Thế giới

Số phận du học sinh tới Mỹ sẽ đi về đâu nếu ông Trump đắc cử?

Vũ Bấc 09/10/2024 08:34

Trái ngược với lo ngại của nhiều người Mỹ về cuộc bầu cử tháng 11 tới, cộng đồng sinh viên quốc tế đang thể hiện thái độ bình tĩnh đáng ngạc nhiên.

Theo khảo sát mới nhất của Hội đồng tuyển sinh quản lý sau đại học của Mỹ (GMAC), gần 75% ứng viên quốc tế khẳng định kết quả bầu cử sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch du học của họ tại Mỹ.

Kết quả này đánh dấu một bước chuyển biến quan trọng so với các cuộc bầu cử trước. Sau chiến thắng của Donald Trump trong bầu cử Tổng thống năm 2016 và bầu cử giữa kỳ năm 2018, khoảng 40% ứng viên nước ngoài từng bày tỏ e ngại về việc theo đuổi chương trình MBA tại Mỹ. Ngược lại, sau khi Tổng thống Joe Biden đắc cử, 39% ứng viên thể hiện sự lạc quan hơn về cơ hội học tập tại đây.

Chuyên gia Andrew Walker, Giám đốc phân tích nghiên cứu của GMAC, nhận định rằng sinh viên đang quan tâm nhiều hơn đến các chính sách cụ thể thay vì xu hướng chính trị.

Tỷ lệ từ chối visa du học đã tăng mạnh từ 2016, trước cả khi ông Trump đắc cử nhiệm kỳ 2017. Dưới thời Tổng thống Biden, mặc dù số lượng đơn xin visa bắt đầu tăng từ 2021, tỷ lệ từ chối vẫn duy trì ở mức cao. Số liệu từ nghiên cứu cũng cho thấy lượng visa được cấp hàng năm kể từ 2021 thấp hơn đáng kể so với nhiệm kỳ thứ hai của cựu Tổng thống Barack Obama.

Số phận du học sinh tới Mỹ sẽ đi về đâu nếu ông Trump đắc cử? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Theo Shelly Heinrich, trợ lý khoa cấp cao tại Đại học Southern Methodist, tình hình visa ngày càng phức tạp, đặc biệt trong mùa hè 2023. Một số điểm đáng lưu ý từ các cơ quan thị thực cho thấy các du học sinh từ Ấn Độ và các quốc gia châu Phi gặp khó khăn trong việc đặt lịch phỏng vấn tại các lãnh sự quán Mỹ ở nước sở tại.

Đồng thời tỷ lệ từ chối đối với sinh viên châu Phi đặc biệt cao: 60% vào năm 2020 và 57% trong năm 2023. Nhiều ứng viên cũng được thông báo trúng tuyển từ đầu năm nhưng không thể hoàn tất thủ tục visa trước khi nhập học.

Xu hướng tuyển sinh tại các trường kinh doanh

Mặc dù những khó khăn về visa chưa có dấu hiệu sẽ giảm sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, số lượng sinh viên quốc tế trong các chương trình MBA tại Mỹ vẫn tăng mạnh từ 2021 đến 2023. Tuy nhiên, đà tăng trưởng này đã chậm lại vào mùa thu 2023.

Matt Symonds, chuyên gia tư vấn tuyển sinh từ Fortuna Admissions, đánh giá Mỹ vẫn là điểm đến giáo dục hấp dẫn nhờ các yếu tố rất quen thuộc như: mức lương hấp dẫn, cơ hội việc làm đa dạng và đến nay là sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế AI.

Số phận du học sinh tới Mỹ sẽ đi về đâu nếu ông Trump đắc cử? - ảnh 2
Sinh viên quốc tế tại Mỹ giơ cao tấm biển "Quốc gia tự hào của những người nhập cư" để phản đối chính sách thị thực và nhập cư khắt khe của cựu Tổng thống Trump, trước cuộc bầu cử 2020

Dẫu vậy, các ứng viên chọn Mỹ làm điểm đến tiếp theo trên con đường học vấn và sự nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro chính sách thị thực nếu ông Trump tái đắc cử.

Bên cạnh đó, một vài chuyên gia giáo dục dự đoán các trường đại học cũng có xu hướng tăng số lượng ứng viên trong danh sách chờ ở vòng đầu, điều này sẽ dẫn tới sự suy giảm đơn đăng ký quốc tế trong các vòng tuyển sinh sau.

Mặc dù môi trường chính trị Mỹ đang có nhiều biến động, hệ thống giáo dục tại đây vẫn là mục tiêu của nhiều sinh viên và nghiên cứu sinh. Những thách thức về thị thực và chính sách nhập cư vẫn là những yếu tố cần được theo dõi chặt chẽ trong thời gian tới.

Theo BNN, Vogue

>> Bầu cử Mỹ 2024: Làn sóng người nhập cư tác động ra sao đến ngân sách?

Nghịch lý thị trường lao động Nhật: Thiếu người trầm trọng nhưng vẫn 'kén' sinh viên quốc tế vì 1 lý do

Bầu cử Mỹ: Giáo hoàng Francis chỉ trích chính sách của cả hai ứng cử viên

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/so-phan-du-hoc-sinh-toi-my-se-di-ve-dau-neu-ong-trump-dac-cu-127840.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Số phận du học sinh tới Mỹ sẽ đi về đâu nếu ông Trump đắc cử?
POWERED BY ONECMS & INTECH