Nhịp sống

'Thần đồng' Vật lý phá vỡ thông lệ 300 năm của Harvard: 5 tuổi thuộc 500 bài thơ, 12 tuổi vào đại học, 31 tuổi là Giáo sư trẻ nhất trường top đầu thế giới

Linh Chi 03/08/2024 11:11

"Thần đồng" này trở thành nhân vật nổi tiếng khắp Trung Quốc và Mỹ bởi là người đầu tiên khiến Đại học Harvard phá vỡ luật lệ tồn tại gần 300 năm.

Thần đồng Vật lý

Doãn Hi sinh năm 1983, trong gia đình có nền tảng giáo dục tốt. Bố và mẹ đều tốt nghiệp Trường ĐH Khoa học Địa chất Trung Quốc nên từ nhỏ cậu đã được dạy dỗ và có ý thức học tập.

Ảnh hưởng từ bố mẹ, Doãn Hi có sở thích đọc sách. 5 tuổi cậu đã học thuộc 500 bài thơ Đường. 7 tuổi, Doãn Hi chỉ cần 3 ngày để đọc hết sách giáo khoa tiểu học.

Cậu cũng rất thích kiến thức về Vật lý và Toán học. Cậu thường lặng lẽ đọc sách, không thích ra ngoài chơi như bạn bè đồng trang lứa. Tuy nhiên, kết quả học tập của cậu vẫn rất bình thường, không có gì khác biệt. Ở lớp cậu khá trầm lặng, ít khi giơ tay phát biểu hay thảo luận nhóm. Khi giáo viên hỏi, cậu luôn nói đã hiểu hết nội dung trong sách và không cần phải học lại lần nữa. Mặc dù Doãn Hi hơi tách biệt với các bạn nhưng kết quả học của cậu rất tốt, gần như bài kiểm tra nào cũng đạt điểm tuyệt đối.

Giáo viên đã trao đổi với phụ huynh của Doãn Hi rằng cậu không nghe giảng nhưng nắm rất vững kiến thức, dễ dàng hiểu các kiến thức của các khóa học cấp cao hơn.

thandong1

Bố mẹ Doãn Hi bắt đầu suy nghĩ về việc con trai mình là "thần đồng". Họ cho cậu tham gia các cuộc thi và hoạt động khác nhau. Cậu đã nhanh chóng bộc lộ tài năng trong lĩnh vực Toán học, Vật lý, giành kết quả cao trong nhiều cuộc thi. Từ đó, Doãn Hi trở nên nổi tiếng, được nhiều người ngưỡng mộ và gọi cậu với biệt danh "thần đồng".

Năm lên 9 tuổi, Doãn Hi được vào lớp chuyên của trường THCS số 8 Bắc Kinh vì thành tích xuất sắc. 3 năm sau, anh được nhận vào Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, trở thành sinh viên nhỏ tuổi nhất trường. Dù nhỏ tuổi nhưng Doãn Hi rất giỏi, luôn đứng đầu lớp và nhiều lần giành được học bổng.

Tài năng của cậu không chỉ giới hạn ở kiến thức được học ở sách vở, trường và còn hiểu một cách sâu sắc về các vấn đề khoa học và làm thí nghiệm độc lập. Doãn Hi bày tỏ sự hứng thú đặc biệt đến nghiên cứu cơ học lượng tử và thuyết tương đối.

Là ngoại lệ của Đại học Harvard

Năm 2001, Doãn Hi hoàn thành chương trình học 4 năm ở Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc. Nhà trường bày tỏ mong muốn cậu sẽ ở lại để cống hiến cho nước nhà. Tuy nhiên, Doãn Hi muốn đến Mỹ để học tập và hứa hẹn sẽ trở lại trường sau khi đã rèn luyện, học tập thêm.

Cậu nhận được học bổng trị giá 20.000 USD chương trình học Tiến sĩ Vật lý từ Đại học Harvard. Sau khi cân nhắc, Doãn Hi quyết định sang Mỹ tiếp tục con đường học thuật.

thandong2

5 năm sau, Doãn Hi trở thành Tiến sĩ Vật lý từ Đại học Harvard. Thời điểm này, nhiều người hy vọng cậu sẽ trở về Trung Quốc như lời hứa, đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, Doãn Hi quyết định trở thành công dân Mỹ, ở lại Mỹ, công tác tại Đại học Harvard.

Doãn Hi trở thành nhân vật nổi tiếng khắp Trung Quốc và Mỹ bởi là người đầu tiên khiến Đại học Harvard phá vỡ luật lệ tồn tại gần 300 năm. Được biết, sinh viên không bao giờ được phép ở lại trường sau khi hoàn thành chương trình học tiến sĩ. Tuy nhiên, vì tài năng xuất chúng, Doãn Hi đã được trường mời ở lại giảng dạy. Ngày 4/9/2015, cậu chính thức trở thành giáo sư trẻ tuổi nhất tại Đại học Harvard.

Hiện nay, Doãn Hi đã trở thành Giáo sư và đang công tác tại Đại học Harvard, có nhiều đóng góp quan trọng cho hoạt động nghiên cứu khoa học của Mỹ.

Nguồn: 163

>>'Thần đồng' Toán học lớp 10 đầu tiên của Việt Nam đạt HCV Olympic Toán quốc tế, lặp lại 'lịch sử' sau 20 năm, được trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì

Cặp anh em ruột 'thần đồng' ở Việt Nam cùng đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế chỉ trong 4 năm

'Thần đồng' duy nhất Việt Nam 13 tuổi làm Tổng Biên tập, 2 lần lập kỷ lục, nhận thư chúc mừng từ Tổng thống Mỹ giờ ra sao?

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/than-dong-vat-ly-pha-vo-thong-le-300-nam-cua-harvard-5-tuoi-thuoc-500-bai-tho-12-tuoi-vao-dai-hoc-31-tuoi-la-giao-su-tre-nhat-truong-top-dau-the-gioi-d129431.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Thần đồng' Vật lý phá vỡ thông lệ 300 năm của Harvard: 5 tuổi thuộc 500 bài thơ, 12 tuổi vào đại học, 31 tuổi là Giáo sư trẻ nhất trường top đầu thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH