Tài chính Ngân hàng

Gia tộc Rothschild: Đế chế tài chính - ngân hàng vĩ đại nhất lịch sử

Thùy Linhh 12/09/2023 - 09:20

5 người con trai nhà Rothschil được cử đến các trung tâm tài chính lớn nhất của châu Âu là Frankfurt (Đức), Napoli (Italia), Vienna (Áo), Paris (Pháp) và London (Anh) để mở ngân hàng

Gia tộc Rothschild: Đế chế tài chính - ngân hàng vĩ đại nhất lịch sử

Rothschild là một gia tộc Do thái có nguồn gốc từ Frankfurt, Đức. Họ đã tạo nên đế chế tài chính - ngân hàng tại châu Âu bắt đầu từ cuối thế kỷ 18.

Các thành viên trong gia tộc Rothschild đều rất kín tiếng. Những bí ẩn về hoạt động kinh doanh cũng như khối tài sản của gia tộc này vẫn chưa có câu trả lời chính xác. Nhưng có thể khẳng định chắc chắn họ là gia tộc khai sinh ra đế chế Tài chính - Ngân hàng vĩ đại nhất lịch sử.

Gia tộc đi lên từ nghèo khó

Xuất phát điểm của gia tộc Rothschild được tính từ thời ông Mayer Amschel Rothschild. Sinh năm 1744, ông Mayer có nguồn gốc Do Thái, trong một gia đình nghèo khó tại Frankfurt của Đức. Thời điểm đó, người Do Thái luôn bị phân biệt với những điều kiện sống bị hạn chế về nhiều mặt. Họ không được phép ra ngoài vào ban đêm, cuối tuần hay các ngày lễ. Họ cũng bị cấm đến các khu vực công cộng như công viên, vườn hoa, quán cà phê hay đi bộ theo nhóm từ 2 người trở lên.

Giữa điều kiện sống ngặt nghèo như thế, ông Mayer chỉ còn biết vùi đầu vào sách vở và nghiên cứu. Ông tham gia công việc kinh doanh vải lụa và trao đổi tiền tệ cùng với cha mình. Công việc đầu tiên của Mayer là phân loại tiền xu được mua về từ các hội chợ thương mại. Năm 13 tuổi, Mayer theo học việc tại Ngân hàng Wolf Jakob Oppenheim để rồi khi 18 tuổi, ông trở lại Frankfurt và cùng các anh trai tiếp quản công việc của gia đình sau khi cha mẹ mất vì bệnh hiểm nghèo.

Với tư chất thông minh của một người Do Thái, Mayer trở thành nhà buôn tiền xu quý hiếm. Từ lĩnh vực này, ông xây dựng các mối quan hệ với nhiều nhà kinh doanh trong giới thượng lưu, một trong số đó là Thái tử Wilhelm của Đế chế Đức. Năm 1769, ông thậm chí còn được Thái tử Wilhelm ban một danh hiệu danh dự, cho phép ông treo một chiếc khiên theo phong cách Hoàng gia trên cửa nhà của mình.

Qua các mối quan hệ sẵn só, ông Mayer đã thành lập doanh nghiệp và chuyển mục đích kinh doanh sang lĩnh vực ngân hàng vào năm 1795. Chỉ trong vòng 1 năm, tài sản của Mayer tăng gấp 15 lần. Sự tăng trưởng đột biến như vậy giúp Mayer đưa ra quyết định táo bạo hơn khi mở rộng hoạt động ngân hàng ra khắp châu Âu và thế giới. 5 người con trai được cử đến các trung tâm tài chính lớn nhất của châu Âu thời điểm đó là Frankfurt (Đức), Napoli (Italia), Vienna (Áo), Paris (Pháp) và London (Anh) để mở ngân hàng.

Từ thời điểm này, gia tộc Rothschild khẳng định họ đã xây dựng thành công một đế chế ngân hàng lớn mạnh nhất thế giới. Họ có một hệ thống thu thập, truyền tin tài chính chiến lược. Nhờ đó, gia tộc Rothschild luôn đi trước một bước và thành công vang dội trong lĩnh vực kinh doanh. Cuối thế kỉ 19, gia tộc Rothschild được cho là đã kiểm soát một nửa nguồn tài chính thế giới và “Rothschild” chính thức trở thành thuật ngữ để chỉ sự giàu có.

Gia tộc Rothschild: Đế chế tài chính - ngân hàng vĩ đại nhất lịch sử

Gia tộc tài chính hùng mạnh nhất thế giới

Trong tất cả các bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới, chưa từng có thành viên nào trong gia tộc Rothschild góp mặt. Bằng một cách nào đó, siêu tỷ phú này lại “ẩn mình” thành công trước mọi hãng truyền thông.

Trong một bài báo, tờ Telegraph của Anh đã viết thế này: “Rothschild là gia tộc các ông chủ ngân hàng đa quốc gia từ 200 năm nay, là biểu tượng của tiền bạc, sự giàu có, quyền lực và những bí mật trong thế giới tài chính”.

Trong khi đó, cố Thủ tướng Anh Benjamin Disraeli (nhậm chức từ năm 1844) thì cho rằng: “Gia tộc Rothschild là chúa tể của trung tâm tài chính tiền tệ thế giới, các quốc vương và các bộ trưởng ở châu Âu đang chăm chú lắng nghe những lời giáo huấn của họ”.

Đó là sự thừa nhận cho danh tiếng, cho quyền lực của gia tộc Rothschild. Họ giàu đến mức không ai có thể đưa ra một con số thống kê cụ thể. Theo ước tính của các chuyên gia thống kê nổi tiếng thế giới, khối tàn sản của gia tộc Rothschild có thể dao động từ 350 tỷ USD đến 500 tỷ USD. Tất nhiên, tất cả chỉ là phỏng đoán. Dù con số cụ thể ấy là gì, thì thực tế đã chứng minh rằng Rothschild là gia tộc giàu có nhất trong lịch sử nhân loại.

Để sở hữu một khối tài sản đồ sộ như thế, gia tộc Rothschild đã gặt hái thành quả từ chính sự quản lý chặt chẽ trong nội bộ hệ thống ngân hàng gia đình. Nói một cách khác, họ có những bí quyết nghiệp vụ chỉ được ban hành trong nội bộ. Bí quyết này giúp họ phối hợp ăn ý tuyệt đối giữa các ngân hàng chi nhánh. Mọi thông tin đều được thu thập một cách chính xác và nhanh nhạy.

Bên cạnh đó là những dự báo nhạy bén về xu hướng phát triển tiền tệ và tài chính. Từ đó, những quyết sách tỉnh táo lạnh lùng được đưa ra giúp gia tộc Rothschild luôn thành công, vượt qua được những thử thách ngặt nghèo, những biến động về tài chính, chính trị trên toàn thế trong suốt hơn 200 năm qua.

Kỳ lạ “Ngân hàng cho người nghèo” - đạt tỷ lệ thu hồi vốn đến 99%

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-toc-rothschild-de-che-tai-chinh-ngan-hang-vi-dai-nhat-lich-su-200253.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gia tộc Rothschild: Đế chế tài chính - ngân hàng vĩ đại nhất lịch sử
POWERED BY ONECMS & INTECH