Thế giới

Thủ tướng Israel tuyên bố Iran ‘phải trả giá’ sau vụ dội tên lửa

Bình Giang 02/10/2024 09:32

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Iran - kẻ thù không đội trời chung - sẽ phải trả giá cho cuộc tấn công của họ vừa qua. Trong khi đó, Tehran thề rằng bất kỳ hành động trả đũa nào cũng sẽ phải đối mặt với "sự tàn phá ghê gớm".

Thủ tướng Israel tuyên bố Iran ‘phải trả giá’ sau vụ dội tên lửa ảnh 1
Hệ thống phòng không Iran đánh chặn các tên lửa trong đêm 1/10. (Ảnh: CBS)

Israel cho biết Iran đã phóng hơn 180 tên lửa vào Israel trong đêm 1/10, và hệ thống phòng không của Israel đã được kích hoạt để đánh chặn.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố cuộc tấn công này là để đáp trả hành động "xâm lược" của Israel vào Li-băng và Dải Gaza, cũng như vụ giết hại các lãnh đạo Hezbollah Sayed Hassan Nasrallah.

Iran khẳng định 90% tên lửa của họ đã bắn trúng mục tiêu ở Israel.

Không có báo cáo thương vong nào được ghi nhận ở Israel, nhưng một người đàn ông được báo cáo đã thiệt mạng ở Bờ Tây.

Bộ Ngoại giao Iran cho biết hành động của Tehran mang tính phòng thủ và chỉ nhằm vào các cơ sở quân sự và an ninh của Israel.

Washington và Liên minh châu Âu (EU) lên án cuộc tấn công, trong khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên lịch họp về Trung Đông trong ngày 2/10.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ sự ủng hộ Israel hoàn toàn và cho rằng cuộc tấn công của Iran là "không hiệu quả".

Ông Biden cho biết đã có một cuộc thảo luận tích cực về cách Israel sẽ phản ứng, và ông sẽ trao đổi với Thủ tướng Netanyahu.

"Chúng tôi sẽ phản ứng ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào và bất cứ cách nào chúng tôi chọn, theo chỉ thị của Chính phủ Israel", Chuẩn đô đốc Israel Daniel Hagari cho biết.

Lực lượng vũ trang Iran tuyên bố, sự can thiệp trực tiếp của những bên ủng hộ Israel chống lại Tehran sẽ vấp phải "cuộc tấn công mạnh mẽ" từ Iran vào "căn cứ và lợi ích" của họ trong khu vực.

Tại Beirut, các cuộc không kích của Israel vừa giết chết chỉ huy của sư đoàn Imam Hussein, quân đội Israel cho biết. Sư đoàn này có quan hệ với Hezbollah, với trụ sở đặt tại Syria.

Cuộc tấn công của Iran diễn ra sau khi Israel đưa bộ binh vào miền nam Li-băng.

Ngày 1/10, S&P Global hạ xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Israel từ 'A+' xuống 'A', vì cuộc xung đột leo thang gây rủi ro đối với nền kinh tế và tài chính công của quốc gia này.

Cơ quan xếp hạng này nhấn mạnh những lo ngại về các mối đe dọa an ninh tiềm tàng, bao gồm các cuộc tấn công bằng tên lửa trả đũa nhắm vào Israel, có thể làm trầm trọng thêm tác động kinh tế.

"Chúng tôi cho rằng hoạt động quân sự ở Dải Gaza và gia tăng giao tranh trên khắp biên giới phía bắc của Israel, bao gồm các cuộc tấn công trên bộ vào Li-băng, có thể kéo dài đến năm 2025, với nguy cơ trả đũa chống lại Israel", S&P nhận định.

Các nước láng giềng của Israel đã đóng cửa không phận, nhiều hãng hàng không chuyển sang đường bay khác.

Một phát ngôn viên của dịch vụ theo dõi FlightRadar24 cho biết, các chuyến bay đã chuyển sang "bất cứ nơi nào có thể". Một bức ảnh chụp nhanh về giao thông hàng không trong khu vực cho thấy các chuyến bay chuyển qua Cairo và Istanbul.

Eurocontrol, một cơ quan kiểm soát không lưu toàn châu Âu, trước đó đã gửi cảnh báo tới các phi công về cuộc xung đột đang leo thang.

Những gián đoạn này có thể ​​sẽ giáng thêm một đòn nữa vào ngành công nghiệp vốn đã phải đối phó với rất nhiều hạn chế do xung đột giữa Israel và Hamas, cũng như giữa Nga và Ukraine.

Theo Reuters

>>Hé lộ lực lượng thiện chiến nhất của Israel tham gia tấn công Lebanon

Ông Trump chỉ trích Tổng thống Biden về việc Iran tấn công Israel

Nga lên tiếng về vụ Iran tấn công Israel

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/thu-tuong-israel-tuyen-bo-iran-phai-tra-gia-sau-vu-doi-ten-lua-post1678417.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Israel tuyên bố Iran ‘phải trả giá’ sau vụ dội tên lửa
POWERED BY ONECMS & INTECH