'Siêu sân bay' tỷ USD ở nước gần Việt Nam do Trung Quốc xây dựng: Huy động 3.500 người, tiêu chuẩn cao nhất thế giới

27-03-2024 11:21|Hải Yến

Đây là sân bay cấp 4F (cấp cao nhất thế giới), trị giá 1,5 tỷ USD (hơn 37.000 tỷ đồng) và được xây dựng trên diện tích 2.600ha.

'Siêu sân bay' cấp 4F trị giá 1,5 tỷ USD

Mới đây, Thủ tướng Campuchia Hun Manet vừa có chuyến thị sát công trường dự án sân bay quốc tế Techo ở tỉnh Kandal, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 20km.

Vị Thủ tướng cho biết tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 66,1% công trình xây dựng sân bay quốc tế Techo đã được hoàn thành. Đây là sân bay do Trung Quốc xây dựng, theo Tân Hoa Xã.

sân bay quốc tế techo 1
Sân bay quốc tế Techo

Được đầu tư bởi Công ty Đầu tư sân bay Campuchia, sân bay trị giá 1,5 tỷ USD (hơn 37 nghìn tỷ đồng) này do Công ty TNHH Cục Công trình số 3 xây dựng Trung Quốc (CCTEB) xây dựng trên diện tích 2.600ha.

Sân bay quốc tế Techo là sân bay cấp 4F (cấp cao nhất thế giới), bắt đầu được xây dựng vào tháng 6/2020. Sau khi hoàn thành, sân bay này có thể tiếp nhận các chuyến bay xuyên lục địa đường dài, cho phép đón các máy bay khổng lồ như Airbus A380-800 và Boeing 747-800.

Công trình do Cục Kỹ thuật Xây dựng số 3 Trung Quốc thi công

Công trình do Cục Kỹ thuật Xây dựng số 3 Trung Quốc thi công

Sân bay Quốc tế Techo sau khi hoàn thành sẽ đạt tiêu chuẩn cấp 4F, cấp cao nhất thế giới

Sân bay Quốc tế Techo sau khi hoàn thành sẽ đạt tiêu chuẩn cấp 4F, cấp cao nhất thế giới

Theo báo Khmer Times, công ty đầu tư có tham vọng phát triển sân bay này trở thành sân bay lớn nhất và hiện đại nhất châu Á.

Nhà lãnh đạo Campuchia cho biết dự kiến sau khi hoàn thành vào năm tới, sân bay sẽ được đưa vào hoạt động thương mại và đây sẽ là sân bay lớn nhất Campuchia.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh sân bay quốc tế Techo là biểu tượng của hòa bình và phát triển ở Campuchia. Ông thông tin đến nay khoảng 961 triệu USD đã được sử dụng cho dự án này.

Theo đó, sân bay này sẽ có khả năng phục vụ 13 triệu hành khách mỗi năm trong giai đoạn đầu, 30 triệu hành khách trong giai đoạn thứ hai sau năm 2030 và lên tới 50 triệu hành khách trong giai đoạn thứ ba vào năm 2050.

Tổng diện tích của sân bay là 2600ha

Tổng diện tích của sân bay là 2600ha

Sau khi hoàn thành giai đoạn đầu tiên, sân bay có thể phục vụ 13 triệu hành khách/năm

Sau khi hoàn thành giai đoạn đầu tiên, sân bay có thể phục vụ 13 triệu hành khách/năm

Ông Hun Manet bày tỏ: "Sân bay này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho người dân Campuchia về lâu dài, tạo ra nhiều việc làm. Nó sẽ là chất xúc tác cho sự tăng trưởng kinh tế, du lịch và phát triển hậu cần của Campuchia".

Tính đến nay, để thực hiện được siêu dự án này, gần 3.500 kỹ sư, nhân viên kỹ thuật tại chỗ đã được huy động, bao gồm lao động Campuchia và Trung Quốc. Thủ tướng Hun Manet đã dành lời khen họ đã hợp tác tốt cùng nhau để phát triển sân bay khổng lồ này, biểu tượng cho sự phát triển nhanh chóng của Campuchia.

