Doanh nghiệp

Tập đoàn bất động sản hàng đầu Hàn Quốc 'đổ bộ', xây khu đô thị tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam

Thảo Đan 12/06/2024 - 08:08

Đây là dự án tiếp nối chương trình đối tác tăng trưởng đô thị trên cơ sở hợp tác giữa Chính phủ Hàn Quốc - Việt Nam.

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản về việc hoàn thiện Bản ghi nhớ (MOU) với Tổng Công ty Nhà đất Hàn Quốc (Tập đoàn LH) về phát triển khu đô thị mới Đông Nam trên địa bàn tỉnh.

Dự án thuộc phân khu đô thị Đông Nam thành phố Bắc Ninh, tỷ lệ 1/2000 (phân khu số 16) nằm trên địa bàn thành phố Bắc Ninh và thị xã Quế Võ. Hiện trạng gồm khu dân cư hiện hữu và đất nông nghiệp.

MOU về phát triển khu đô thị mới Đông Nam là dự án tiếp nối chương trình đối tác tăng trưởng đô thị trên cơ sở hợp tác giữa Chính phủ Hàn Quốc - Việt Nam.

Nội dung chính MOU gồm: Nghiên cứu, trao đổi ý tưởng và hợp tác, bao gồm các công việc như lập quy hoạch chi tiết và kế hoạch kinh doanh để thực hiện thành công dự án; tổ chức hội thảo về các vấn đề đô thị ở tỉnh Bắc Ninh, hệ thống pháp luật Hàn Quốc và các đề xuất cải thiện quy định cũng như kế hoạch kinh doanh của Khu đô thị mới; phối hợp tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư và hội thảo để thu hút và kích hoạt đầu tư trực tiếp nước ngoài, bao gồm cả các doanh nghiệp Hàn Quốc vào dự án Khu đô thị mới; phối hợp vận hành nhóm chuyên trách và phái cử nhân sự tham gia để thực hiện các công việc tiếp theo.

Trước đó, vào năm 2017, UBND tỉnh đã thông qua đồ án quy hoạch phân tỷ lệ 1/5000 khu đô thị Đông Nam thành phố Bắc Ninh có tổng diện tích đất tự nhiên 1.505ha. Trong đó thành phố Bắc Ninh là 589,25ha, còn lại thuộc huyện Quế Võ (nay là thị xã). Đến năm 2030, dân số khoảng 65.000 người.

Quy hoạch phân khu

>> Doanh nghiệp sản xuất thiết bị ô tô điện hàng đầu Trung Quốc sắp 'bơm' 700 triệu USD vào Bắc Ninh

Khu đô thị Đông Nam nằm tại cửa ngõ của 2 đô thị và nằm trên hệ thống giao thông quốc gia quan trọng QL18, QL1, Vành đai 4 (VĐ4) quy hoạch; trục ĐT 285B tương lai được đầu tư xây dựng với tính chất đường vành đai kết nối 8 đô thị trong tỉnh.

Định hướng của khu đô thị là quy hoạch không gian kiến trúc cảnh quan theo mô hình “đô thị nén trong khu vực trung tâm” với mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất đạt tiêu chuẩn tối đa (nén nhẹ). Khu đô thị sẽ sử dụng hỗn hợp chức năng đất đai để phát triển các khu vực đa chức năng.

Dự án bao gồm khu công trình công cộng; khu công viên cây xanh, mặt nước sinh thái và vui chơi giải trí (trung tâm); khu dân cư hiện trạng; khu dân cư đô thị; Khu nông nghiệp đô thị; khu dự trữ phát triển.

Tổng Công ty Nhà đất Hàn Quốc, năm 2021, doanh nghiệp này và UBND tỉnh Hưng Yên cũng đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển thành phố thông minh tại Hưng Yên.

Tại đây, tập đoàn LH cùng với CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị TDH Ecoland đang thực hiện dự án Khu công nghiệp hơn 140ha thuộc Đề án khu công nghiệp và đô thị dịch vụ Lý Thường Kiệt, tỉnh Hưng Yên. Dự án được chia làm 2 giai đoạn với tổng vốn đầu tư hơn 1.780 tỷ đồng.

>> Hưởng lợi từ 3 tuyến đường 'huyết mạch', tỉnh nhỏ nhất Việt Nam là nơi hấp dẫn để đón dòng vốn FDI

Giữa năm ngoái, tập đoàn LH trao đổi bản ghi nhớ hợp tác với UBND các tỉnh như Thanh Hóa, Hải Dương, Thái Bình về Chương trình đối tác tăng trưởng đô thị, nhằm mục đích nghiên cứu xác định các dự án đô thị mới thông minh, khu công nghiệp và phát triển đô thị.

LH là tập đoàn Nhà nước trực thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc, được thành lập năm 2010 trên cơ sở hợp nhất 2 công ty là Công ty Nhà ở quốc gia Hàn Quốc (KNHC) và Công ty Đất Hàn Quốc (KOLAND).

Vốn điều lệ của tập đoàn 40.000 tỷ won (29 tỷ USD), ngành nghề chính là xây dựng nhà ở vì sự ổn định chỗ ở của những người vô gia cư và những người yếu ớt. Thực hiện dự án nhà ở phúc lợi theo yêu cầu; dự án thuộc chính sách của Chính phủ Hàn Quốc...

Bắc Ninh được biết đến là một tỉnh nằm ở phía Đông Bắc của TP. Hà Nội, được tái lập trên cơ sở tách ra từ tỉnh Hà Bắc cũ (năm 1997). Đây là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước với diện tích 823km2 nhưng có mức dân số khoảng 1,4 triệu người (năm 2022).

Bắc Ninh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, dù không có cảng hàng không, cảng biển nhưng lại có vị trí tiếp giáp Thủ đô, là cửa ngõ kết nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc và Đông Bắc.

'>> Đại gia' Việt sở hữu sân golf thuộc top đẳng cấp nhất thế giới bắt tay doanh nghiệp Hàn Quốc phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Bamboo Capital hợp tác với chaebol Hàn Quốc và SLC đầu tư điện rác và các giải pháp xử lý rác thải

Thành phố là 'sếu đầu đàn' ngành bán dẫn và AI, 'dọn tổ' đón doanh nghiệp công nghệ Hàn Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tap-doan-bat-dong-san-hang-dau-han-quoc-do-bo-xay-khu-do-thi-tai-tinh-nho-nhat-viet-nam-238327.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn bất động sản hàng đầu Hàn Quốc 'đổ bộ', xây khu đô thị tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH