Bất động sản

Thành phố có mật độ dân số cao thứ ba Việt Nam sắp có đô thị vệ tinh mới

Quốc Chiến 06/09/2024 01:09

Địa phương này nổi tiếng với các ngành nghề truyền thống, lực lượng lao động có tay nghề cao và các cụm công nghiệp.

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Quyết định số 1672/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Nam Giang đến năm 2035.

Theo đó, thị trấn Nam Giang (huyện Nam Trực) sẽ trở thành đô thị vệ tinh quan trọng của TP. Nam Định, giữ vai trò là thị trấn huyện lỵ, trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Nam Trực. Thị trấn này cũng là cửa ngõ phía Nam của TP. Nam Định, kết nối với các hành lang kinh tế động lực và có nhiều chức năng kinh tế - xã hội quan trọng.

Vị trí của thị trấn Nam Giang

Vị trí của thị trấn Nam Giang

Quyết định này xác định động lực phát triển của Nam Giang dựa trên vị thế là thị trấn huyện lỵ của Nam Trực, nằm trên các tuyến Tỉnh lộ 490C, 485B, có lợi thế về dịch vụ thương mại, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp.

> > Dự án chống ngập nghìn tỷ tại tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp lên TP trực thuộc Trung ương có chuyển động mới

Thị trấn Nam Giang nổi tiếng với các ngành nghề truyền thống, lực lượng lao động có tay nghề cao và các cụm công nghiệp như Đồng Côi, Vân Chàng. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật và kinh tế tại đây đang được đầu tư, mở rộng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Dự báo dân số thị trấn đến năm 2035 đạt 28.000 người, trong đó 90% lao động hoạt động trong lĩnh vực phi nông nghiệp.

Theo quy hoạch, thị trấn Nam Giang được chia làm 4 phân khu chức năng: Khu vực phía Nam là trung tâm hành chính; khu vực phía Tây gồm phần phía Tây Tỉnh lộ 490C và phía Bắc Tỉnh lộ 485B; khu vực phía Bắc gồm phần phía Đông Tỉnh lộ 490C và phía Bắc Tỉnh lộ 485B kéo dài; khu vực phía Đông là khu vực phía Đông đường Giang Tiến. Mỗi phân khu chiếm tỷ lệ diện tích khác nhau, đảm bảo sự phát triển đồng đều.

Thị trấn Nam Giang sẽ trở thành đô thị vệ tinh quan trọng của TP. Nam Định

Thị trấn Nam Giang sẽ trở thành đô thị vệ tinh quan trọng của TP. Nam Định

Về hệ thống giao thông, để kết nối thuận lợi, hệ thống giao thông đối ngoại gồm tuyến Tỉnh lộ 490C từ xã Nghĩa An đến Tỉnh lộ 485B, Tỉnh lộ 485B được mở rộng với mặt cắt từ 13-21m, tuyến tránh Nam Giang chạy qua phía Đông thị trấn.

Hệ thống giao thông đối nội bao gồm các đường trục chính kết nối các trung tâm đô thị với các tuyến đường tỉnh lộ. Các tuyến đường mới như tuyến Giang Tiến kéo dài và các tuyến đường kết nối từ đê sông Đào qua Nam Hùng được quy hoạch với quy mô mở rộng, phục vụ phát triển đô thị trong tương lai.

Ngoài ra, hệ thống đường phân khu và nội thị cũng được thiết kế để liên kết các khu chức năng, có mặt cắt từ 23-40m, bao gồm cả việc xây dựng cầu Kinh Lũng và nâng cấp các cây cầu dân sinh trên địa bàn. Quy hoạch cũng đề xuất mở rộng các tuyến đường nhằm đảm bảo việc khai thác hiệu quả quỹ đất và phát triển các chức năng đô thị, thương mại.

UBND tỉnh Nam Định giao UBND huyện Nam Trực phối hợp với các sở ngành tổ chức lập quy hoạch chi tiết và chương trình phát triển đô thị cụ thể.

Các dự án ưu tiên bao gồm: tuyến tránh Nam Giang, cầu Kinh Lũng, cảng Kinh Lũng, trạm biến áp Đồng Côi, và nhà máy xử lý nước thải. Những công trình này sẽ góp phần xây dựng thị trấn Nam Giang đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu, đồng thời hoàn thiện hệ thống hạ tầng và phát triển kinh tế địa phương.

TP. Nam Định là 1 trong 3 thành phố trực thuộc tỉnh có mật độ dân số cao nhất Việt Nam với khoảng 5.100 người/km2, xếp sau TP. Dĩ An và TP. Thuận An thuộc tỉnh Bình Dương.

> > Chủ dự án đảo ngọc Nhơn Phước đang nợ hơn 12.000 tỷ đồng

Huyện nhỏ nhất tỉnh Nam Định đấu giá 34 lô đất làm nhà ở, giá khởi điểm từ 1,11 tỷ đồng/lô

Huyện ven biển tỉnh Nam Định sắp đấu giá hơn 130 lô đất, giá khởi điểm lên tới hơn 22 triệu đồng/m2

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-co-mat-do-dan-so-cao-thu-ba-viet-nam-sap-co-do-thi-ve-tinh-moi-d132313.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố có mật độ dân số cao thứ ba Việt Nam sắp có đô thị vệ tinh mới
POWERED BY ONECMS & INTECH