Giới chức Campuchia cho biết sân bay quốc tế Techo sẽ chính thức đi vào hoạt động vào nửa đầu năm 2025 và sẽ là cửa ngõ chính đưa khách quốc tế tới Campuchia.

Theo Tân Hoa Xã, siêu sân bay Techo là minh chứng rõ rệt nhất cho sự hợp tác bền chặt giữa Trung Quốc và Campuchia trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường.

“Đất nước Chùa Tháp” và những câu chuyện văn hóa, lịch sử kỳ bí

Vương Quốc Campuchia được mệnh danh là "đất nước Chùa Tháp" bởi nơi này sở hữu số lượng lớn đền đài, chùa chiền, với những kiến trúc cổ kính, đi kèm nh

ững câu chuyện về văn hoá và lịch sử kỳ bí. Campuchia luôn thu hút những du khách là tín đồ du lịch tâm linh, ưa thích phiêu lưu, khám phá với vùng đất tâm linh đầy bí ẩn.

Dưới đây là những điểm đến ấn tượng của Campuchia và cùng khám phá, tìm hiểu thêm những nét đẹp lịch sử, văn hóa, đất nước và con người nơi đây.

1. Quần thể kiến trúc Angkor

Nói đến Campuchia hầu như bất cứ ai cũng sẽ nhớ đến những ngôi đền bí ẩn của quần thể kiến trúc Angkor. Sở hữu hơn 1000 ngôi đền hùng vĩ, được điêu khắc sống động và tinh xảo mang đậm dấu ấn văn hóa Khmer, quần thể này là niềm tự hào dân tộc người dân Campuchia. Trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử nhưng đến nay quần thể Angkor vẫn còn mang dấu ấn của một công trình vĩ đại với những kiến trúc và điêu khắc độc đáo. Là một công trình cổ kính thuộc thời kỳ tiền công nguyên, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Angkor Wat

Angkor Wat

Tại địa điểm du lịch Campuchia vĩ đại này có hai khu vực nổi bật. Đó là hai khu đền chính: Angkor Wat và Angkor Thom. Đây là hai ngôi đền bạn nhất định phải ghé thăm nếu có cơ hội đến với quần thể di tích. Nơi đây ẩn chứa rất nhiều điều bí ẩn và thần kỳ liên quan đế lịch sử cũng như văn hóa người Khmer ngày xưa.

Angkor Wat: “Thành phố đền” là một tập hợp nhiều ngôi đền, chùa được xây dựng từ thế kỷ 12 trên nền đá xanh. Bạn sẽ phải trầm trồ trước độ tinh xảo và những thiết kế độc đáo theo phong cách sử thi Ramayana tại Ấn Độ.

Angkor Thom: “Thành phố chùa chiền” là khu vực gồm các tháp đền và tượng Phật được xây dựng từ cuối thế kỷ 12. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng hàng trăm tượng Phật được điêu khắc sống động, toát lên sự huyền bí, linh thiêng.

2. Thủ đô Phnom Penh

Phnom Penh là thành phố lớn nhất và là thủ đô của Vương quốc Campuchia. Đây cũng là thủ phủ của thành phố tự trị Phnom Penh. Từng được gọi là “Hòn ngọc châu Á” thập niên 1920, Nam Vang cùng với Xiêm Riệp và Sihanoukville, là những thành phố thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế của Campuchia.

Thành phố này có nhiều toà nhà mang ảnh hưởng kiến trúc Pháp cùng nhiều công trình đặc sắc của kiến trúc Khmer, là trung tâm chính trị, văn hóa, thương mại của Campuchia. Đến với Thủ đô Phnom Penh du khách có thể đến những địa điểm tham quan như: Cung điện Hoàng gia Campuchia, Chùa Bạc, Bảo tàng Quốc gia Phnom Penh, Tượng đài Độc lập Phnom Penh, Tượng đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng,Wat Phnom. Đây chính là những địa điểm nổi tiếng nhất và cũng chính là nơi ngự trị của những tác phẩm điêu khắc, những công trình kiến trúc Khmer đỉnh cao.

