Tài sản của tỷ phú Jack Ma còn bao nhiêu sau 3 năm chìm trong khủng hoảng?

12-07-2023 20:55|Thủy Tiên

3 năm sau tuyên bố các ngân hàng Trung Quốc hoạt động với tư duy "tiệm cầm đồ", tài sản của Jack Ma còn bao nhiêu?

Jack Ma – nhà đồng sáng lập Alibaba từng là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc và một trong những doanh nhân được nhiều người ngưỡng mộ nhất thế giới. Ông cũng là một trong số ít các doanh nhân công nghệ vinh dự được tôn vinh trong lễ kỷ niệm 40 năm cải cách mở cửa của nước này.

Thế nhưng, kể từ khi ông lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ hệ thống tài chính của Trung Quốc, tuyên bố các ngân hàng Trung Quốc đang hoạt động với tư duy "tiệm cầm đồ", Jack Ma đã lọt vào "tầm ngắm" của chính quyền.

Từ đó, vị tỷ phú sinh năm 1964 rất ít khi xuất hiện trước công chúng, trong khi các công ty liên quan đến ông cũng đối mặt với hàng loạt sóng gió.

Alibaba – gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc mà Jack Ma đồng sáng lập – đã chứng kiến giá trị thị trường giảm 45%, tương đương 620 tỷ USD kể từ khi cổ phiếu đạt mức cao nhất vào năm 2020, theo Bloomberg.

Trong khi đó, Ant Group - công ty liên kết của Tập đoàn Alibaba - hiện được định giá khoảng 78,5 tỷ USD, giảm mạnh 75% so với mức định giá 315 tỷ USD trong đợt IPO năm 2020. Giới chức Trung Quốc cuối tuần trước cho biết sẽ khép lại vụ điều tra Ant và phạt công ty này gần 1 tỷ USD.

Tài sản của tỷ phú Jack Ma còn bao nhiêu sau 3 năm chìm trong khủng hoảng?

Tài sản của Jack Ma lao dốc sau cú vạ miệng năm 2020.

Khoản thiệt hại tổng cộng 850 tỷ USD trong định giá của Alibaba và Ant Group đã khiến giá trị tài sản ròng của Jack Ma giảm xuống còn 30 tỷ USD đến thời điểm hiện tại, chưa bằng nửa tài sản ở thời đỉnh cao - trước khi Ant dự định làm IPO lớn nhất thế giới năm 2020, theo Bloomberg.

Tuy nhiên, ông hiện vẫn là người giàu thứ 5 Trung Quốc và nằm trong top những người giàu nhất thế giới.

Jack Ma hồi đầu năm nay cũng đã từ bỏ quyền kiểm soát Ant Group. Trong báo cáo thường niên năm 2022, Alibaba cũng tái khẳng định cổ phần của Jack Ma tại đây sẽ "giảm dần theo thời gian", xuống dưới 8,8%. Trong khi đó, 9,9% cổ phần của Jack Ma trong Ant hiện giảm 4,1 tỷ USD so với năm ngoái.

3 năm sau cú vạ miệng tai hại của tỷ phú Jack Ma, Alibaba mất những gì?

Ant Group của Jack Ma làm gì sau án phạt gần 1 tỷ USD?

Nokia, Kodak từng mắc sai lầm gì khiến Jack Ma cảnh báo Alibaba không lao vào vết xe đổ?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tai-san-cua-ty-phu-jack-ma-con-bao-nhieu-sau-3-nam-chim-trong-khung-hoang-191813.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tài sản của tỷ phú Jack Ma còn bao nhiêu sau 3 năm chìm trong khủng hoảng?
POWERED BY ONECMS & INTECH