Chứng khoán

Thần đồng toán học 9x đem công ty niêm yết trên sàn Nasdaq

Lan Phương 29/07/2024 11:36

Vị doanh nhân này được cả Đại học Cambridge và MIT nhận vào năm 18 tuổi, và hoàn thành bậc đại học ở MIT chỉ trong 3 năm.

Theo South China Morning Post, Mario Ho Yau-kwan, con trai út của Stanley Ho Hung-sun, ông trùm sòng bạc Macau quá cố đã ghi dấu ấn lịch sử vào ngày 27/7 khi trở thành nhà sáng lập trẻ nhất ở châu Á có công ty niêm yết trên sàn Nasdaq. Công ty thể thao điện tử NIP Group do anh sáng lập đã chính thức giao dịch tại Mỹ.

Thần đồng toán học 9x đem công ty niêm yết trên sàn Nasdaq
Mario Ho Yau-kwan - Nhà sáng lập NIP Group

NIP - công ty Trung Quốc đầu tiên niêm yết trong lĩnh vực thể thao điện tử, đã huy động được 20,25 triệu USD thông qua việc chào bán 2,25 triệu cổ phiếu lưu ký tại Mỹ với giá 9 USD/cp.

Việc niêm yết của NIP cũng đánh dấu một cột mốc hiếm hoi cho một công ty eSports Trung Quốc, khi nhiều khoản đầu tư trước đó vào ngành này đã thất bại. Nền tảng phát trực tuyến eSports Panda TV của Vương Tư Thông, con trai của tỷ phú bất động sản Vương Kiện Lâm, đã phá sản vào năm 2019.

Theo báo cáo của Frost & Sullivan, thị trường eSports toàn cầu dự kiến sẽ đạt 102,4 tỷ USD vào năm 2027, tăng từ mức 57,9 tỷ USD vào năm 2022.

Về Mario Ho, doanh nhân vốn nổi tiếng từ lúc chào đời khi là con trai út trong 17 người con của đại gia sòng bạc Macau Stanley Ho (Hà Hồng Sân). Năm 2019, Ho kết hôn với siêu mẫu Hề Mộng Dao.

Anh cũng được biết đến là thần đồng toán, được cả Đại học Cambridge và MIT nhận vào năm 18 tuổi, và hoàn thành bậc đại học ở MIT chỉ trong 3 năm.

NIP là một công ty tư nhân có trụ sở tại Quần đảo Cayman, hoạt động chủ yếu thông qua hai công ty con sở hữu hoàn toàn: Ninjas in Pyjamas Gaming ở Thụy Điển, tập trung vào hoạt động của các đội tuyển thể thao điện tử; và Wuhan Xingjingweiwu Culture & Sports Development, tham gia vào các hoạt động liên quan đến đội tuyển, quản lý tài năng và tổ chức sự kiện thể thao điện tử. Trụ sở chính của công ty được đặt tại Stockholm.

Các đội tuyển thể thao điện tử của NIP thi đấu ở nhiều tựa game nổi tiếng như Liên Minh Huyền Thoại, Counter-Strike: Global Offensive, Rainbow Six, Rocket League, Fortnite và Call of Duty: Mobile.

Thần đồng toán học 9x đem công ty niêm yết trên sàn Nasdaq

Tuy đạt doanh thu 83,7 triệu USD vào năm ngoái, tăng từ 65,8 triệu USD năm 2022, NIP vẫn chưa thoát khỏi tình trạng thua lỗ. Lỗ ròng năm ngoái đã tăng lên 13,3 triệu USD, so với 6,3 triệu USD năm 2022. Bản cáo bạch của công ty giải thích rằng khoản lỗ này phản ánh "những khoản đầu tư đáng kể mà doanh nghiệp đã thực hiện để phát triển doanh nghiệp".

Nasdaq siết chặt kiểm soát các đợt IPO quy mô nhỏ từ Trung Quốc, Hồng Kông?

Ngày càng có nhiều công ty nhỏ từ Trung Quốc và Hồng Kông đang tìm tới Mỹ, cụ thể là Nasdaq, để huy động vốn - ngay cả khi căng thẳng địa chính trị giữa hai quốc gia gia tăng trước thềm cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 tới.

Bên cạnh NIP, khoảng 20 công ty từ Trung Quốc và Hồng Kông đã niêm yết trên sàn Nasdaq trong năm nay, huy động được tổng cộng 195 triệu USD.

Làn sóng đổ bộ vào Mỹ của doanh nghiệp Trung Quốc, Hồng Kông diễn ra khi quốc gia này đã phần nào nới lỏng kiểm soát đối với việc công ty địa phương niêm yết ở nước ngoài, như một phần của giải pháp cứu cánh cho các doanh nghiệp không thể huy động vốn trong nước trong bối cảnh thị trường suy yếu. Sàn giao dịch vốn hóa nhỏ của Hồng Kông đã đóng cửa trong nhiều năm, khiến Nasdaq trở thành một lựa chọn thay thế hấp dẫn.

Động thái siết chặt kiểm soát từ Nasdaq được đưa ra sau khi một số cổ phiếu vốn hóa siêu nhỏ từ Trung Quốc và Hồng Kông, bao gồm AMTD Digital Inc. và Addentax Group Corp., đã tăng “phi mã” 32.000% trong phiên giao dịch đầu tiên vào năm 2022, nhưng sau đó lại sụp đổ ngay lập tức chỉ sau vài tuần.

Nguồn tin chia sẻ với Reuters cho biết, mặc dù cho đến nay chưa có đợt IPO nào bị hoãn lại để giám sát thêm sâu hơn, nhưng quá trình này đã kéo dài thêm vài tuần, gây ra sự không chắc chắn và tăng chi phí cho các đợt IPO vốn thường được phê duyệt nhanh chóng. Các nguồn tin từ chối tiết lộ danh tính cụ thể của các công ty đang bị giám sát.

>> Tuyên bố hỗ trợ cho đến khi hết tiền, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa tài trợ VinFast (VFS) tỷ USD

Gelex Electric hứa hẹn mang đến "làn gió mới" cho Triển lãm Vietnam ETE & Enertec Expo 2024

Một công ty liên quan đến bà Trương Mỹ Lan bất ngờ báo lãi, ôm gần 2.000 tỷ tiền mặt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/than-dong-toan-hoc-9x-dem-cong-ty-niem-yet-tren-san-nasdaq-243545.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thần đồng toán học 9x đem công ty niêm yết trên sàn Nasdaq
POWERED BY ONECMS & INTECH