Temu sa lầy với chính sách hoàn tiền 'hào phóng nhất thế giới'
Temu đang gặp nhiều rắc rối với cơ quan chức năng và các thương nhân vì chính sách hoàn tiền được xem như lợi thế cạnh tranh của mình.
Chính sách hoàn tiền của Temu cho phép người mua nhận lại tiền mà không cần trả lại sản phẩm, dù vì bất kỳ lý do nào như giao hàng trễ hay hàng không đúng mô tả. Đây được xem là "vũ khí" giúp Temu thu hút lượng người mua đông đảo và nhanh chóng vượt qua những ông lớn như Alibaba hay JD.com.
Tuy nhiên, chính sách này gây áp lực lớn lên các thương nhân nhỏ lẻ khiến họ gần như không thể duy trì lợi nhuận. Vào mùa hè 2024, hàng trăm thương nhân đã biểu tình tại văn phòng PDD Holdings, công ty mẹ của Temu. Người biểu tình cáo buộc công ty đã "vắt kiệt" doanh thu của họ để đạt tham vọng mở rộng toàn cầu.
Cơ quan quản lý thị trường và Bộ Thương mại Trung Quốc triệu tập lãnh đạo PDD Holdings để bàn thảo biện pháp khắc phục. Các đối thủ như JD.com và Alibaba chỉ hoàn lại một phần giá trị đơn hàng nhưng Temu tiếp tục duy trì chính sách hào phóng vì tin rằng đây là lợi thế cạnh tranh của họ.
Temu đang gặp nhiều rắc rối vì chính sách hoàn tiền. Ảnh minh hoạ |
>> ShopeeFood 12.12 ghi nhận lượng đơn hàng tăng gấp 4 lần qua livestream
Ngoài rắc rối tại Trung Quốc, Temu đang phải đối mặt với những thách thức ở các thị trường quốc tế. Vừa qua, nền tảng đã rút lui khỏi Việt Nam do gặp khó khăn trong việc đăng ký giấy phép kinh doanh. Tại Indonesia, chính quyền đã yêu cầu Google và Apple gỡ bỏ ứng dụng, trong khi Thái Lan cũng đang theo dõi sát sao.
Tại Mỹ, Temu bị cáo buộc lợi dụng lỗ hổng thương mại để tránh thuế nhập khẩu. Còn tại EU, nền tảng phải đối diện điều tra liên quan đến buôn bán hàng hóa bất hợp pháp. Các quy định mới của EU buộc Temu phải tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt hơn khi lượng người dùng đã vượt quá ngưỡng quan trọng.
Sau giai đoạn tăng trưởng nóng, Temu đang phải đối mặt với triển vọng ảm đạm. Trong buổi họp công bố quý 3/2024, CEO Chen Lei đã dự báo doanh thu và lợi nhuận sẽ giảm do cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ trong và ngoài Trung Quốc. Dự kiến, doanh thu có thể giảm tới 8 lần so với đỉnh điểm.
>> Mỹ yêu cầu Apple, Google 'sẵn sàng' xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng