Vĩ mô

Sôi động mùa tuyển dụng cuối năm: Nhiều doanh nghiệp yêu cầu đơn giản, lương hấp dẫn nhưng chưa tìm được người

Phúc Lam 08/10/2024 - 23:35

Trong quý III/2024, thị trường lao động và việc làm có nhiều những tín hiệu khả quan. Dự báo thị trường lao động sẽ còn sôi động hơn nữa trong quý cuối năm.

Trong quý III/2024, các con số thống kê về lực lượng lao động, số người có việc làm và thu nhập bình quân tháng của người lao động đều ghi nhận những dấu hiệu tích cực. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ thiếu việc làm đã giảm mạnh.

Tình hình được dự báo sẽ tiếp tục khởi sắc vào trong những tháng cuối năm, khi nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp sẽ càng tăng cao để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho các đơn hàng.

Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và Lao động (Tổng Cục Thống kê), ông Phạm Hoài Nam cho biết “Thông thường vào quý IV hàng năm, nhiều doanh nghiệp gia tăng sản xuất kinh doanh, tốc độ tăng thu nhập bình quân của người lao động thường cao hơn quý trước, tăng trong dịp tết Nguyên đán và được ghi nhận qua nhiều năm".

Tuy nhiên, việc tuyển dụng nhân sự của nhiều doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn. Ông Trần Thanh Sơn, trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH May mặc Song Ngọc chia sẻ về thất bại trong việc mở rộng sản xuất và tuyển dụng lao động của công ty.

"Đầu năm 2024 đến nay, đơn hàng ở nhà máy rất dồi dào. Chúng tôi đã mở rộng thêm 2 dây chuyền sản xuất, dự định mở thêm 2 dây chuyền nữa nhưng phải hủy bỏ kế hoạch vì không tuyển được người", ông Sơn nói.

Tại tỉnh Long An, tính đến ngày 27/9, trên địa bàn tỉnh có 42 doanh nghiệp đang tuyển dụng hơn 1.700 vị trí việc làm với thu nhập từ 6 đến gần 20 triệu đồng hoặc tùy tay nghề người lao động, mức lương có thể cao hơn.

Công ty TNHH Jia Hsin đang tuyển lao động phụ trách các công việc như quét keo, kéo lúa, nhồi giấy, dán tem,... Cụ thể, công ty cần tuyển 1.000 lao động phổ thông, yêu cầu lao động thuộc độ tuổi từ 18-42, biết đọc và biết viết với mức lương dao động từ 7-12 triệu đồng/tháng.

Sôi động mùa tuyển dụng cuối năm: Nhiều doanh nghiệp yêu cầu đơn giản, lương hấp dẫn nhưng chưa tìm được người
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Còn tại Hà Nội, ghi nhận qua các phiên giao dịch việc làm gần đây, bình quân có khoảng 3.000 chỉ tiêu tuyển dụng được các doanh nghiệp đưa ra, đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, ông Vũ Quang Thành cho biết, từ sơ cấp, có chứng chỉ nghề, cao đẳng, đại học và trên đại học đều có rất nhiều cơ hội việc làm với các vị trí hấp dẫn khác nhau cho người lao động.

Ông Thành cho biết thêm, từ tháng 8, 9, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã tăng cao hơn so với thời gian trước. Đặc biệt, trong quý IV nhu cầu tuyển dụng sẽ gia tăng hơn vì các doanh nghiệp đưa ra nhiều kế hoạch hoàn thiện các đơn hàng trong năm.

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội dự báo cuối năm nay, những ngành nghề thuộc lĩnh vực dịch vụ - thương mại; hệ thống siêu thị, nhà hàng; ngành chế biến - chế tạo; công nghệ thông tin;... sẽ có nhu cầu tuyển dụng cao.

Còn tại TP.HCM, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động dự báo trong quý 4/2024, trên địa bàn thành phố sẽ cần khoảng hơn 83.000 lao động. Trong đó, tập trung nhiều ở những ngành công nghiệp trọng điểm và nhóm ngành dịch vụ.

Để chiêu mộ được người tài, các doanh nghiệp cần có những chính sách phù hợp, thích ứng với những thay đổi để thu hút và giữ chân nhân sự. Bên cạnh đó, người lao động cũng cần trau dồi kiến thức, trang bị kỹ năng chuyên môn cần thiết để tìm kiếm việc làm phù hợp trong thị trường cạnh tranh khốc liệt.

>> Thu nhập bình quân của người lao động Việt Nam tăng vọt trong quý III, nam cao gấp 1,3 lần nữ

Gần 1,3 triệu lao động rút BHXH một lần, gần 50% quay trở lại đóng tiếp

Thừa năm đóng BHXH, người lao động có được nhận lương hưu tối đa khi nghỉ hưu sớm?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/soi-dong-mua-tuyen-dung-cuoi-nam-nhieu-doanh-nghiep-yeu-cau-don-gian-luong-hap-dan-nhung-chua-tim-duoc-nguoi-252346.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sôi động mùa tuyển dụng cuối năm: Nhiều doanh nghiệp yêu cầu đơn giản, lương hấp dẫn nhưng chưa tìm được người
POWERED BY ONECMS & INTECH