Kiến thức

Sự thật việc lạm thu tại trường tiểu học ở Bình Thuận

Duy Quang 16/10/2024 - 16:36

Trang Facebook “CLB Báo chí - Truyền thông học sinh Bình Thuận” đăng tải thông tin lạm thu sai sự thật về Trường tiểu học Bắc Phan Thiết. Tuy nhiên, nội dung trên là tin nhắn của “một người khác” cung cấp cho quản trị fanpage và thông tin chưa được kiểm chứng.

Ngày 16/10, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Thuận cho biết đã xử lý trang Facebook “CLB Báo chí - Truyền thông học sinh Bình Thuận” do thông tin sai sự thật về Trường tiểu học Bắc Phan Thiết.

Theo phản ánh của Trường tiểu học Bắc Phan Thiết, vào lúc 10 giờ 10 ngày 8/10, trên tài khoản “CLB Báo chí - Truyền thông học sinh Bình Thuận” đăng thông tin Câu chuyện thu và chi ở Trường Tiểu học Bắc Phan Thiết, Bình Thuận chính thức bắt đầu”.

Sự thật việc lạm thu tại trường tiểu học ở Bình Thuận ảnh 1
Các cơ quan chức năng làm việc với ông T.T.C. - chủ tài khoản trang Facebook “CLB Báo chí - Truyền thông học sinh Bình Thuận”.

Nội dung trong bài viết nêu: "Khối 2, 3, 4 thì khi họp phụ huynh không chịu xã hội hóa, trường khóa phòng nên họ không chuyển được. Đầu năm thì trường bắt mua máy quạt và trang trí lớp và nộp 90 ngàn/một cháu để trả tiền dọn vệ sinh cho cô bảo mẫu.

Anh nghe nói Trường Tiểu học Xuân An nộp về có 1,5 triệu, trong khi Trường Tiểu học Bắc Phan Thiết nộp 5 triệu. Trường Xuân An lấy tiền hoạt động trung thu còn dư đưa vào hoạt động khen thưởng cuối năm. Bắc Phan Thiết thì giữ lại, dù khi họp phụ huynh họ không đồng ý.

Trường Tiểu học Bắc Phan Thiết kêu gọi ủng hộ lồng đèn trung thu là 127 triệu nhưng không cung cấp phiếu chi chỉ thông báo là lồng đèn Trường Bắc Phan Thiết chi hết 68 triệu.

Trong khi cụm này là 3 trường Bắc Phan Thiết, Xuân An, Hùng Vương chưa kể phường Xuân An ủng hộ 20 triệu để làm lồng đèn vậy là lồng đèn này là hơn 100 triệu, không thông báo cho phụ huynh đưa con em đi xem mà giấu luôn. Đến khi phụ huynh nhắn tin hỏi mang cái lồng đèn này về trường để khoảng 2 ngày cho các em nhìn. Còn nói lồng đèn nhỏ 60 cái thì không thấy cái nào hết".

Sau đó, Trường tiểu học Bắc Phan Thiết đã cung cấp cho Sở Thông tin và Truyền thông các thông tin, tài liệu, chứng từ có liên quan khẳng định đây là thông tin sai sự thật, xúc phạm đến uy tín của nhà trường.

Đến ngày 15/10, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Thuận đã phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan làm việc với ông T.T.C. (trú tại khu phố Phú Thịnh, thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) là người quản trị tài khoản Facebook “CLB Báo chí - Truyền thông học sinh Bình Thuận”.

Tại buổi làm việc, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị ông C. cung cấp chứng cứ, tài liệu có liên quan chứng minh việc đăng tải thông tin nêu trên. Tuy nhiên, ông C. không cung cấp được chứng cứ chứng minh việc đăng tải các nội dung thông tin liên quan đến Trường tiểu học Bắc Phan Thiết.

Theo giải trình của ông C. việc đăng tải thông tin nêu trên là lấy từ nội dung tin nhắn của “một người khác” cung cấp cho quản trị fanpage và thông tin chưa được kiểm chứng.

Liên quan đến việc cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông đã giải thích, hướng dẫn cho ông C., các trang thông tin điện tử (trong đó có cả trang fanpage) được thiết lập thông qua việc sử dụng dịch vụ mạng xã hội đều là trang thông tin điện tử cá nhân, chỉ được phép cung cấp, trao đổi thông tin của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp.

Sự thật việc lạm thu tại trường tiểu học ở Bình Thuận ảnh 2
Nội dung đính chính và xin lỗi của trang Facebook “CLB Báo chí - Truyền thông học sinh Bình Thuận”.

Tuy nhiên, trong thời gian qua có rất nhiều hội, nhóm, cá nhân không có tư cách pháp nhân đã lợi dụng dịch vụ mạng xã hội để thiết lập trang thông tin điện tử cá nhân nhưng tự xưng hoặc đại diện cho tổ chức để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và cung cấp thông tin như các cơ quan báo chí, truyền thông là không đúng quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc, ông C. đã nhận thức được hành vi sai phạm của mình, tự nguyện gỡ bỏ bài, đính chính thông tin chưa đúng và xin lỗi cán bộ, công nhân viên cũng như hội phụ huynh, cha mẹ, học sinh Trường Tiểu học Bắc Phan Thiết.

Sau khi xem xét tính chất, mức độ vi phạm, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã chấn chỉnh, nhắc nhở và đề nghị ông C. nghiêm túc rút kinh nghiệm. Đồng thời, gỡ bỏ ngay các nội dung thông tin chưa được kiểm chứng liên quan đến Trường tiểu học Bắc Phan Thiết trên trang Facebook “CLB Báo chí - Truyền thông học sinh Bình Thuận”.

>> Khởi tố hiệu trưởng trường cấp 3 ở Hoà Bình vì lạm thu tiền của học sinh

Khởi tố hiệu trưởng trường cấp 3 ở Hoà Bình vì lạm thu tiền của học sinh

Nguyên hiệu trưởng hiến kế chống lạm thu bằng 'bốn chữ C'

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/su-that-viec-lam-thu-tai-truong-tieu-hoc-o-binh-thuan-post1682884.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sự thật việc lạm thu tại trường tiểu học ở Bình Thuận
POWERED BY ONECMS & INTECH