Sim 'lục quý 9' tiền tỷ bị khóa sau 3 tháng không sử dụng, nhà mạng Vinaphone lên tiếng
Theo một số người bán sim, giá của các sim 'lục quý' dao động từ 1,7 tỷ đến 6,9 tỷ đồng, tùy vào nhà mạng và đầu số.
Một sự việc gây xôn xao cộng đồng mạng khi khách hàng Đăng Quang (Hà Nội) mất sim "lục quý 9" trị giá tiền tỷ sau ba tháng không sử dụng. Sim này đã bị thu hồi và cấp lại cho người dùng khác. Mặc dù anh Quang khiếu nại, nhà mạng Vinaphone khẳng định họ đã làm đúng quy định.
Theo anh Quang, do công tác dài ngày, anh không sử dụng đến sim với đuôi 999 999 của Vinaphone, đăng ký theo hình thức trả trước với tài khoản còn hơn ba triệu đồng. Vào tháng 11, khi anh mở lại sim, anh phát hiện số của mình đã bị thu hồi và cấp cho khách hàng mới. Anh cho biết đây là thời điểm vừa tròn 90 ngày kể từ khi thuê bao bị khóa hai chiều.
Ngày 20/11, anh Quang đến phòng giao dịch của Vinaphone để yêu cầu cấp lại sim nhưng được thông báo rằng số thuê bao của anh đã được tái sử dụng và không thể cấp lại. Sau đó, anh đăng thông tin này lên mạng xã hội, bày tỏ sự bức xúc và lo lắng vì số điện thoại gắn liền với nhiều tài khoản ngân hàng và các dịch vụ online. Anh khẳng định đây không phải là sim rác, đồng thời đăng kèm văn bản trả lời của nhà mạng xác nhận rằng họ đã làm đúng quy định.
Bài đăng của anh Quang nhanh chóng thu hút sự chú ý với nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. Một số người cho rằng nhà mạng không sai và lỗi thuộc về người dùng khi không tuân thủ quy định. Ngược lại, một số ý kiến khác cho rằng họ đã cố tình thu hồi sim nhanh chóng để trục lợi.
Sim "lục quý", với sáu số giống nhau, đặc biệt là các sim "lục quý 9", luôn có giá trị cao trên thị trường. Theo một số người bán sim, giá của các sim này dao động từ 1,7 tỷ đến 6,9 tỷ đồng, tùy vào nhà mạng và đầu số. Vì vậy, việc mất một sim "lục quý 9" không chỉ là sự bất tiện mà còn có thể gây thiệt hại tài chính lớn.
.jpg)
Thông tin từ VnExpress cho biết Vinaphone khẳng định việc thu hồi sim "lục quý" của anh Quang hoàn toàn đúng quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Theo quy định hiện hành, thuê bao trả trước hết hạn sử dụng sẽ bị khóa một chiều, sau đó khóa hai chiều nếu không có giao dịch trong vòng 10 ngày. Sau khi bị khóa hai chiều, thuê bao sẽ được lưu giữ trong hệ thống trong vòng 30 ngày để xem xét cấp lại nếu khách hàng có nhu cầu. Sau thời gian này, số thuê bao sẽ được tái sử dụng và cấp phát lại cho khách hàng khác.
Trong trường hợp của anh Quang, Vinaphone cho biết sim của anh đã bị khóa một chiều vào ngày 19/8 và khóa hai chiều vào ngày 29/8. Mặc dù nhà mạng đã gửi thông báo nhắc nhở vào các ngày 14, 16, 18, 24, 26 và 28/8, anh Quang không phản hồi và sim không có bất kỳ giao dịch nào. Đến ngày 19/11, sim đã được tái sử dụng và đưa vào chế độ phát hành mới.
Dù Vinaphone đã cung cấp đầy đủ thông tin về quy trình thu hồi sim, cộng đồng vẫn có những ý kiến không đồng tình. Một số người cho rằng nhà mạng cần có biện pháp hỗ trợ cho những người sở hữu sim số đẹp, đặc biệt là khi sim có liên kết với các tài khoản quan trọng như ngân hàng hay các dịch vụ tài chính. Trong khi đó, một số người khác lại cho rằng khách hàng cần tự chịu trách nhiệm về việc không sử dụng sim trong thời gian dài.
Vinaphone cũng đã có động thái yêu cầu cơ quan chức năng xử lý những thông tin không chính xác trên mạng xã hội, khi cho rằng những bài viết gây hiểu lầm và có thể làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà mạng.
Sự việc này đã đặt ra nhiều câu hỏi về quyền lợi của người tiêu dùng và trách nhiệm của các nhà mạng đối với những thuê bao có giá trị cao. Dù trong trường hợp này Vinaphone đã làm đúng quy định, nhưng vấn đề về việc bảo vệ quyền lợi của người dùng, đặc biệt là với những sim số đẹp, vẫn cần được xem xét lại trong bối cảnh thị trường ngày càng phát triển và phức tạp hơn
>> Đồ điện tử lắp ráp tại Việt Nam dùng linh kiện Trung Quốc sẽ bị Mỹ áp thuế mới?