Chứng khoán

Sự phi lý của thị trường chứng khoán: ACB lãi đậm cũng "đỏ", MSN vừa nhận tiền to cũng bị "nằm sàn"?

Hồ Nga 26/10/2023 12:28

Cập nhật kết quả kinh doanh của hàng loạt doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán đang cho thấy, bức tranh kinh doanh khá sáng. Nhiều doanh nghiệp vừa nhận được tiền đầu tư "khủng" từ các quỹ ngoại. Sự phi lý đang xảy ra?

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay (26/10), thị trường chứng khoán đã chưa thể phục hồi. VnIndex tạm "nghỉ trưa" với trạng thái giảm 45 điểm về 1.057 điểm. Đây là mức điểm thấp nhất của VnIndex kể từ tháng 4 tháng 5 năm nay.

Điều gì đang diễn ra?

Thực tế, sau một buổi sáng nháo nhào hỏi nhau, nhà đầu tư đang nhận ra rằng không có tin tức gì xấu đáng kể. Vậy, vì sao nhà đầu tư lại bán tháo? Theo ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Chứng khoán SSI - phiên bán tháo sáng nay của thị trường chứng khoán có thể xuất phát từ tin đồn.

Tin đồn "thổi bay" 45 điểm của VnIndex?

Thực tế, khi mở cửa thị trường chứng khoán, phiên ATO đã xuất hiện lệnh bán sàn ATO ở cổ phiếu VHM. Lúc này, nhà đầu tư không có thông tin gì đáng kể. Tuy nhiên, nhìn thấy lệnh bán lớn, họ vội vàng tháo chạy. Điều này vô hình chung gây áp lực lên thị trường chứng khoán vốn đang trong cảnh thanh khoản thấp. Nghĩa là, nhà đầu tư bán ra mạnh nhưng không có lực cầu đối ứng đủ lớn khiến hàng loạt cổ phiếu giảm sâu.

Nhà đầu tư nhìn thấy thảm cảnh giảm sâu của thị trường lại càng trở nên hoảng loạn và bán tháo theo những tin đồn hoặc thông tin không kiểm chứng, không có thời gian kiểm chứng trên thị trường chứng khoán.

Chính bởi hoạt động tháo chạy khi không có lý do gì đáng kể của nhà đầu tư, nhiều cổ phiếu cơ bản tốt, kết quả kinh doanh tốt cũng bị nhà đầu tư đem ra bán!

Để trấn an nhà đầu tư, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Chứng khoán SSI -đã lên facebook cá nhân của mình viết rõ: "Vĩ mô đang tích cực, tiền trong ngân hàng dư thừa và nhà đầu tư không nên phản ứng theo tin đồn".

Sự phi lý của thị trường chứng khoán: ACB lãi đậm cũng "đỏ", MSN nhận tiền to nằm sàn?

Sau phiên giao dịch buổi sáng và sau động thái trấn an của ông Nguyễn Duy Hưng, nhà đầu tư có thêm thời gian để bình tĩnh. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, phản ứng của đám đông lên thị trường chứng khoán hôm nay là thái quá. Nhiều doanh nghiệp vừa công bố tình hình kinh doanh sáng sủa thì cổ phiếu vẫn...nằm sàn. Đây là một trong những điều phi lý của thị trường chứng khoán. Ví dụ như:

Ngân hàng ACB báo lợi nhuận tăng trưởng mạnh bất chấp lãi suất cho vay giảm sâu. Cụ thể, lãi trước thuế quý 3 đạt 5.035 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng trưởng 12,5% lên mức 4.038 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, ACB đạt 15.024 tỷ đồng, tăng 11,2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 12.038 tỷ đồng, cũng đạt mức tăng trưởng 11,2%.

ACB

Chart diễn biến kết quả kinh doanh của ACB cho thấy, ngân hàng tăng trưởng rất bứt phá trong nhiều năm trở lại đây. Thế nhưng, khi kết quả kinh doanh tốt được công bố cũng là khi cổ phiếu ACB bị bán mạnh đẩy giá từ vùng gần 23.000 đồng về 21.500 đồng/cổ phiếu hiện tại. Trong phiên giao dịch hôm nay, tuy không bị táng bán giá thấp nhưng cổ phiếu ACB cũng bị "gồng mình", giảm gần 2%.

Một sự phi lý nữa đó là cổ phiếu MSN của Masan. Masan vừa vui mừng với "deal" nhận khoản đầu tư khủng từ Bain Capital của Mỹ. Quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới với giá trị tài sản quản lý xấp xỉ 180 tỷ USD đã chốt đặt niềm tin, đầu tư vốn cổ phần vào Masan Group với giá trị lên đến 500 triệu USD. Trước mắt, đơn vị này sẽ rót tối thiểu 200 triệu USD và tối đa 500 triệu USD vào Masan.

Sự phi lý đó dường như đang xảy ra trên thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư nội hoảng loạn bán MSN của Tập đoàn Masan ngay thời điểm vàng của thị trường hàng tiêu dùng nhanh là dịp tết đang đến.

Cập nhật kết quả kinh doanh của hàng loạt doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán đang cho thấy, bức tranh kinh doanh của nhiều doanh nghiệp khá sáng. Không ít doanh nghiệp đã tận dụng tốt những "cơn gió ngược" của nền kinh tế để kiến tạo những cơ hội cho mình.

Thị trường chứng khoán vốn dĩ không có đúng hay sai mà là tổ hợp của những hành động. Một khi, nhà đầu tư hành động theo đám đông, thị trường sẽ xuất hiện sự phi lý! Chính vì thế, mỗi khi sự sợ hãi xảy ra, nhà đầu tư càng cần phải tự trấn an bản thân mình, tự đặt câu hỏi cho mình lý do vì sao mình mua vào để rồi từ đó có những phản ứng phù hợp.

Bain Capital rót tiền “khủng” vào Masan: Chớp thời cơ khai thác kỷ nguyên vàng của thị trường tiêu dùng Việt Nam

Bain Capital rót tiền “khủng” vào Masan: Chớp thời cơ khai thác kỷ nguyên vàng của thị trường tiêu dùng Việt Nam

Doanh nghiệp “nhà” Masan (MSN) sắp chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 35%

Thương vụ 500 triệu USD - bước ngoặt bền vững của Masan

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/su-phi-ly-cua-thi-truong-chung-khoan-acb-lai-dam-cung-do-msn-nhan-tien-to-nam-san-207709.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sự phi lý của thị trường chứng khoán: ACB lãi đậm cũng "đỏ", MSN vừa nhận tiền to cũng bị "nằm sàn"?
POWERED BY ONECMS & INTECH