‘Siêu lừa’ Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của 3 ngân hàng thoát án tù chung thân

25-05-2024 22:30|Minh Nguyệt

Trưa ngày 25/5, Toà án nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội tuyên bản án phúc thẩm đối với 11 bị cáo trong vụ án Nguyễn Thị Hà Thành lừa đảo chiếm đoạt hơn 433 tỷ đồng.

Theo phán quyết, bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành được cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, giảm án xuống còn 20 năm tù giam với lý do bị cáo ăn năn, hối cải, tích cực khắc phục hậu quả, là mẹ đơn thân nuôi 3 con nhỏ, một con mắc bệnh hiểm nghèo.

Trước đó, bị cáo Hà Thành bị cấp sơ thẩm tuyên phạt tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bên cạnh bị cáo Hà Thành, 10 bị cáo còn lại xin giảm nhẹ cũng được cấp phúc thẩm chấp nhận, tuyên giảm từ 9 tháng - 3 năm tù giam.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Jeongho Landmark, dù không kháng cáo nhưng được cấp phúc thẩm ghi nhận tự nguyện dùng toàn bộ cổ phần tại MHD để khắc phục hậu quả nên giảm cho 2 năm, xuống còn 16 năm tù để bị cáo Tùng "có động lực tu dưỡng".

Về dân sự, tòa chấp nhận kháng cáo của bà Tạ Thu Trang, vợ đại gia Đặng Nghĩa Toàn trong vụ án, tuyên các sổ tiết kiệm đứng tên chị Trang tại các ngân hàng NCB và PVCombank là đúng quy định; bà Trang không liên quan đến bị cáo Hà Thành và các cán bộ ngân hàng có sai phạm.

Sau khi gửi tiền và nhận sổ tiết kiệm, bà Trang đưa cho chồng giữ, không biết chồng sử dụng quản lý thế nào, không biết chồng đưa sổ tiết kiệm cho Hà Thành. Theo HĐXX, bà cũng không có thoả thuận với bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành hay bất cứ công ty nào dùng sổ tiết kiệm của mình để vay tiền, cũng không đưa sổ tiết kiệm cho Hà Thành.

Vì vậy, Hội đồng xét xử tuyên buộc ngân hàng NCB và PVcomBank chấm dứt hành vi phong tỏa và trả lại 4 sổ tiết kiệm cho bà Tạ Thị Thu Trang, tổng số tiền trong số trị giá 70 tỷ đồng.

Còn các sổ tiết kiệm khác đứng tên ông Đặng Nghĩa Toàn tại các ngân hàng tiếp tục bị giữ lại tại các ngân hàng này để đảm bảo thi hành án theo phán quyết sơ thẩm.

‘Siêu lừa’ chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của 3 ngân hàng thoát án tù chung thân
Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, nguồn: Báo Đại đoàn kết

Theo bản án sơ thẩm, giai đoạn 2016-2018, Nguyễn Thị Hà Thành dùng chiêu vay tiền với lãi suất cao, lấy của người sau trả cho người trước để tạo lòng tin và cũng trở thành khách VIP của các ngân hàng.

Bị cáo còn cấu kết với 17 người là cựu cán bộ ngân hàng để lập các sổ tiết kiệm đồng sở hữu giữa mình với các “đại gia”, hứa hẹn trả lãi ngoài cao. Sau đó, Nguyễn Thị Hà Thành giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu để cầm cố sổ tiết kiệm và được các ngân hàng giải ngân.

Các cựu cán bộ ngân hàng là bị cáo trong vụ án này đã bỏ qua nhiều bước xác minh, qua đó giúp bị cáo Hà Thành vay tiền bằng tài sản của người khác. Tổng cộng, Nguyễn Thị Hà Thành đã chiếm đoạt của Ngân hàng NCB 47,5 tỷ đồng, PVComBank 49,4 tỷ đồng, VAB hơn 273 tỷ đồng và của 4 cá nhân khác 63 tỷ đồng.

>> Thủ đoạn của nữ kế toán tham ô hơn 68 tỷ đồng tiền Bảo hiểm xã hội

Nghệ An: nữ Giám đốc "rởm" lừa đảo 500 người chiếm đoạt 20 tỷ đồng

Cảnh báo mạo danh Vietcombank để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-lua-chiem-doat-hang-tram-ty-dong-cua-3-ngan-hang-thoat-an-tu-chung-than-236144.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Siêu lừa’ Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của 3 ngân hàng thoát án tù chung thân
POWERED BY ONECMS & INTECH