Điểm đến

Thánh đường lớn nhất Việt Nam sở hữu tòa tháp chuông cao 110m, chứa cả căn hầm diện tích hơn 1.000m2

Nhật Linh 19/10/2023 13:10

Với sức chứa 5.000 người, khi được đưa vào sử dụng, thánh đường này sẽ đạt kỷ lục lớn nhất Việt Nam.

Theo Linh mục Toma Nguyễn Bá Khuê, Chính xứ Giáo xứ Lãng Vân, vào ngày 14/1/2015, Giáo xứ Lãng Vân đã tổ chức thánh lễ làm phép móng và đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ giáo xứ Lãng Vân.

lv8

Theo thiết kế, thánh đường Lãng Vân với tổng diện tích mặt sàn gần 4.000m2, diện tích khuôn viên 14.200 m2. Tháp chuông chính cộng thánh giá có tổng chiều cao xấp xỉ 110m. Hai tháp phụ có chiều cao tới 60m. Ở tháp chuông chính những cọc nhồi đường kính 1,6m được khoan xuyên qua các tầng đất tới tận lớp đá gốc bên dưới, âm sâu chừng 40-50m.

lv2
lv3

Dưới cung thánh là một tầng hầm lớn với sức chứa 700-800 người. Hầm có độ sâu khoảng 15m. Gồm 1 phòng lớn, 3 phòng nhỏ, khu hầm có tổng diện tích vào khoảng 1.000m2. Khi hoàn thiện nhà thờ Lãng Vân có khả năng chứa được khoảng 5.000 người. Quần thể nhà thờ Lãng Vân toạ lạc trên diện tích khoảng 6ha. Nhà thờ Lãng Vân được xây dựng theo kiến trúc gothic, lấy cảm hứng từ các nhà thờ nổi tiếng ở châu Âu.

lv4

Khi hoàn thiện, Lãng Vẫn có khả năng chứa được khoảng 5.000 người. Vì vậy, nhiều chức sắc Công giáo nhận định, nhà thờ Giáo xứ Lãng Vân được xem là nhà thờ lớn nhất Việt Nam. Công trình này sẽ góp phần vào sự đa dạng kiến trúc Thiên chúa giáo tại Việt Nam, giúp sự hòa hợp tín ngưỡng giữa các tôn giáo, sự hài hòa giữa phương Đông và phương Tây ngày một rõ nét.

Được biết, Giáo xứ Lãng Vân nằm trên địa bàn xã Gia Lập, huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) được khai sinh vào năm 1885 với tước hiệu Đức mẹ Vô Nhiễm. Lãng Vân là Giáo xứ toàn tòng với 100% tín đồ Công giáo. Giáo xứ với khoảng 3.500 giáo dân, trong đó chừng 1.200 hành nghề thợ xây.

Thợ ở đây không làm ăn riêng lẻ mà được phiên chế, tổ chức chặt chẽ thành các nhóm trực thuộc cai mà nổi tiếng nhất phải kể đến cai Thành (ông Nguyễn Xuân Thành - chủ Tập đoàn Xuân Thành) và cai Tuyến Thi. Trong tay cai lớn có cả vài ngàn lao động, trong tay cai bé cũng phải vài ba chục người.

Công giáo toàn tòng 100% cũng là nét rất đặc biệt ở đây. Nhà thờ Lãng Vân hiện tại là một kiến trúc cổ được xây dựng vào khoảng năm 1933.

lv5
lv6

Theo cha xứ Giuse Trần Công Hoan, nhà thờ này tuy có tới 1.000 chỗ ngồi nhưng vẫn không thể chứa hết số giáo dân của làng nên các lễ lớn phải vẫn bắc rạp, căng phông, rất bất tiện. Thế nên từ lâu, ở đây người ta đã tính phải xây dựng thêm một nhà thờ mới. Ý tưởng đó được ông Nguyễn Xuân Thành, chủ Tập đoàn Xuân Thành (đã được đổi tên thành Thái Group) ủng hộ nhiệt tình.

Toàn bộ nguyên vật liệu và phương tiện thi công nhà thờ Lãng Vân do Tập đoàn Kinh tế Xuân Thành tài trợ. Phần nhân công do giáo xứ đảm nhiệm. Với hàng trăm ngàn tấn gạch, cát, sắt thép, xi măng đã được huy động cho công trình khổng lồ này, ước tính trị giá không dưới 300 - 400 tỉ đồng.

Đường ống thép đôi khổng lồ cao vượt đầu người, dài 2,3km, kết nối với hồ thuỷ lợi lớn nhất Việt Nam

Bên trong ngôi làng có nhiều chùa nhất Việt Nam: Số người tu hành tại gia chiếm hơn 50% dân số, nơi đầu tiên phát kiến con đường trị bệnh thân và tâm có một không hai

Một tỉnh có cung đường sa mạc 40km đẹp nhất Việt Nam, được mệnh danh là “tiểu sa mạc Sahara”

Chiêm ngưỡng cáp treo vượt biển gần 8.000m dài nhất thế giới tại Việt Nam: Cảnh tượng kỳ vĩ, ngoạn mục!

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-duong-lon-nhat-viet-nam-so-huu-toa-thap-chuong-cao-110m-chua-ca-can-ham-dien-tich-hon-1000m2-d110092.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thánh đường lớn nhất Việt Nam sở hữu tòa tháp chuông cao 110m, chứa cả căn hầm diện tích hơn 1.000m2
POWERED BY ONECMS & INTECH