Thế giới

Thái Lan giữ nguyên lãi suất chờ Fed

Thạch Thảo 13/06/2024 - 14:57

Một số chuyên gia kinh tế Thái Lan kì vọng, Ngân hàng Thái Lan sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào quý cuối năm nay.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 2,5%, sau cuộc họp của ủy ban chính sách tiền tệ vào thứ Tư, khi tỷ lệ lạm phát của nước này quay trở lại phạm vi mục tiêu của ngân hàng lần đầu tiên sau một năm.

Đây là lần thứ tư liên tiếp Ngân hàng Thái Lan giữ nguyên lãi suất. Theo cuộc thăm dò của Reuters, 24 trong số 27 nhà kinh tế kỳ vọng Ngân hàng Trung ương sẽ giữ lãi suất ổn định.

Thái Lan giữ nguyên lãi suất chờ Fed
Ngân hàng trung ương Thái Lan giữ nguyên lãi suất cơ bản ổn định ở mức 2,5%

Chỉ số giá tiêu dùng toàn phần của Thái Lan tăng 1,54% trong tháng 5 so với cùng tháng năm trước. Việc tăng giá đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 4 năm 2023 lạm phát toàn phần quay trở lại phạm vi mục tiêu của Ngân hàng Thái Lan (từ 1% đến 3%).

Chính phủ Thái Lan, do Thủ tướng Srettha Thavisin đứng đầu, đã gây áp lực buộc NHTW phải hỗ trợ nền kinh tế bằng cách cắt giảm lãi suất. Lạm phát cao hơn đã tạo cho ngân hàng một lý do để chống lại nhu cầu đó.

Nhiều chuyên gia kinh tế từng kỳ vọng ngân hàng sẽ bắt đầu hạ lãi suất trong những quý cuối năm nay nhằm giúp giảm chi phí đi vay của doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư và chi tiêu tiêu dùng nhằm vực dậy nền kinh tế đang chậm lại. Ngân hàng dự kiến ​​​​sẽ đánh giá tác động tài chính và thị trường của việc cắt giảm lãi suất dự kiến ​​​​của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) vào cuối năm nay.

Một chuyên gia kinh tế tại Trung tâm Tình báo Kinh tế SCB cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng Ngân hàng Thái Lan sẽ chờ xem động thái của Fed và họ sẽ cắt giảm lãi suất theo hướng tương tự để hỗ trợ nền kinh tế”.

Ngân hàng dự kiến ​​nền kinh tế Thái Lan sẽ tăng trưởng 2,6% vào năm 2024, trong phạm vi dự báo từ 2,5% đến 3% vào tháng 2, trong khi lạm phát chung dự kiến ​​sẽ ở mức 0,6% trong năm.

Một số nhà kinh tế cho rằng ngân hàng trung ương khó có thể cắt giảm lãi suất trước bất kỳ biện pháp nới lỏng nào của Fed, vì nó có thể khiến dòng vốn chảy ra ngoài, làm suy yếu đồng Baht và tăng thêm áp lực lạm phát.

Một nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn cho biết: “Tôi nghĩ Ngân hàng Thái Lan sẽ chờ thời điểm tốt để cắt giảm lãi suất, có thể là vào quý cuối năm nay”.

>>Lạm phát tại Thái Lan lập đỉnh trong 14 năm

Fed giữ lãi suất cao nhất 23 năm: Giá vàng, tỷ giá sẽ ra sao?

Thêm 1 nhà băng tăng lãi suất huy động từ ngày 12/6

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thai-lan-giu-nguyen-lai-suat-cho-fed-238408.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thái Lan giữ nguyên lãi suất chờ Fed
POWERED BY ONECMS & INTECH