Bất động sản

Thành phố nhỏ nhất cả nước sau sáp nhập chi hơn 11.000 tỷ ‘giải cứu’ tuyến đường ven biển ‘đắp chiếu’ nhiều năm

Nguyễn Thảo 17/06/2025 10:45

UBND TP. Hải Phòng lên phương án sử dụng hơn 11.000 tỷ đồng ngân sách để nâng cấp dự án đường ven biển gần 30km tạm dừng thi công gần hai năm nay.

Theo VnExpress, chiều 16/6, tại kỳ họp thứ 26, UBND TP. Hải Phòng đã đưa ra quyết định dành hơn 11.000 tỷ đồng ngân sách để nâng cấp dự án đường ven biển gần 30km đang "đắp chiếu" gần hai năm nay. Đây là một động thái đáng chú ý, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong việc tháo gỡ điểm nghẽn, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, với tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 3.700 tỷ đồng theo hình thức BOT, được khởi công từ tháng 5/2017 và dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Đoạn qua Hải Phòng dài 20,7km, đoạn qua Thái Bình dài 9km. Tuy nhiên, dự án này đã gặp phải vô vàn khó khăn. Sự thiếu hụt nguồn cung vật liệu, giá cả leo thang chóng mặt, nhân công khan hiếm và chi phí phát sinh tăng cao đã khiến nhà thầu không thể tiếp tục thi công.

Thành phố nhỏ nhất cả nước sau sáp nhập chi hơn 11.000 tỷ ‘giải cứu’ tuyến đường ven biển ‘đắp chiếu’ nhiều năm- Ảnh 1.
Tuyến đường thi công dang dở, có nhiều đường dân sinh cắt ngang, người dân thường xuyên qua lại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: Dân trí

Mặc dù toàn bộ phần giải phóng mặt bằng đã hoàn tất và phần BOT đã đạt khoảng 72,3% giá trị hợp đồng, trong đó có một cầu vượt sông Văn Úc đã hoàn thành, nhưng dự án vẫn bị đình trệ. Việc này cũng kéo theo sự đình trệ của phần mở rộng tuyến đường do TP. Hải Phòng đầu tư (vốn đầu tư 940 tỷ đồng). Tình trạng tuyến đường thi công dang dở, với nhiều đường dân sinh cắt ngang, đã tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dân.

> > Tỉnh là ‘đại bản doanh’ của Samsung kêu gọi đầu tư dự án cảng cạn gần 2.000 tỷ

UBND TP. Hải Phòng đã nhiều lần làm việc với nhà đầu tư để tìm kiếm giải pháp tháo gỡ vướng mắc, nhưng không đạt được sự thống nhất. Cuối cùng, vào ngày 16/5, TAND TP. Hải Phòng đã chính thức ra phán quyết chấm dứt hợp đồng BOT đối với dự án.

Trên cơ sở quyết định của tòa án, TP. Hải Phòng đã nhanh chóng xây dựng phương án mới, sử dụng 11.577 tỷ đồng từ ngân sách thành phố và Trung ương để đầu tư nâng cấp và hoàn thiện tuyến đường. Theo phương án mới, tuyến đường sẽ được nâng cấp theo tiêu chuẩn cao tốc, dài 31,8km, quy mô 4 làn xe, tốc độ tối đa 100km/h. Đáng chú ý, dự án còn bao gồm việc xây dựng thêm 5 nút giao cùng hai tuyến kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cầu Thái Bình.

Thành phố nhỏ nhất cả nước sau sáp nhập chi hơn 11.000 tỷ ‘giải cứu’ tuyến đường ven biển ‘đắp chiếu’ nhiều năm- Ảnh 2.
Đường ven biển Hải Phòng sẽ được nâng thành đường cao tốc. Ảnh: Lê Tân

Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ không chỉ tăng cường kết nối khu vực ven biển với TP. Hải Phòng, rút ngắn thời gian di chuyển và giảm tải cho quốc lộ, mà còn hạn chế tai nạn giao thông. Hơn thế nữa, dự án được kỳ vọng sẽ mở ra cánh cửa cho việc khai thác tài nguyên biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường quốc phòng, an ninh cho toàn khu vực.

Quyết định chi hàng nghìn tỷ đồng "giải cứu" tuyến đường ven biển không chỉ thể hiện sự quyết tâm của Hải Phòng trong việc hoàn thiện hạ tầng, mà còn là một bước đi chiến lược, định hình tương lai phát triển của thành phố cảng sau sáp nhập, hướng tới mục tiêu trở thành một trung tâm kinh tế biển hàng đầu của cả nước.

Ngày 12/6, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh giai đoạn 2025, giảm số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ 63 xuống còn 34. Sau khi sáp nhập với tỉnh Hải Dương, thành phố cảng Hải Phòng sẽ trở thành thành phố có diện tích nhỏ nhất Việt Nam, với tổng diện tích 3.194,7km2 và dân số trên 4,1 triệu người.
Việc sáp nhập này được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới cho Hải Phòng, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, logistics và dịch vụ cảng biển. Sự cộng hưởng giữa Hải Dương – một trung tâm công nghiệp sôi động, và Hải Phòng – cửa ngõ hàng hải phía Bắc, hứa hẹn biến khu vực này thành trung tâm công nghiệp - cảng biển lớn nhất cả nước.

> > Dự án khu dân cư gần 4.500 tỷ liền kề tuyến đại lộ đẹp nhất TP. HCM của Năm Bảy Bảy (NBB) đón tin vui

Tỉnh là ‘đại bản doanh’ của Samsung kêu gọi đầu tư dự án cảng cạn gần 2.000 tỷ

Tỉnh sẽ 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương sau sáp nhập sắp có KĐT 900ha

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/thanh-pho-nho-nhat-ca-nuoc-sau-sap-nhap-chi-hon-11000-ty-giai-cuu-tuyen-duong-ven-bien-dap-chieu-nhieu-nam-202250617093614193.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Thành phố nhỏ nhất cả nước sau sáp nhập chi hơn 11.000 tỷ ‘giải cứu’ tuyến đường ven biển ‘đắp chiếu’ nhiều năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH