Chứng khoán

Tại sao tháng 11/2024 Thông tư 68 mới có hiệu lực?

Quốc Trung 21/09/2024 11:52

Đại diện UBCKNN đánh giá, Thông tư 68 là hướng đi dễ tiếp cận và đáp ứng tất cả các bên tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tại sao tháng 11/2024 Thông tư 68 mới có hiệu lực?
Thông tư 68 là bước đi quan trọng giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu nâng hạng

Ngày 18/9/2024, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 68 nhằm sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến giao dịch, bù trừ và thanh toán chứng khoán, cũng như hoạt động của các công ty chứng khoán.

Một trong những điểm nổi bật của Thông tư này là tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, cho phép họ mua cổ phiếu mà không yêu cầu phải có đủ tiền trước khi đặt lệnh (Non Pre-funding). Quy định này giúp giải quyết một trong những rào cản lớn, góp phần mở đường cho việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi.

Ngoài ra, Thông tư cũng điều chỉnh các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, tăng cường tính minh bạch và chuẩn hóa quy trình hoạt động của các tổ chức liên quan. Những thay đổi này được coi là bước tiến quan trọng trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn nâng hạng của các tổ chức quốc tế như FTSE Russell và MSCI, nhằm thu hút thêm dòng vốn quốc tế vào Việt Nam.

Đặc biệt, Thông tư 68 sẽ có hiệu lực từ ngày 2/11/2024. Lý giải về việc tại sao cần có thời gian chuẩn bị trước khi áp dụng, ông Tô Trần Hòa, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường chứng khoán, cho biết thời gian này là cần thiết để các bên liên quan, bao gồm các Sở Giao dịch và Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC), có đủ thời gian rà soát và điều chỉnh hệ thống. Điều này đảm bảo các quy định mới được thực thi một cách hiệu quả, ổn định và không gây xáo trộn lớn cho thị trường.

Việc chuẩn bị trước cũng giúp các tổ chức có thời gian thực hiện các điều chỉnh cần thiết, đảm bảo thị trường vận hành minh bạch và ổn định khi các quy định mới chính thức có hiệu lực.

>> 12.500 tỷ đồng vốn ngoại đang chờ giải ngân vào TTCK Việt Nam, HPG, VHM, NVL cùng 25 cổ phiếu khác hưởng lợi lớn

Đón sóng nâng hạng thị trường, Chứng khoán HSC sắp cạn room cho vay

Cổ phiếu một CTCK tăng 32% sau một tháng, được dự báo sẽ hưởng lợi lớn từ việc nâng hạng thị trường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tai-sao-thang-112024-thong-tu-68-moi-co-hieu-luc-249789.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tại sao tháng 11/2024 Thông tư 68 mới có hiệu lực?
POWERED BY ONECMS & INTECH