Tài chính Ngân hàng

Sinh ra đã ngậm thìa vàng, một doanh nhân vượt giàu đi từ vị trí thấp lên TOP 6 phụ nữ giàu nhất thế giới

Thùy Linhh 16/09/2023 16:45

Abigail Johnson, Chủ tịch và kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn tài chính Fidelity, sinh ra đã ngậm thìa vàng vẫn nỗ lực đi lên từ vị trí thấp, TOP 6 phụ nữ giàu nhất thế giới.

Abigail Johnson - nữ doanh nhân tài chính với nỗ lực thoát khỏi

Abigail Pierrepont Johnson sinh ngày 19/12/1961, là một nữ doanh nhân người Mỹ. Bà tốt nghiệp trường Hobart and William Smith với bằng cử nhân về lịch sử nghệ thuật vào năm 1984. Sau thời gian làm việc ngắn ở vị trí tư vấn tài chính tại Booz Allen Hamilton từ năm 1985-1986, bà hoàn thành bằng MBA tại trường Thương mại Harvard và gia nhập tập đoàn Fidelity - tập đoàn ông nội bà Edward Johnson II thành lập năm 1946 - ở vị trí chuyên gia phân tích tài chính và quản lý danh mục đầu tư năm 1988.

Tháng 11/2016, Abigail được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng danh dự và vẫn giữ chức CEO và Chủ tịch tập đoàn, đưa bà lên nắm quyền kiểm soát toàn bộ Fidelity với 45.000 nhân viên trên toàn thế giới. Tài sản của Abigail khoảng 16,5 tỷ đô la, giúp bà trở thành một trong những phụ nữ giàu nhất thế giới.

Sinh ra đã từ… vạch đích

Có những tỷ phú lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, song cũng có người khi sinh ra đã ngậm thìa vàng, hay còn gọi là từ vạch đích. Một trong những người như thế là bà Abigail Johnson.

Sinh năm 1961, Abigail không bao giờ phải lo nghĩ về bất cứ điều gì trong cuộc sống. Đơn giản bởi gia đình bà quá giàu, với khối tài sản lên tới hàng chục tỷ USD. Ông nội của Abigail là Edward C. Johnson thành lập công ty dịch vụ tài chính Fidelity từ năm 1946. Với sự nhanh nhạy và thích nghi trước mọi biến động của thị trường, ông Edward đã biến Fidelity trở thành công ty tài chính lớn thứ 2 thế giới. Con trai ông tiếp quản và giúp Fidelity có thêm những bước phát triển vượt bậc.

Những thành công từ ông nội rồi bố lại khiến cho Abigail cảm thấy không hứng thú với việc kinh doanh. Bà thừa nhận nó khô khan và không tạo ra cảm hứng tích cực. Bởi vậy, dù sinh ra trong một gia đình có truyền thống và máu kinh doanh chảy trong huyết quản, nhưng Abigail lại chọn đi theo con đường nghiên cứu nghệ thuật. Năm 1984, bà tốt nghiệp cử nhân về lịch sử nghệ thuật ở trường Đại học Hobart and William Smith.

Nhưng khi những năm tháng bồng bột của tuổi trẻ qua đi, Abigail hiểu rằng đã đến lúc phải thực tế hơn, phải sống vì gia đình mình nhiều hơn. Năm 1988, bà quyết định nối nghiệp ông cha, quay trở lại với công việc của gia đình.

Nỗ lực thoát khỏi "cái bóng" người thừa kế

Là người thừa kế duy nhất của gia đình Johnson, Abigail đã không ngồi ngay vào vị trí lãnh đạo. Sau thời gian ngắn làm việc ở vị trí tư vấn tài chính tại Booz Allen Hamilton, Abigail hoàn thành bằng MBA tại Harvard Business School. Bà gia nhập tập đoàn gia đình Fidelity với vai trò ban đầu là một thực tập sinh cho vị trí chuyên viên phân tích tài chính.

Abigail kinh qua nhiều vị trí trong ban quản lý Fidelity. Năm 1997, bà tham gia điều hành trong ban quản lý Fidlity và FMR của tập đoàn Fidelity Investments. Đến năm 2014, bà được bổ nhiệm làm Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Fidelity thay thế cho cha mình là ông Edward Ned Johnson III. Đây cũng là thời điểm thế hệ thứ ba của gia tộc Johnson chính thức điều hành Fidelity.

Abigail Johnson - nữ doanh nhân tài chính với nỗ lực thoát khỏi

Từng bước khẳng định bản thân

Thử thách thực sự mà Abigail Johnson phải đối mặt đến vào năm 2014 khi bà nhậm chức Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Fidelity là khi tàn dư của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 vẫn còn rất lớn.

Ngay trong năm đầu tiên nhậm chức, bà Abigail đã yêu cầu các quản lý cấp cao phải chấp nhận rủi ro, khôi phục quỹ tương hỗ. Hơn 100 tỉ USD được rót vào quỹ tương hỗ dưới triều đại của Abigail. Bằng cách mang đến nhiều gói đầu tư khác nhau cho Fidelity, Abigail nhanh chóng mang về cho tập đoàn nhiều khách hàng.

Bên cạnh đó, bí quyết điều hành của Abigail còn nằm ở chỗ cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn đầu tư hợp lý với chi phí thấp, và thiết lập các cơ chế để khách hàng nắm rõ sự di chuyển các nguồn vốn đầu tư của mình.

Bà Abigail đã tận dụng tối đa những lợi thế của một lãnh đạo nữ. Thời điểm ấy, các vị trí lãnh đạo cao cấp trong ngành công nghiệp tài chính được thống trị bởi nam giới. Abigail đã dùng sự khéo léo của một người phụ nữ kết hợp với sự quyết đoán và trí tuệ, khiến cánh đàn ông phải nghiêng mình nể phục.

Bên cạnh đó, nhờ việc kinh qua nhiều vị trí khác nhau, từ thấp đến cao ở một tập đoàn tài chính lớn, Abigail đã trở nên bản lĩnh và quyết đoán với từng quyết định của mình. Chỉ sau 2 năm "chèo lái", bà Abigail Johnson đưa tập đoàn Fidelity lên vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp dịch vụ tài chính.

Với khối tài sản khoảng 21,6 tỷ USD vào, bà Johnson hiện là một trong những người phụ nữ giàu nhất thế giới, theo Forbes.

Cho đến nay, Fidelity là công ty quỹ tương hỗ lớn thứ hai của Mỹ (sau quỹ Vanguard) với 2.000 tỷ USD giá trị tài sản thuộc quyền quản lý. Dưới thời lãnh đạo của bà Abigail Johnson, Fidelity đã trở thành công ty quỹ tương hỗ lớn thứ 2 ở Mỹ hiện quản lý khối tài sản 3.300 tỷ USD.

Gia tộc Rothschild: Đế chế tài chính - ngân hàng vĩ đại nhất lịch sử

Gia tộc Rothschild: Đế chế tài chính - ngân hàng vĩ đại nhất lịch sử

Kỳ lạ “Ngân hàng cho người nghèo” - đạt tỷ lệ thu hồi vốn đến 99%

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/abigail-johnson-nu-doanh-nhan-tai-chinh-voi-no-luc-thoat-khoi-cai-bong-nguoi-thua-ke-200997.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sinh ra đã ngậm thìa vàng, một doanh nhân vượt giàu đi từ vị trí thấp lên TOP 6 phụ nữ giàu nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH