Tàu sân bay Trung Quốc lập kỳ tích chưa từng có trong lịch sử
Trung Quốc vừa đạt cột mốc quan trọng trong phát triển lực lượng tàu sân bay khi lần đầu phóng và thu hồi thành công 3 loại máy bay từ tàu sân bay Phúc Kiến bằng hệ thống điện từ tiên tiến.
Truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) mới đây đã lần đầu phát sóng trọn vẹn cảnh tiêm kích J-35, J-15T và máy bay cảnh báo sớm KJ-600 cất cánh nhờ hệ thống máy phóng điện từ trên tàu sân bay Phúc Kiến – bước tiến thể hiện năng lực hải quân ngày càng hiện đại của Bắc Kinh.
Trước đó, các đoạn video chỉ dừng lại ở cảnh thủy thủ đoàn ăn mừng mà không cho thấy toàn bộ quá trình cất cánh. Điều này biến Phúc Kiến trở thành tàu sân bay thứ 2 trên thế giới có khả năng vận hành cùng lúc hệ thống máy phóng điện từ và thiết bị hãm đà để hỗ trợ hoạt động của máy bay.
Đây được xem là tín hiệu cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị đưa tàu sân bay thứ 3 và hiện đại nhất của mình vào biên chế, qua đó tăng cường khả năng triển khai sức mạnh ở các vùng biển lân cận.
Tàu Phúc Kiến, dài 316m, được trang bị 3 máy phóng điện từ, tương tự công nghệ tiên tiến trên lớp tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ. Tuy nhiên, khác với tàu Mỹ chạy bằng năng lượng hạt nhân, Phúc Kiến sử dụng động cơ thông thường, có thể hạn chế tầm hoạt động và thời gian triển khai.
Phúc Kiến cũng là tàu sân bay Trung Quốc đầu tiên trang bị hệ thống điện từ hiệu suất cao, được coi là thành phần cốt lõi của siêu tàu sân bay vì cho phép vận hành máy bay cánh cố định.
Máy phóng điện từ được đánh giá gọn nhẹ và ít phức tạp về mặt cơ khí so với loại chạy bằng hơi nước, đồng thời có thể dễ dàng điều chỉnh để phóng cả máy bay hạng nhẹ lẫn hạng nặng. Ngoài ra, máy phóng hơi nước đòi hỏi lượng nước ngọt khổng lồ để vận hành, tạo gánh nặng lớn cho tàu sân bay. Hệ thống điện từ không cần nước ngọt, giúp tiết kiệm không gian và trọng lượng đáng kể cho con tàu.
Tại Mỹ, công nghệ này từng vấp phải nghi ngờ về độ tin cậy. Báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ hồi tháng 8 cho biết, “dù đã nâng cấp phần cứng và phần mềm, mức độ ổn định chưa cải thiện nhiều so với trước và vẫn phụ thuộc đáng kể vào hỗ trợ kỹ thuật ngoài tàu”.
Bắc Kinh hiện không tiết lộ chi tiết liên quan đến quy trình bảo dưỡng hay độ tin cậy của hệ thống máy phóng điện từ.
Theo China Daily, CNS