Thành phố sân bay đầu tiên của Việt Nam được quy hoạch thế nào?

07-02-2024 05:00|Yên Hoàng

Thành phố sân bay đầu tiên tại Việt Nam sẽ có quy mô khoảng 55.000ha.

UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành, chuyên gia, nhà đầu tư về quy hoạch quỹ đất phát triển các vùng xung quanh sân bay Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Mục tiêu là khai thác được các tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến thành phố sân bay đầu tiên của cả nước sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Thành phố sân bay Long Thành với "trái tim" là cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành là mô hình phát triển mới và được kỳ vọng sẽ tạo ra sự 'cất cánh' phát triển không chỉ cho H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai nói riêng mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

>> ‘Siêu cảng hàng không’ làm bệ phóng, tỉnh này sẽ ‘cất cánh’ xứng tầm cực tăng trưởng quan trọng

Các sân bay được phát triển lên mức như một đô thị thu nhỏ, được xây dựng ngay gần hoặc kết nối với thành phố bằng những phương tiện công cộng hiện đại, tốc độ cao đang là xu hướng nổi bật trong quy hoạch xây dựng sân bay của các nước trên thế giới. Hàng loạt các thành phố sân bay, đô thị sân bay đã và đang được hình thành tại nhiều nước như Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Singapore…

Thành phố sân bay đầu tiên của Việt Nam được quy hoạch thế nào?
Ảnh minh hoạ sân bay Long Thành

Về vị trí, sân bay Long Thành nằm gần với đô thị lớn nhất cả nước là TP. HCM. Một lợi thế khác của sân bay Long Thành chính là việc nằm gần với hệ thống cảng biển nước sâu lớn của cả nước là Cái Mép - Thị Vải. Bên cạnh đó, hệ thống cảng biển của Đồng Nai khá tốt nên sẽ cộng hưởng được sự phát triển về kinh tế

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai từng tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành, chuyên gia, nhà đầu tư về quy hoạch quỹ đất phát triển các vùng xung quanh sân bay Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Mục tiêu là khai thác được các tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến thành phố sân bay đầu tiên của cả nước sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Cuối năm 2023, Sở Xây dựng, đơn vị được giao nhiệm vụ nghiên cứu ý tưởng quy hoạch khu vực xung quanh sân bay Long Thành, đã trình bày ý tưởng bước đầu về quy hoạch thành phố sân bay Long Thành.

Theo đó, khu vưc nghiên cứu xây dựng thành phố sân bay Long Thành sẽ có quy mô khoảng 55.000ha, bao gồm toàn bộ địa giới hành chính huyện Long Thành và một phần huyện Cẩm Mỹ.

Thành phố sân bay Long Thành bao gồm định hướng các khu chức năng quy hoạch thành phố sân bay cửa ngõ giao thương quốc tế; đô thị dịch vụ đẳng cấp khu vực; trung tâm công nghiệp hiện đại theo tiêu chuẩn Net Zero và nông nghiệp công nghệ cao bền vững.

>> Quy hoạch tỉnh Đồng Nai khơi dậy những động lực tăng trưởng mới

PGS-TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và thành viên Tổ tư vấn Chính phủ cho rằng, chỉ riêng một việc đặt sân bay Long Thành trên địa bàn tỉnh thôi cũng đã là một cú hích mang tính thời đại đối với Việt Nam. Do đó, ưu tiên của Đồng Nai trong giai đoạn tới là đô thị sân bay, dịch vụ logistics. Đồng Nai phải là trung tâm hội nhập quốc tế.

Hiện nay tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch và kêu gọi đầu tư 3 trung tâm logistics hiện đại cấp vùng với diện tích gần 450ha gồm: trung tâm logistics phía Nam sân bay Long Thành; trung tâm logistics phía Bắc sân bay Long Thành; trung tâm logistics hậu cần cảng Phước An. Đồng thời xây dựng tổ hợp đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu với diện tích khoảng 300ha trong đô thị sân bay Long Thành.

>> Đại công trường sân bay Long Thành hối hả thi công cận Tết, tuyến T1 đã hoàn thành

Về không gian phát triển, thành phố sân bay Long Thành sẽ có các phân khu chức năng gồm: khu thương mại dịch vụ, tài chính, tổ chức sự kiện; khu vực phá triển logistics, công nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học; khu đô thị (đô thị Long Thành mở rộng, Bình Sơn, Phước Thái); khu văn hóa, thể dục thể thao, du lịch, nghỉ dưỡng và khu nghiên cứu và giáo dục đào tạo.

Ngoài ra, để khai thác sức hút đầu tư từ sân bay Long Thành, trong khu vực quy hoạch thành phố sân bay sẽ được quy hoạch thêm 6 khu công nghiệp mới và định hướng phát triển 3 khu dịch vụ logistics bên cạnh 5 khu công nghiệp hiện hữu.

Thành phố sân bay đầu tiên của Việt Nam được quy hoạch thế nào?
Ảnh minh hoạ thành phố sân bay Long Thành

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, dựa trên ý tưởng quy hoạch do Sở Xây dựng đưa ra, quy hoạch xây dựng thành phố sân bay cần phải hoàn thiện thêm các vấn đề về quy mô khu nghiên cứu và giáo dục đào tạo; quy mô các khu chức năng cũng như quỹ đất dành cho các khu chức năng; hạ tầng xã hội của thành phố sân bay; giao thông kết nối và quỹ đất dự phòng. “Quy hoạch thành phố sân bay cần hạn chế bồi thường, di dời dân” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Để có được một quy hoạch thành phố sân bay xứng tầm với “siêu” sân bay Long Thành, Thường trực Tỉnh ủy đồng ý với đề xuất tổ chức thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch thành phố sân bay Long Thành.

>> Huyện Long Thành được quy hoạch thành phố sân bay với 5 phân vùng

'So găng' ba nhà thầu tham gia gói thầu thành phần cao tốc Bến Lức - Long Thành

Đại công trường sân bay Long Thành hối hả thi công cận Tết, tuyến T1 đã hoàn thành

Tiến độ dự án 'siêu sân bay' Long Thành: Đài kiểm soát không lưu dần hình thành

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-pho-san-bay-dau-tien-cua-viet-nam-duoc-quy-hoach-the-nao-222497.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thành phố sân bay đầu tiên của Việt Nam được quy hoạch thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH