Chứng khoán

Tuyên bố hỗ trợ cho đến khi hết tiền, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa tài trợ VinFast (VFS) tỷ USD

Lan Phương 28/07/2024 21:19

Trước khi giải ngân khoản tài trợ 1,5 tỷ USD cho VinFast trong quý II/2024, Vingroup, các công ty thành viên và các tổ chức tài chính đã cung cấp cho VFS khoảng 12,9 tỷ USD.

Chứng khoán Vietcap (VCSC) vừa có những chia sẻ xung quanh cuộc gặp gỡ nhà đầu tư với Vingroup (VIC). Một trong những thông tin đáng chú ý là khoản tiền Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã tài trợ cho VinFast. Cụ thể, tính đến cuối quý II/2024, Chủ tịch và VIC đã hoàn thành các khoản giải ngân tài trợ cho VinFast trong khuôn khổ thỏa thuận đã thông báo vào tháng 4/2023.

Cụ thể, thỏa thuận này bao gồm khoản tài trợ 1 tỷ USD của ông Phạm Nhật Vượng và khoản tài trợ 500 triệu USD của Vingroup. Thời gian giải ngân dự kiến 12 tháng.

Trong cuộc phỏng vấn với một hãng thông tấn nổi tiếng thế giới tại trụ sở Vingroup ở Hà Nội hồi tháng 6/2024, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho VinFast "cho đến khi tôi hết tiền thì thôi".

Theo vị tỷ phú này, Vingroup, các công ty thành viên và các tổ chức tài chính đã cung cấp cho VinFast khoảng 12,9 tỷ USD từ năm 2017 đến tháng 3 năm nay. VinFast đang xây nhà máy ở bang Bắc Carolina (Mỹ), đã khởi công ở Ấn Độ và có kế hoạch xây nhà máy ở Indonesia.

Còn nhớ, trước băn khoăn của cổ đông về việc không biết tiềm lực tập đoàn có thể "gánh vác" VinFast trong bao lâu khi thương hiệu xe ô tô này lỗ kéo dài, ông Vượng khẳng định việc nghi ngờ năng lực hay dòng tiền của VinFast là không có cơ sở. "Đến giờ này không chậm ngân hàng một đồng tiền lãi nào, chưa nói đến gốc", ông Vượng nói.

Tuy nhiên ông cũng thừa nhận làm xe điện rất nhiều khó khăn. "Việc này rất lớn. Dễ dàng cũng đâu đến lượt chúng ta làm", ông Vượng nói.

Dù vậy, vị tỷ phú lạc quan hơn khi "thời điểm khó khăn nhất đã qua, thị trường đã phục hồi trở lại". Khi nhìn vào doanh số bán xe của VinFast sẽ thấy lượng bán ra cải thiện, lần đầu tiên trở thành thương hiệu có doanh số lớn nhất ở Việt Nam.

“VinFast là sứ mệnh, danh dự và tương lai của Vingroup nên chúng tôi không bao giờ buông VinFast”", ông Vượng nhấn mạnh.

Chủ tịch Vingroup cũng nói với cổ đông: "Không có chuyện xe điện hết thời, đây là xu thế bền vững không đảo ngược". Đặc biệt chi phí pin ngày càng rẻ đi, xe điện cạnh tranh ngang với xe xăng.

Riêng với thị trường Việt Nam, ông Vượng cũng tự tin VinFast hoàn toàn có thể cạnh tranh mạnh mẽ với xe xăng vì xe điện "khỏe hơn, thông minh hơn". Trong khi đó, xe điện góp phần quan trọng giúp thành phố sạch hơn, theo ông Vượng.

Cá nhân ông sẽ bỏ 10.000 tỷ đồng trong 3 năm tới để xây dựng trạm sạc. Động thái này chủ yếu để giải quyết vấn đề tinh thần, bởi vì đa phần đều đi dưới 100km/ngày và hoàn toàn có thể sạc ở nhà.

Về tiềm năng kinh doanh, ông Vượng chia sẻ "VinFast dự kiến tới năm 2026 có thể hòa EBITDA và dần dần sẽ có lãi".

>> 'Miếng bánh' thị phần hết bị Grab lại đến Xanh SM lấy mất, lợi nhuận ông lớn Vinasun tụt về đáy, giảm hơn 3.500 xe sau 8 năm

Novaland (NVL) chính thức bàn giao bất động sản thuộc dự án trọng điểm tại TP HCM

Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam sắp chi 900 tỷ đồng kết nối ‘siêu dự án’ Vinhomes Vũ Yên của Vingroup (VIC) và KĐT của Tài chính Hoàng Huy (TCH)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tuyen-bo-ho-tro-cho-den-khi-het-tien-ty-phu-pham-nhat-vuong-vua-tai-tro-vinfast-vfs-ty-usd-243483.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tuyên bố hỗ trợ cho đến khi hết tiền, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa tài trợ VinFast (VFS) tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH