Thế giới

Tesla ‘lội ngược dòng’ ngoạn mục: Giá cổ phiếu tăng vọt 27%, xóa sạch khoản lỗ cả năm chỉ trong tích tắc

Diệp Thảo 07/07/2024 16:35

Đợt tăng giá mới nhất này được thúc đẩy bởi báo cáo giao hàng tốt hơn dự kiến trong quý II/2024.

Giá cổ phiếu của Tesla đã tăng đủ mạnh vào thứ Sáu (5/7) để xóa sạch khoản lỗ cả năm 2024 và đưa mức tăng trong tuần lên 27%.

Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện này đóng cửa vào thứ Sáu ở mức 251,55 USD. Cổ phiếu này kết thúc năm ngoái ở mức 248,48 USD và tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất là 138,80 USD vào tháng 4.

Đợt tăng giá mới nhất này được thúc đẩy bởi báo cáo giao hàng tốt hơn dự kiến trong quý II/2024. Mặc dù lượng giao hàng vẫn giảm 4,8% so với cùng kỳ năm trước, nhưng mức giảm không quá mạnh so với mức giảm trong quý I/2024 và mang lại cho các nhà đầu tư lý do để lạc quan khi bước vào nửa cuối năm.

Tesla ‘lội ngược dòng’ ngoạn mục: Giá cổ phiếu tăng vọt 27%, xóa sạch khoản lỗ cả năm chỉ trong tích tắc - ảnh 1
CEO Tesla Elon Musk. Ảnh: Getty Images

Vào tháng 4, cổ phiếu Tesla đã chạm mức thấp nhất trong 52 tuần sau một loạt diễn biến đáng lo ngại. Doanh số bán hàng trong lĩnh vực kinh doanh ô tô cốt lõi đã giảm trong quý I. Công ty phải cắt giảm quy mô thông qua việc sa thải hàng loạt nhân viên và có báo cáo cho rằng Tesla đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất ô tô gia đình giá rẻ tại nhà máy ở Texas.

Tesla dự kiến sẽ công bố kết quả tài chính quý II/2024 sau giờ đóng cửa ngày 23/7. Trong đó, tỷ suất lợi nhuận xe điện sẽ là một yếu tố đáng chú ý.

Kể từ năm ngoái, Tesla đã đưa ra nhiều chương trình giảm giá và ưu đãi để thu hút khách hàng đến với dòng xe điện cũ của mình, bao gồm dòng xe sedan Model 3 phổ biến, xe đa dụng crossover Model Y và dòng xe sedan Model S cao cấp và SUV Model X đắt tiền hơn của họ.

Cuối năm 2023, Tesla bắt đầu bán xe bán tải điện Cybertruck. Một tài khoản Tesla Cybertruck trên X đăng tin đây là mẫu xe bán tải thuần điện bán chạy nhất tại Mỹ trong quý II. Để so sánh, Ford bán được 7.902 xe bán tải điện F-150 Lightning trong quý II và tổng cộng 15.645 xe từ khi ra mắt.

Ngoài báo cáo thu nhập sắp tới, các nhà phân tích của Cantor Fitzgerald đã viết trong một ghi chú mới đây rằng họ kỳ vọng một sự kiện tiếp thị — Tesla Robotaxi Day — vào đầu tháng tới sẽ là chất xúc tác cho cổ phiếu.

"Tesla trước đây đã tiết lộ kế hoạch cho một chiếc Robotaxi (hoặc Cybercab), mà công ty dự định công bố vào ngày 8/8. Mặc dù chúng tôi không mong đợi phân khúc này ra mắt trước năm 2027, nhưng chúng tôi tin rằng đây sẽ là một phân khúc kinh doanh quan trọng cho công ty trong dài hạn”, các nhà phân tích cho hay.

Tuy nhiên, Cantor Fitzgerald dự kiến Tesla sẽ giao ít xe hơn trong năm nay so với năm ngoái. Công ty này đưa ra mức giá mục tiêu là 230 USD cho Tesla và khuyến nghị mua cổ phiếu này.

Mặc dù Tesla đã phục hồi, công ty vẫn tụt hậu so với thị trường chung trong năm nay. Chỉ số Nasdaq tăng 22% vào năm 2024 và chỉ số S&P 500 tăng 17%. Tesla hiện tăng 1,2%.

Một cuộc thăm dò gần đây của Axios cho thấy công ty đang trải qua sự suy thoái về thương hiệu, ít nhất một phần là do “những trò hề” và “lời nói dối chính trị” của Musk. Khảo sát tuần này của New York Times cũng cho thấy “các tuyên bố cực đoan” và “hoạt động chính trị” của ông chủ Tesla khiến một số khách hàng rời đi.

Tesla cũng vẫn chậm trễ nhiều năm trong việc cung cấp phần mềm có thể biến những chiếc xe hiện tại của mình thành xe tự lái.

Musk đã công bố vào ngày 19/10/2016 rằng tất cả những chiếc xe Tesla được sản xuất tại thời điểm đó đều có phần cứng cần thiết để biến chúng thành xe tự lái. Nhưng vào cuối tháng 6 năm nay, ông cho biết một thiết lập phần cứng và cảm biến khác vẫn đang được phát triển để kích hoạt khả năng đó.

Theo CNBC

>> Tăng vọt 74%, cổ phiếu Tesla khiến các nhà bán khống 'cháy túi' sau lời cảnh báo ‘xóa sổ’ từ Elon Musk

Nữ CEO U40 ‘tiếc đứt ruột’ vì chi 1,7 tỷ mua xe Tesla, khẳng định đó là một sai lầm lớn

Elon Musk 'lặn mắt tăm' khiến Ấn Độ ‘mất hy vọng’ vào khoản đầu tư của Tesla

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tesla-loi-nguoc-dong-ngoan-muc-gia-co-phieu-tang-vot-27-xoa-sach-khoan-lo-ca-nam-chi-trong-tich-tac-123838.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tesla ‘lội ngược dòng’ ngoạn mục: Giá cổ phiếu tăng vọt 27%, xóa sạch khoản lỗ cả năm chỉ trong tích tắc
POWERED BY ONECMS & INTECH