Tập đoàn Sơn Hải tiết lộ bí quyết giúp cao tốc Nha Trang – Cam Lâm vượt tiến độ kỳ tích

15-02-2024 16:40|Phương Hà

Trong lúc nhiều dự án hạ tầng giao thông bị bỏ ngỏ thì chủ đầu tư cao tốc Nha Trang – Cam Lâm đã đưa dự án về đích sớm 3 tháng.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 50km, thiết kế 4 làn xe vận tốc 80km/h. Dự án có đào hầm xuyên núi, với tổng chiều dài 2 ống hầm gần 1,5km. Trên tuyến có 500 cầu, cống các loại thi công trên địa hình, địa chất phức tạp nhưng đáng chủ ý chủ đầu tư dự án – Tập đoàn Sơn Hải đã làm nên kỳ tích trong ngành xây dựng giao thông vận tải khi đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2023, vượt tiến độ 3 tháng. Đặc biệt, công trình hầm Dốc Sạn - một trong những mắt xích quan trọng trên tuyến cao tốc này vượt tiến độ tới 6 tháng.

Theo các thông tin do Tập đoàn Sơn Hải mới tiết lộ, Sơn Hải đã đầu tư rất nhiều tiền để mua các trang thiết bị hiện đại từ nước ngoài về làm đường cao tốc tại Việt Nam, dù cho việc đầu tư này sẽ khiến chi phí đội lên trong khi đơn giá thanh toán không thay đổi.

cam-lam-1-
Diện mạo cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Chi hàng trăm tỷ để mua máy cấp liệu lần đầu tiên được sử dụng ở Việt Nam

Tập đoàn Sơn Hải đầu tư hàng trăm tỷ đồng tiền thiết bị hiện đại từ các nước tiên tiến để phục vụ cho dự án như máy cấp liệu trong công tác thi công mặt đường bê tông nhựa. Thiết bị này lần đầu tiên được sử dụng ở Việt Nam.

Sử dụng công nghệ này sẽ giúp triệt tiêu được vết hằn trên mặt đường, làm cho mặt đường bằng phẳng hơn, thảm bê tông nhựa qua thiết bị này được gia nhiệt và trộn thêm một lần nữa để có một cấp khối bê tông nhựa đều hơn, tạo ra độ nhám mặt đường tốt hơn.

Máy rải giải phân cách tự động của Mỹ

Máy rải giải phân cách tự động được sản xuất tại Hoa Kỳ, chuyển giao tại Việt Nam từ chuyên gia của hãng. Đây là loại máy được sản xuất và nhập khẩu năm 2022, là một trong những thiết bị tiên tiến và hiện đại nhất tại Việt Nam, áp dụng cho dự án cao tốc.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, cỗ máy đi giữa đường và "nhả" ra dải phân cách bê tông liền mạch không những đạt chất lượng đồng đều với tính thẩm mỹ cao mà còn giúp tiết kiệm thời gian thi công, nâng cao năng suất.

Cỗ máy được sử dụng là Power Curber 5700. Theo nhà sản xuất giới thiệu, 5700-D là thế hệ mới nhất của máy bê tông ván khuôn bán chạy số 1 trên thế giới.

Thi công hầm Dốc Sạn bằng phương pháp của Áo

Công trình hầm Dốc Sạn bắt đầu khởi công tháng 11/2021. Để đẩy nhanh dự án, chủ đầu tư đã bố trí các nhà thầu kinh nghiệm nhất về thi công hầm xuyên núi. Công trường hầm được bố trí 4 mũi thi công đào và gia cố hầm, hai mũi thi công gia cố mái cửa hầm. Các đơn vị tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" liên tục, trung bình đào khoảng 10m hầm mỗi ngày.

img-bgt-2021-hamnuivung5-1688380895-width1320height743
Hầm Dốc Sạn

Theo thông tin từ tạp chí Nhịp sống thị trường, đại diện Tập đoàn Sơn Hải cho biết: Doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ thi công hầm Dốc Sạn theo phương pháp NATM của Áo hiện đại hàng đầu thế giới. Để hoàn thành được hạng mục này, đơn vị huy động hàng trăm cán bộ, công nhân viên và hàng trăm máy móc thiết bị hiện đại làm việc cả ngày đêm. Vì thế, hầm được thông vào tháng 5/2022, vượt tiến độ 6 tháng so với tiến độ được phê duyệt.

Phương pháp đào hầm của Áo (NATM) sẽ tìm cách tối đa hóa khả năng chống đỡ và hỗ trợ vốn có của địa hình, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vật liệu hỗ trợ, nhân sự và giảm thời gian thi công dự án. Đồng thời, NATM cũng thể hiện khả năng chống chịu rất lớn đối với các áp lực địa chất ở khu vực dễ xảy ra động đất. Trên thực tế, đây là phương pháp xây dựng xuất sắc để xây dựng nhiều đường hầm trên thế giới.

Tập đoàn Sơn Hải được thành lập từ năm 1998, là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất ở Quảng Bình. Sau hơn 2 thập kỷ thành lập, bên cạnh mảng cốt lõi là xây dựng, kinh nghiệm, quan hệ cũng như nguồn lực tích góp được đã giúp Sơn Hải mở rộng mạnh mẽ sang các lĩnh vực khác là năng lượng và bất động sản.

>> Hà Nội sắp có hầm chui nối đường Hoàng Quốc Việt với Vành đai 3

Cả nước sẽ có thêm ít nhất 130km đường cao tốc năm 2024

Tập đoàn Sơn Hải nổi danh với tuyên bố “bảo hành 5-10 năm”: Kinh doanh thế nào, năng lực tài chính ra sao?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tap-doan-son-hai-tiet-lo-bi-quyet-giup-cao-toc-nha-trang-cam-lam-vuot-tien-do-ky-tich-d116244.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn Sơn Hải tiết lộ bí quyết giúp cao tốc Nha Trang – Cam Lâm vượt tiến độ kỳ tích
POWERED BY ONECMS & INTECH