Tesla “lấy lòng” thị trường Trung Quốc bằng khoản trợ cấp bảo hiểm 1.100 USD

25-11-2022 22:12|Sơn Trường

Tesla đã xây dựng các chiến dịch tiếp thị tại Trung Quốc nguyên nhân do bị xe điện nội địa đe doạ ngôi vương.

Tesla - hãng ô tô không tốn một xu quảng cáo

Hầu hết tất cả các hãng xe ô tô nào cũng đều phải chi tiền quảng cáo cho một sản phẩm xe mới ra mắt. Tuy nhiên, đối với hãng xe Tesla, Elon Musk nói không với việc chi tiền cho quảng cáo, thậm chí hãng còn không có một Giám đốc Marketing “đúng nghĩa”.

Thành lập từ ngày 1/3/2003 nhưng trong suốt thời gian hoạt động đến nay, Tesla chưa từng có CMO-Giám đốc marketing. Tesla cũng không thuê bất cứ agency ngoài nào phụ trách hoạt động truyền thông, không có hệ thống đại lý phân phối như một số hãng xe tên tuổi khác.

Từ 2015, Tesla không chi bất cứ đồng nào để chạy quảng cáo. Cách đây không lâu, một nhà đầu tư kiến nghị Tesla nên chi ít nhất 50 USD trên mỗi một chiếc ô tô được sản xuất ra để quảng cáo nhưng CEO Elon Musk kiên quyết phản đối. Thậm chí ông còn chỉ trích những công ty khác chỉ biết bỏ tiền ra để chạy quảng cáo, thay vì cải thiện sản phẩm để trở nên tốt hơn.

tesla-1-2864-1591090823.jpeg

Thay vào đó ở Tesla, sản phẩm được bán trực tiếp từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng thông qua website và hệ thống 200 cửa hàng của họ trên toàn cầu, trong đó có 80 cửa hàng đặt tại Mỹ.

Bởi Tesla tiêu thụ sản phẩm qua mô hình bán hàng “D2C – Direct to customer”: Bán trực tiếp từ nhà sản xuất tới tay khách hàng.
Hệ thống phân phối thông thường sẽ đi qua nhiều kênh bán buôn, bán lẻ, đại lý,… rồi mới đến người tiêu dùng.

Đây là cách tiếp cận quá lâu, thời gian quá chậm và người dùng sản phẩm muốn phản hồi với nhà sản xuất cũng chịu. Chưa kể chính sách từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng khó áp dụng, vì phải qua kênh đại lý. Nhưng D2C, bằng công nghệ, cho phép nhà sản xuất bán trực tiếp tới tay người tiêu dùng.

Elon Musk thay đổi chiến lược kinh doanh để lấy lòng người dùng tại đất nước tỷ dân

Nhà tiên phong xe điện đã mở rộng khoản trợ cấp bảo hiểm 8.000 nhân dân tệ (1.100 USD) cho người mua xe mới, khôi phục chương trình ưu đãi giới thiệu người dùng và thậm chí ra mắt kênh mua sắm trên truyền hình địa phương.

car-insurance-1200(2).jpeg

Động thái này được đưa ra sau khi Tesla giảm giá lần đầu tiên sau 15 tháng đối với các dòng xe tại Trung Quốc vào tháng 10. Việc hãng này phải đối mặt với hàng loạt trở ngại sau các hạn chế dai dẳng do COVID-19 càng gia tăng thêm áp lực lên cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Mỹ.

Tesla mới đây đã nâng cấp nhà máy tại Thượng Hải nhằm tăng gấp đôi công suất lên khoảng 1 triệu xe mỗi năm. Công ty nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng để hiện thực hóa tham vọng đó, đồng thời rút ngắn thời gian chờ mua xe từ 22 tuần hồi đầu năm xuống còn 1 tuần.

Việc không đẩy mạnh sản xuất có thể gây nguy hiểm cho mục tiêu tăng trưởng doanh số bán hàng toàn cầu hàng năm 50% của Elon Musk trong những năm tới.

2-0902.jpeg

Trung Quốc hiện là nơi thị trường EV cạnh tranh nhất, với một loạt các nhà sản xuất ô tô nội địa lớn mạnh như BYD với doanh số kỷ lục 217.816 xe vào tháng trước. Bên cạnh đó còn các công ty mới nổi bao gồm Nio và Xpeng cũng đang mở rộng đội hình. Theo Hiệp hội Xe Trung Quốc, thương hiệu nội địa chiếm gần 80% doanh số bán xe điện trong 7 tháng đầu năm.

Tesla không phải là nhà sản xuất EV cao cấp duy nhất triển khai chương trình giảm giá tại Trung Quốc. Tập đoàn Mercedes-Benz AG tuần trước cũng đã giảm giá 2 mẫu xe điện tới 33.000 USD trong bối cảnh doanh số bán hàng giảm sút.

Với mức giá khởi điểm 265.900 NDT cho một chiếc sedan Model 3 và 288.900 NDT cho chiếc SUV Model Y, Tesla đã thu hút được những người mua giàu có sinh sống tại các thành phố lớn nhất Trung Quốc, song giờ đây muốn tiếp tục tiếp cận các khu vực nhỏ hơn, nơi mức độ thâm nhập xe điện không cao.

Elon Musk gây sốc khi tuyên bố Bill Gates sẽ phá sản

Bạn gái cũ kể chuyện sốc về tỷ phú giàu nhất hành tinh Elon Musk: Tiêu 1 USD/ngày, nằm đệm hỏng, ăn bơ đậu phộng 8 ngày liên tiếp để tiết kiệm

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tesla “lấy lòng” thị trường Trung Quốc bằng khoản trợ cấp bảo hiểm 1.100 USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH