Thế giới

Tại sao Iran dồn dập phóng hàng trăm tên lửa tấn công Israel?

Minh Thu 02/10/2024 09:58

Vụ phóng tên lửa vào Israel hôm 1/10 là phản ứng của Tehran trước các vụ ám sát gần đây nhằm vào lãnh đạo Hamas, Hezbollah, và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Theo hãng tin RT, đây là tuyên bố từ IRGC, sau khi quân đội Iran cho phóng hàng trăm tên lửa tấn công Israel trong tối ngày 1/10.

"Để đáp lại sự hy sinh của Ismail Haniyeh, Sayyed Hassan Nasrallah, và Nilforoshan, chúng tôi đã tấn công vào trung tâm của các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng", IRGC cho biết trong một tuyên bố được đưa ra khoảng 30 phút sau khi những tên lửa đầu tiên của Iran tấn công Israel.

iran israel.jpg
Tên lửa siêu vượt âm Fatteh-2 của Iran. Ảnh: Telegraph

"Nếu Israel đáp trả cuộc tấn công của chúng tôi, các cuộc tấn công tiếp theo của chúng tôi sẽ mang tính hủy diệt hơn", IRGC nhấn mạnh.

Ông Haniyeh là một lãnh đạo của Phong trào Hồi giáo Hamas đã bị sát hại tại thủ đô Tehran của Iran vào đầu tháng 8. Trong khi đó, ông Nasrallah là thủ lĩnh lâu năm của nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon. Ông này đã thiệt mạng trong một một cuộc không kích của Israel vào tuần trước. Còn Chuẩn tướng Abbas Nilforoshan là phó chỉ huy tác chiến của IRGC, người đang nhóm họp với ông Nasrallah đúng thời điểm Israel đánh sập một tòa nhà ở Beirut, khiến họ thiệt mạng.

Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc cũng đã đưa ra thông báo về vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào Israel.

"Phản ứng hợp pháp, hợp lý, và chính đáng của Iran đối với các hành động khủng bố của Israel như nhắm mục tiêu vào công dân và lợi ích của Iran, xâm phạm chủ quyền quốc gia của Cộng hòa Hồi giáo Iran, đã được thực hiện đúng đắn. Nếu Israel dám đáp trả, hoặc có thêm các hành động ác ý, phản ứng tiếp theo và tàn khốc hơn sẽ xảy ra", tuyên bố của phái đoàn Iran đăng trên mạng xã hội X viết.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cũng xác nhận, Iran đã phóng hàng trăm tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, Israel khẳng định đã bắn hạ hầu hết tên lửa của Iran. Theo ước tính của IDF, Iran đã phóng 180 tên lửa vào Israel.

>> Thủ tướng Israel tuyên bố Iran ‘phải trả giá’ sau vụ dội tên lửa

Thủ tướng Israel tuyên bố Iran ‘phải trả giá’ sau vụ dội tên lửa

Xả súng ở Tel Aviv trước khi Iran không kích Israel, ít nhất 6 người thiệt mạng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/quan-doi-iran-len-tieng-ve-nguyen-nhan-phong-hang-tram-ten-lua-tan-cong-israel-2327974.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tại sao Iran dồn dập phóng hàng trăm tên lửa tấn công Israel?
POWERED BY ONECMS & INTECH