Xã hội

Tại sao du khách quốc tế đổ xô đến du lịch biển Việt Nam?

Lam Giang 15/07/2025 - 07:20

Ngành du lịch Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển, tăng lợi nhuận và mở rộng thị trường nhờ loại hình du lịch này.

Du lịch biển Việt Nam hấp dẫn khách quốc tế

Sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đã có những bước phục hồi và phát triển ấn tượng. Không chỉ tăng trưởng vượt trội về số lượng, các loại hình du lịch gần gũi với thiên nhiên như du lịch biển cũng được du khách yêu thích.

Theo báo cáo mới nhất từ công ty công nghệ quảng cáo Yango Ads, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến du lịch hấp dẫn đối với các du khách từ các thị trường mới nổi như Nga, Kazakhstan, Belarus, đặc biệt là trong loại hình du lịch biển.

Tại sao du khách quốc tế đổ xô đến du lịch biển Việt Nam? - ảnh 1
Những hòn đảo xanh, hoang sơ thu hút đông du khách đến Cô Tô. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Nhóm du khách này chủ yếu là giới trẻ, với tỷ lệ 27,5% trong độ tuổi 25-34 và 36,2% ở độ tuổi 35-44, thích khám phá các địa điểm mới lạ. Điều đáng chú ý là khả năng chi tiêu của nhóm khách này khá cao, gần 50% trong số họ có thu nhập từ 500 đến 1.000 USD mỗi tháng và 90% sẵn sàng chi từ 1.000 đến 3.000 USD cho mỗi chuyến đi.

Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của du khách bao gồm khí hậu (58,6%), chi phí đi lại (44%), sự thuận tiện trong việc đặt vé máy bay (32%), các điểm tham quan văn hóa và sự dễ dàng trong thủ tục xin visa.

Dựa trên dữ liệu này, có thể thấy rằng Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lớn, đặc biệt trong mùa hè - thời điểm được ưa chuộng nhất bởi 50,4% những người tham gia khảo sát. Những địa phương nổi bật của Việt Nam như Nha Trang, Phú Quốc và Đà Nẵng sẽ là những điểm đến lý tưởng để triển khai các chiến dịch du lịch nhằm thu hút du khách từ các thị trường mới nổi.

Thu hút phân khúc khách cao cấp

Chia sẻ về tiềm năng của du lịch biển Việt Nam, ông Phạm Anh Vũ - Phó Tổng Giám đốc Công ty Du Lịch Việt, bày tỏ: "Theo tôi, tiềm năng du lịch biển Việt Nam là vô cùng lớn và chưa được khai thác hết. Với hơn 3.260km bờ biển, vô số đảo lớn nhỏ và khí hậu nhiệt đới quanh năm, Việt Nam sở hữu những bãi biển đẹp đẳng cấp thế giới và nhiều nét văn hóa gắn liền với biển. Đối với ngành du lịch và các doanh nghiệp lữ hành, đây là điều kiện lý tưởng cho du lịch nghỉ dưỡng và là lợi thế cho các loại hình du lịch trải nghiệm như lặn biển, thể thao dưới nước...".

Tại sao du khách quốc tế đổ xô đến du lịch biển Việt Nam? - ảnh 2
Bãi biển Sầm Sơn chật kín người. Ảnh: Tuổi trẻ.

Theo ghi nhận từ Du Lịch Việt, trong năm 2024 và đặc biệt là nửa đầu năm 2025, đơn vị ghi nhận lượng khách lựa chọn du lịch biển chiếm tỷ trọng rất cao, khoảng 50-60% tổng lượng khách du lịch nội địa và quốc tế của công ty. Đặc biệt trong các kỳ nghỉ lễ, mùa hè và các tour nghỉ dưỡng dài ngày, du lịch biển được coi là lựa chọn hàng đầu của du khách.

Đặc biệt, nhiều chuyên gia nhận xét, du khách của du lịch biển thường ở phân khúc cao cấp, chi tiêu nhiều... "Tôi hoàn toàn đồng tình với nhận định này. Du khách lựa chọn du lịch biển, đặc biệt là những chuyến đi nghỉ dưỡng, thường có xu hướng tìm kiếm sự tiện nghi, thoải mái và các dịch vụ chất lượng cao. Họ sẵn sàng chi trả cho các khu nghỉ dưỡng sang trọng, dịch vụ spa, ẩm thực cao cấp và các hoạt động giải trí đặc biệt như du thuyền, lặn biển chuyên nghiệp. Đây là phân khúc khách hàng tiềm năng, mang lại doanh thu cao và khuyến khích đầu tư vào dịch vụ đẳng cấp, góp phần nâng tầm du lịch Việt Nam.

Khách chủ yếu của du lịch biển tại Du Lịch Việt tập trung vào các nhóm đối tượng là nhóm gia đình đi biển để thư giãn và có các hoạt động giải trí phù hợp cho mọi lứa tuổi; nhóm bạn trẻ thích các điểm đến có hoạt động giải trí sôi động, có nhiều hoạt động thể thao biển, khám phá và trải nghiệm ẩm thực; nhóm khách hàng doanh nghiệp, tổ chức MICE (hội nghị, sự kiện) kết hợp các chương trình làm việc với nghỉ dưỡng, team building.