Thủ đô Phnom Penh

Thủ đô Phnom Penh

Thời tiết ở Phnom Penh chia thành hai mùa mưa và mùa khô. Nhưng mùa mưa ở Phnom Penh thường lượng mưa không đáng kể, mùa nóng cũng không quá gay gắt nên du khách có thể yên tâm thời tiết ở đây không ảnh hưởng đến chuyến tham quan của mình.

Đến với Thủ đô Phnom Penh du khách có thể đến những địa điểm tham quan như: Cung điện Hoàng gia Campuchia, Chùa Bạc, Bảo tàng Quốc gia Phnom Penh, Tượng đài Độc lập Phnom Penh, Tượng đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng,Wat Phnom. Đây chính là những địa điểm nổi tiếng nhất và cũng chính là nơi ngự trị của những tác phẩm điêu khắc, những công trình kiến trúc Khmer đỉnh cao.

Bên cạnh đó du khách có thể đến những địa điểm khác như: Trung tâm Diệt chủng Choeung Ek, Cố đô OOdong, Phnom Đa/Angkor Borei, Tháp Bà Đen - Prasat Neang Khmau, Tonle Bati/Ta Prohm, Núi Ta Mao và Vườn thú Ta Khmau, Đảo Mekong - làng thủ công Koh Okhna Tey,… Những địa điểm này cũng là những mảnh ghép để làm cho công trình kiến trúc Khmer trở nên hoàn hảo hơn và du khách có thể tận mắt quan sát cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

3. Cung điện Hoàng gia Campuchia

Cung điện Hoàng gia Campuchia được ví von như một viên ngọc quý nằm ngay trung tâm Thủ đô Phnom Penh, là một tổ hợp các công trình kiến trúc kiên cố gồm nhiều tháp cao chót vót, một phong cách không thể lẫn vào đâu được của đất nước này.

Cung điện Hoàng gia Campuchia

Cung điện Hoàng gia Campuchia

Cung điện là nơi Quốc Vương và các thành viên Hoàng tộc sinh hoạt và thực hiện các lễ nghi quan trọng của quốc gia. Các công trình trong cung điện được trang trí rất công phu, hoa văn tinh xảo, kèm theo đó là những vườn hoa khoe sắc rực rỡ khiến nơi đây luôn là điểm đến không thể bỏ qua của nhiều du khách khi đến thăm đất nước chùa tháp Campuchia.

Đây là khu vực có không gian rộng lớn, thoáng đãng với nhiều góc chụp sống ảo tuyệt đẹp bởi công trình kiến trúc ấn tượng. Những cung điện nguy nga, hoành tráng với nét kiến trúc đầy tính nghệ thuật, cùng những đường nét tinh xảo, điêu khắc đầy tinh tế.

>> Sân bay từng được người Pháp tự hào là 'pháo đài bất khả xâm phạm', được rót hàng nghìn tỷ đồng lột xác đón những 'đại bàng cỡ lớn'

Tỉnh đông dân có thành phố nhỏ nhất Việt Nam sắp có sân bay quốc tế đầu tiên

Sân bay vũ trụ thương mại đầu tiên của nước gần Việt Nam sắp đưa vào khai thác

San phẳng 65 ngọn núi lớn nhỏ để xây sân bay ở rìa vách đá, đường băng siêu hẹp lộ diện ở độ cao gần 700m

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-san-bay-ty-usd-o-nuoc-gan-viet-nam-do-trung-quoc-xay-dung-huy-dong-3500-nguoi-tieu-chuan-cao-nhat-the-gioi-d118998.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Siêu sân bay' tỷ USD ở nước gần Việt Nam do Trung Quốc xây dựng: Huy động 3.500 người, tiêu chuẩn cao nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH