Techcombank, Vietcombank... đồng loạt phát thông báo khẩn đến khách hàng, nhắc đến 3 hành động tuyệt đối không được làm
Nhằm đảm bảo an toàn cho tài sản của khách hàng và uy tín của mình, nhiều ngân hàng liên tục phát thông báo, khuyến cáo mọi người cẩn trọng trước các nguồn tin không chính thống.
Thời gian qua, lực lượng chức năng liên tục ngăn chặn các vụ lừa đảo liên quan đến việc giả mạo các ngân hàng lớn để yêu cầu chuyển tiền nhằm chiếm đoạt tài sản.
Mặc dù liên tục phát đi cảnh báo, tuyên truyền, nhưng nhiều người vẫn rơi vào bẫy tinh vi của các đối tượng xấu. Nhằm đảm bảo an toàn cho tài sản của khách hàng và uy tín của mình, nhiều ngân hàng tiếp tục phát thông báo, khuyến cáo mọi người cẩn trọng trước các nguồn tin không chính thống.

Mới đây, Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) khuyến cáo khách hàng nên nắm rõ các hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay, bao gồm tin nhắn SMS mạo danh ngân hàng; văn bản giao dịch mạo danh ngân hàng; tài khoản mạng xã hội và hotline mạo danh ngân hàng.
Theo đó, các đối tượng xấu thường nhắn tin SMS giả mạo thương hiệu, chèn vào các tin nhắn gửi từ đầu số của ngân hàng, thông báo số điểm thưởng khách hàng tích lũy được và dùng để đổi quà, kèm theo đường link yêu cầu nạn nhân nhập thông tin thẻ. Ngoài ra, chúng còn gửi giấy tờ giao dịch mạo danh ngân hàng có con dấu và chữ ký giả với lý do hỗ trợ khách hàng đóng thẻ hoặc tất toán thẻ tín dụng.
Đặc biệt, chúng còn lợi dụng mạng xã hội, mạo danh nhân viên, tổng đài hỗ trợ giải đáp thắc mắc của khách hàng để nhắn tin/inbox, gọi điện dụ dỗ nạn nhân cung cấp thông tin để giải quyết. Từ đó, đối tượng có được thông tin thẻ, tài khoản ngân hàng điện tử của nạn nhân và thực hiện giao dịch để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Từ đó, Techcombank lưu ý khách hàng không cung cấp mã cho bất kỳ ai, trên bất kỳ nền tảng nào, các thông tin như: mã OTP, số thẻ, mã CVV, ngày hết hạn thẻ, tên đăng nhập và mật khẩu ngân hàng điện tử; không mở/nhấp vào đường link lạ, đặc biệt là gửi từ tin nhắn SMS, mạng xã hội, email...

Trong khi đó, Vietcombank cảnh báo về việc giả mạo Fanpage "Cùng Việt Nam tiến bước". Cụ thể, chiến dịch “Cùng Việt Nam tiến bước - 1 tỷ bước chân tiến vào kỷ nguyên mới” được tổ chức bởi Báo Nhân Dân và Bộ Công an, với sự tham gia đồng hành của Vietcombank, vừa chính thức khởi động không lâu. Tuy nhiên, hiện tại đã xuất hiện một số Fanpage giả mạo, cố tình lợi dụng tên gọi chương trình để phát tán đường link đăng ký không chính thống, từ đó lừa đảo người dùng cung cấp các thông tin cá nhân.
Những Fanpage giả mạo này thường gửi tin nhắn trực tiếp, tự xưng là ban tổ chức chương trình và hướng dẫn người dùng truy cập vào các liên kết giả để đăng ký và “hỗ trợ đăng ký nhanh” hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Các hành vi này tiềm ẩn nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín chương trình cũng như sự an toàn của cộng đồng.
Vietcombank chỉ rõ dấu hiệu nhận biết Fanpage giả mạo như: gửi tin nhắn tự nhận là ban tổ chức chiến dịch; dẫn dắt người dùng truy cập các đường link hoặc biểu mẫu không rõ nguồn gốc; yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản...
Đơn vị này khẳng định đây là chương trình cộng đồng hoàn toàn miễn phí, ban tổ chức chỉ ghi nhận đăng ký thông qua cổng thông tin chính thức. Vì vậy, để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân và quyền lợi của người tham gia, mọi người tuyệt đối không truy cập bất kỳ đường link nào được gửi từ các Fanpage không xác thực; không cung cấp thông tin cá nhân cho các trang mạo danh; chỉ theo dõi và đăng ký qua Fanpage và website chính thức của chiến dịch.

Ngân hàng Á Châu (ACB) vừa phát đi thông báo khẩn đến khách hàng, nhắc nhở về thủ đoạn lừa đảo qua tin nhắn SMS. Cụ thể, ACB ghi nhận có trường hợp SMS từ Brandname mạo danh ngân hàng, gửi đến khách hàng với nội dung hấp dẫn như đổi điểm thưởng nhận quà, điểm sắp hết hạn trong 24 giờ hay nhận quà tặng độc quyền...
Nội dung tin nhắn có kèm theo link giả mạo website/ứng dụng ACB, yêu cầu khách hàng nhập các thông tin bảo mật như tên truy cập, mật khẩu, số thẻ, CVV, ngày hết hạn, mã OTP, mật mã Safekey...
Trong trường hợp người dùng nhẹ dạ cả tin nhấp vào link hoặc cài ứng dụng giả mạo, họ có thể bị chiếm quyền kiểm soát điện thoại từ xa, lộ thông tin bảo mật hoặc nguy cơ mất tiền trong tài khoản/thẻ.
ACB cam kết không bao giờ gửi SMS kèm link yêu cầu nhập thông tin bảo mật và tuyệt đối không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân qua SMS/Email/Điện thoại. Chính vì thế, khách hàng cần cẩn trọng trước các nguồn tin không chính thống.
Mọi người không nên cung cấp thông tin bảo mật cho bất kỳ ai, không nhấp vào link lạ và không cài ứng dụng không rõ nguồn gốc. Nếu nghi ngờ bị lừa đảo, hãy chủ động nhập sai mật khẩu 5 lần để khóa dịch vụ ACB ONE, hoặc khóa thẻ ngay trên ACB ONE. Nếu cần thiết, khách hàng hãy liên hệ tổng đài Ngân hàng ACB để xác minh và được hỗ trợ.