Về phân khúc, chúng tôi phục vụ đa dạng, nhưng tập trung phục vụ phân khúc tầm trung đến cao cấp. Đây là những đối tượng khách có khả năng chi tiêu tốt hơn cho các dịch vụ chất lượng, tiện nghi lưu trú sang trọng và các tour trải nghiệm chuyên biệt", Phó Tổng Giám đốc Du Lịch Việt nói.

Tiềm năng và thử thách

Rõ ràng du lịch biển Việt Nam có nhiều tiềm năng nhưng theo ông Phạm Anh Vũ, vẫn còn rất nhiều thử thách cho loại hình du lịch này. Đó là ô nhiễm rác thải nhựa, xây dựng ồ ạt làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của bãi biển. Rất nhiều bãi biển tuyệt đẹp như Bãi Sau Vũng Tàu bị ảnh hưởng bởi rác thải nhựa, đặc biệt vào mùa cao điểm hay sau các sự kiện đông người. Điều này khiến du khách, đặc biệt là khách quốc tế, cảm thấy trải nghiệm không còn vẻ đẹp thiên nhiên như mong đợi.

Tại sao du khách quốc tế đổ xô đến du lịch biển Việt Nam? - ảnh 3
Ô nhiễm môi trường, rác thải nhựa... vẫn là bài toán khó với du lịch biển Việt Nam. Ảnh: TTXVN.

Bên cạnh đó, còn nhiều điểm đến chỉ tập trung vào tắm biển, thiếu các hoạt động giải trí, trải nghiệm độc đáo để giữ chân du khách dài ngày như nhiều bãi biển ở các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Hà Tĩnh... có bờ cát dài, đẹp nhưng sản phẩm du lịch chủ yếu vẫn dừng lại ở tắm biển và ẩm thực hải sản. Du khách chỉ ghé thăm 1-2 ngày rồi đi, không có nhiều hoạt động hay trải nghiệm độc đáo để kéo dài thời gian lưu trú. Thiếu các làng nghề truyền thống được khai thác du lịch, các hoạt động thể thao biển đa dạng hơn, hay các chương trình văn hóa, nghệ thuật buổi tối đặc sắc.

Đồng thời, mặc dù cảnh quan rất đẹp nhưng chất lượng dịch vụ chưa đều, chất lượng phòng của một số cơ sở lưu trú nhỏ lẻ còn hạn chế hoặc đội ngũ nhân viên phục vụ, đặc biệt là những người giao tiếp tiếng Anh, chưa đạt chuẩn quốc tế... cũng ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của du khách.

Tại sao du khách quốc tế đổ xô đến du lịch biển Việt Nam? - ảnh 4
Cửa Lò (Nghệ An). Ảnh: Báo Nghệ An.

Hiện nay, dễ dàng nhận thấy khách quốc tế thường đến những điểm đến quen thuộc như Hạ Long, Cát Bà, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang... Còn rất nhiều địa phương khác có biển đẹp như Bình Thuận, Bình Định... nhưng ít khách du lịch quốc tế.

Trước tình trạng này, đại diện Du Lịch Việt bày tỏ: "Việc khách quốc tế tập trung vào những điểm đến quen thuộc như Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang trong khi các địa phương khác như Bình Thuận, Bình Định ít khách hơn là do một số nguyên nhân như các điểm đến quen thuộc đã có thời gian dài xây dựng hình ảnh và được quảng bá rộng rãi trên bản đồ du lịch quốc tế.

Các địa phương mới nổi dù đẹp nhưng chưa có chiến lược truyền thông và marketing đủ mạnh để tạo dấu ấn. Các điểm đến phổ biến có sân bay quốc tế hoặc cảng biển lớn, trong khi các địa phương khác có thể còn hạn chế về kết nối. Các điểm đến quen thuộc đã phát triển tương đối đồng bộ các dịch vụ đáp ứng nhu cầu bao gồm lưu trú, ẩm thực, giải trí, mua sắm và các hoạt động trải nghiệm, trong khi các địa phương khác có thể còn thiếu".

Chính vì thế, nhiều đơn vị lữ hành đang tập trung phát triển các sản phẩm du lịch xanh, các tour du lịch sinh thái biển. Không chỉ tắm biển, chúng tôi thiết kế các tour kết hợp lặn ngắm san hô, tour ẩm thực hải sản địa phương, các lễ hội văn hóa biển. Kết hợp các điểm đến biển với các vùng lân cận có tiềm năng khác để tạo ra hành trình du lịch đa dạng hơn.

>>Thành phố đáng sống nhất Việt Nam vừa lập kỷ lục

Việt Nam chính thức có Khu du lịch lịch sử giữa di sản thiên nhiên Phong Nha - Kẻ Bàng

Khu du lịch nằm trên dãy núi nổi tiếng thế giới của Việt Nam chính thức 'tung' ưu đãi lớn cho du khách

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tai-sao-du-khach-quoc-te-do-xo-den-du-lich-bien-viet-nam-146726.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tại sao du khách quốc tế đổ xô đến du lịch biển Việt Nam?
    POWERED BY ONECMS & INTECH