Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp với biến chủng Delta nguy hiểm, lây lan nhanh đã khiến các đường bay thương mại quốc tế và cả nội địa phải tạm dừng khai thác.
Bước sang “năm Covid thứ 2”, sản lượng vận tải khách qua đường hàng không toàn thế giới được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo chỉ bằng 33% so với năm 2019. Mức lỗ của các hãng hàng không ước tính sẽ lên tới 95 tỷ USD, gần gấp hai lần so với dự báo hồi tháng 12/2020.
Cũng giống như nhiều nước trên thế giới, đại dịch Covid-19 qua 4 đợt bùng phát đã khiến ngành hàng không Việt Nam phải trải qua thời kỳ “đen tối” nhất từ trước đến nay. Theo thống kê mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, tổng số chuyến bay khai thác trong tháng 7 vừa qua của các Hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 3.772 chuyến tương ứng với mức giảm tới 84,6% so với cùng kỳ. Thậm chí trong ngày 27/7, các hãng hàng không khai thác 11 chuyến bay nhưng chỉ vận chuyển vỏn vẹn 877 hành khách.
Từ đầu năm đến nay, trải qua 2 đợt dịch Covid-19 bùng phát rơi đúng vào thời điểm Tết và kỳ nghỉ hè khi nhu cầu di chuyển của người dân cao nhất trong năm đã phá vỡ mọi kế hoạch kích cầu vận tải của các Hãng hàng không. Nhất là trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, dịch bệnh diễn biến phức tạp với biến chủng Delta đã khiến ngay cả những đường bay thương mại nội địa cũng phải tạm dừng khai thác.
Ngoài ra, đại dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ chuỗi sản xuất, cung ứng của các Hãng hàng không. Đó là hoạt động của các doanh nghiệp hoạt động dây chuyền, liên quan đến hàng không từ dịch vụ kỹ thuật, thương mại mặt đất, công nghiệp phụ trợ khác đều chịu tác động.
Trước những khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp hàng không đang phải đối mặt, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đã đề xuất Chính phủ hỗ trợ một số giải pháp như áp dụng “hộ chiếu vaccine”, nới lỏng quy định về đi lại, cách ly với những người đã tiêm đủ liều vaccine, có kế hoạch sớm khai thác trở lại các đường bay quốc tế.