian. Giáo sư Rozen giải thích rằng: "Nó không giống như một đám mây che khuất Mặt Trời, mà giống như sự khác biệt ánh sáng giữa buổi trưa và 14 giờ chiều. Theo dữ liệu, tác động lên sinh học và quang hợp sẽ không đáng kể".

Dự án yêu cầu một bộ phận điều khiển để quản lý tấm chăn này. Một tàu vũ trụ sẽ điều chỉnh vị trí và thời gian hoạt động của tấm chăn, trong khi các vệ tinh sẽ gửi hình ảnh về Trái Đất để theo dõi hướng của bóng râm.

Nếu được triển khai, dự án sẽ cần 18 tháng để giảm nhiệt độ Trái Đất xuống 1,5 độ C. Sau khi đạt được mục tiêu này, một phần bóng râm sẽ được giữ lại để duy trì nhiệt độ, còn phần còn lại có thể được đưa về phía Mặt Trời. Nguyên mẫu của dự án có thể được ra mắt trong vòng 3 đến 4 năm nếu có đủ nguồn kinh phí.

Hình minh họa về tấm che nắng Cool Earth và Trái Đất. Ảnh: Kênh Youtube Asri Technion

Hình minh họa về tấm che nắng Cool Earth và Trái Đất. Ảnh: Kênh Youtube Asri Technion

Tuy nhiên, chi phí đắt đỏ là thách thức lớn nhất của dự án. Theo một nghiên cứu gần đây trên tạp chí khoa học Nature, dự án ước tính trị giá 30 nghìn tỷ USD, cao hơn GDP của Mỹ hiện nay nhưng thấp hơn con số 38 nghìn tỷ USD ước tính về thiệt hại hàng năm do hiện tượng nóng lên toàn cầu vào giữa thế kỷ này.

Giáo sư Rozen cho biết Viện Asher đã hợp tác với Trung tâm Khoa học và Không gian Quốc gia Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). UAE đã có kế hoạch trình bày dự án tại Hội nghị COP28 ở Dubai vào tháng 11-12 năm ngoái. Tuy nhiên, sau khi Israel bắt đầu cuộc chiến chống lại Hamas ở Dải Gaza vào ngày 7/10/2023, UAE đã dừng hợp tác.

>> Siêu máy tính nhanh nhất thế giới tìm ra công thức chế tạo 'siêu kim cương': Cần đạt tới áp suất gấp 10 triệu lần áp suất khí quyển Trái Đất

Rãnh nứt 'tử thần' tuổi đời 150 triệu năm duy nhất trên Trái Đất là nơi có thể chạm tay cùng lúc tới hai lục địa

Tìm thấy hành tinh có thể sống được với bán kính lớn gấp 3,2 lần Trái Đất, cách con người 310 năm ánh sáng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-du-an-tam-che-nang-khong-gian-25-trieu-tan-gia-tri-khung-30000-ty-usd-giup-lam-mat-trai-dat-d129364.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu dự án ‘tấm che nắng’ không gian 2,5 triệu tấn, giá trị 'khủng' 30.000 tỷ USD giúp làm mát Trái Đất
POWERED BY ONECMS & INTECH