Vĩ mô

Thiệt đủ đường khi rút BHXH một lần, hơn 1,2 triệu người đăng ký tham gia lại

Phúc Lam 23/09/2024 19:45

Người lao động sẽ mất đi rất nhiều quyền lợi khi rút BHXH 1 lần nên nhiều người lựa chọn đăng ký lại để hưởng lương hưu khi về già.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, có hơn 1,285 triệu người trên cả nước hưởng BHXH một lần nhưng sau đó quyết định tham gia lại BHXH trong khoảng thời gian từ 1/1/2016 đến 31/8/2024.

Trong trường hợp này, số năm tham gia BHXH sẽ được tính lại từ đầu mà không được bảo lưu số năm tham gia.

Phó ban Thực hiện chính sách BHXH Việt Nam, ông Đào Duy Hiện cho biết chủ yếu người lao động rút BHXH một lần tập trung nhiều ở khu vực ngoài Nhà nước. Ông giải thích: “Nguyên nhân là do lao động trẻ tuổi cho rằng nhu cầu trước mắt quan trọng hơn so với việc đóng BHXH đủ thời gian để được hưởng lương hưu. Bên cạnh đó, ở độ tuổi này mức lương làm việc tại các doanh nghiệp chưa cao, chưa có tích luỹ, nên khi có nhu cầu về tài chính họ sẽ chọn rút BHXH một lần để giải quyết khó khăn”.

Rút BHXH một lần đồng nghĩa với việc người lao động tự tước đi cơ hội được hưởng những lợi ích từ BHXH, đặc biệt là những chế độ dài hạn như lương hưu và chế độ tử tuất. So với việc nhận BHXH một lần, việc nhận lương hưu hàng tháng mang lại nhiều lợi ích tài chính cho người lao động hơn.

Hơn nữa, nếu người lao động lựa chọn rút BHXH một lần, họ sẽ đánh mất cơ hội được cấp thẻ BHYT miễn phí khi về hưu. Với thẻ BHYT này, người lao động không phải lo lắng về chi phí y tế, vì Quỹ Khám chữa bệnh BHYT sẽ hỗ trợ chi phí đó.

Thiệt đủ đường khi rút BHXH một lần, hơn 1,2 triệu người đăng ký tham gia lại
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Tuy nhiên thực tế vẫn có nhiều người lao động lựa chọn rút BHXH 1 lần, đặc biệt là những người trẻ trong độ tuổi từ 20-40. Theo dữ liệu từ Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2016-2021 ghi nhận hơn 4 triệu lao động đã yêu cầu và được giải quyết nhận BHXH một lần. Trung bình mỗi năm, gần 700.000 người lao động quyết định nhận BHXH một lần, và con số này không ngừng gia tăng với tốc độ khoảng 11,6% mỗi năm.

Theo Luật BHXH sửa đổi, người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày luật này có hiệu lực thi hành (1/7/2025), sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì được rút BHXH một lần. Ngoài ra, người lao động sẽ không được rút BHXH một lần sau thời gian luật này có hiệu lực thi hành.

Để tránh những thiệt thòi khi rút BHXH một lần, người lao động có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH. Trong giai đoạn bảo lưu, nếu người lao động không may qua đời, gia đình sẽ được hưởng trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở; nếu là con của người tham gia BHXH đang trong giai đoạn bảo lưu sẽ được hưởng trợ cấp tử tuất hàng tháng đến khi trưởng thành (tối đa 4 người) hoặc hưởng đến khi qua đời nếu là vợ, chồng hoặc cha, mẹ đã hết tuổi lao động và không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng thấp hơn mức lương cơ sở. Trong trường hợp gia đình muốn nhận trợ cấp tử tuất một lần thì mức trợ cấp sẽ được tính như rút BHXH một lần.

Sau giai đoạn bảo lưu, người lao động có thể tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc BHXH tự nguyện khi có điều kiện trở lại. Như vậy, với cách này, người lao động sẽ không bị mất đi những quyền lợi được hưởng từ BHXH mà vẫn đảm bảo giữ nguyên số năm đóng BHXH.

>>BHXH một lần rút rồi có nộp lại được không?

Thừa năm đóng BHXH, người lao động có được nhận lương hưu tối đa khi nghỉ hưu sớm?

Nghỉ bao nhiêu ngày trong tháng thì không thực hiện đóng BHXH?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thiet-du-duong-khi-rut-bhxh-mot-lan-hon-12-trieu-nguoi-dang-ky-tham-gia-lai-249972.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thiệt đủ đường khi rút BHXH một lần, hơn 1,2 triệu người đăng ký tham gia lại
POWERED BY ONECMS & INTECH