SSI: NHNN phát tín hiệu sẵn sàng mua USD, thực hiện hợp đồng hoán đổi USD-VND

20-12-2022 10:57|Chan Chan

Theo SSI, NHNN sẽ thực hiện hợp đồng hoán đổi USD-VND nhằm cung cấp thanh khoản trên hệ thống.

Tuần qua, các NHTW lớn như Fed, ECB và BoE đồng loạt tăng lãi suất trong kỳ họp cuối cùng của năm 2022.

Cụ thể, Fed tiếp tục tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, tương đồng với kỳ vọng của thị trường, tuy nhiên các phát biểu sau đó từ chủ tịch Fed vẫn chưa cho thấy tín hiệu rõ ràng nào Fed sẽ đảo chiều chính sách tiền tệ trong năm 2023, khi rủi ro về lạm phát vẫn chưa được kiểm soát.

Mức lãi suất vào cuối năm 2023 được kỳ vọng là 5,1% - tăng từ mức 4,6% dự báo vào kỳ họp tháng 9 và tương đương với việc Fed sẽ cần phải tăng thêm 75 điểm cơ bản nữa trong năm 2023.

Tương tự, NHTW Châu Âu ECB thông báo tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản và cũng cho biết sẽ tiến hành thu hẹp bảng cân đối kể từ đầu năm 2023, với mức độ khoảng 15 tỷ EUR mỗi tháng.

Bên cạnh đó, NHTW Anh cũng tiến hành tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, và sẽ tiếp tục can thiệp nếu cần thiết trong trường hợp lạm phát vẫn ở mức cao. Với việc NHTW lớn đồng loạt tăng trong tuần trước và động thái của Fed không có nhiều bất ngờ cho thị trường, diễn biến USD không có quá nhiều biến động, dao động quanh mức 104 - 105 điểm, trong khi đó lợi suất TPCP 10 năm giảm mạnh (giảm 10 điểm cơ bản so với tuần trước).

Các đồng tiền khác biến động trái chiều, trong khi EUR tăng 0,44%, GBP hay CAD đều giảm giá lần lượt 0,91% và 0,4% so với USD. Các đồng tiền trong khu vực giảm giá so với USD như INR -0,72%, KRW -0,46% hay SGD -0,38%.

Theo báo cáo thị trường tiền tệ mới đây, Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI cho biết,trên thị trường trong nước, sau khi giảm mạnh trong 2 tuần trước đó, tỷ giá niêm yết tại các NHTM, tỷ giá chợ đen và tỷ giá liên ngân hàng ghi nhận đã bắt đầu ổn định hơn.

Trong đó, tính đến ngày 16/12, tỷ giá niêm yết giảm 0,76%, dao động quanh VND 23.600 - VND 23.700 và hiện chỉ còn tăng 3,2% so với cuối năm 2021. Trong khi đó, tỷ giá trên thị trường tự do cũng điều chỉnh giảm về dưới VND24.000/USD.

SSI: NHNN phát tín hiệu sẵn sàng mua USD, thực hiện hợp đồng hoán đổi USD-VND

Đáng chú ý, NHNN đã phát tín hiệu sẵn sàng mua USD khi niêm yết trở lại giá mua USD trên Sở GDNHNN, ở mức VN D23.450/USD.

Trong bối cảnh trạng thái ngoại tệ ở các NHTM mới chỉ hồi phục nhẹ, các chuyên gia tại SSI nghiêng về trường hợp NHNN sẽ thực hiện các hợp đồng hoán đổi USD-VND nhằm cung cấp thanh khoản tiền đồng trên hệ thống. Nhìn chung, tâm lý găm giữ USD có thể đã được giải tỏa nhờ chênh lệch tăng cao giữa lãi suất huy động VND và USD.

Bên cạnh đó, các yếu tố cơ bản liên quan đến nguồn cung ngoại tệ cũng có nhiều điểm tích cực, như dòng vốn FDI giải ngân, FII, cán cân thương mại thăng dư hay dòng tiền từ các khoản vay ngoại tệ mới được giải ngân.

Fed có nguy cơ sắp đụng độ ‘cơn ác mộng’ tồi tệ nhất của mọi NHTW, chuyên gia lập tức cảnh báo khẩn

[LIVE] Thị trường ngày 26/4: Xuất hiện khả năng Fed tiếp tục tăng lãi suất, hoãn triển khai hệ thống KRX

Kinh tế Mỹ quý I bất ngờ tăng trưởng yếu hơn dự đoán nhưng lạm phát cũng nhận ‘tin dữ’: Fed có thể chỉ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ssi-nhnn-phat-tin-hieu-san-sang-mua-usd-thuc-hien-hop-dong-hoan-doi-usd-vnd-162985.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
SSI: NHNN phát tín hiệu sẵn sàng mua USD, thực hiện hợp đồng hoán đổi USD-VND
POWERED BY ONECMS & INTECH