'Thánh sale' của mọi thời đại: Người đàn ông bán đất trên... mặt trăng cho cả Tổng thống, kiếm cả triệu USD

21-12-2023 16:21|Phương Nhi

Với mức phí chỉ 20 USD/mẫu, lượng khách hàng khổng lồ của ông bao gồm Tom Cruise, George Bush, Clint Eastwood và thậm chí cả các khách sạn Marriott và Hilton.

Vào những năm 80 của thế kỷ trước, người đàn ông tên Dennis Hope đã khiến báo chí thế giới xôn xao khi kiếm được một gia tài đồ sộ nhờ bán từng miếng đất trên bề mặt vệ tinh tự nhiên của trái đất.

"Bán đá cho người Eskimo" từ lâu đã được coi là chuẩn mực của nghệ thuật bán hàng tuyệt vời, nhưng một cựu nhân viên bán ô tô đã nâng tiêu chuẩn lên cao hơn nữa bằng cách bán đất trên mặt trăng cho người trái đất.

Khi nghe qua câu chuyện này, hầu như mọi người đều sẽ nghĩ Hope là một người gàn dở và kỳ lạ, nhưng nếu tìm hiểu sâu hơn một chút, ta sẽ thấy được sự điên rồ này được tính toán vô cùng chặt chẽ. Hope đã khéo léo dựng ra những câu chuyện mơ hồ để kiếm được cả triệu USD chỉ bằng những mẩu giấy sở hữu đất trên mặt trăng.

Năm 1980, Dennis Hope, một người Mỹ đến từ Rio Vista, California lâm vào cảnh khó khăn khi thất nghiệp, ly hôn và chật vật kiếm sống. Chính vì giai đoạn khó khăn tưởng chừng như bị đẩy vào đường cùng, ông đã nghĩ ra ý tưởng tận dụng tài sản thiên thể không có chủ sở hữu, cụ thể là mặt trăng để bắt đầu kinh doanh.

Giai đoạn đầu tiên trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào đều là nghiên cứu và đối với Hope, Hiệp ước Không gian được Liên Hợp Quốc thông qua năm 1967 là công cụ đắc lực. Hiệp ước này được hàng chục quốc gia trong đó có Hoa Kỳ ký kết, trong đó không cho phép bất cứ quốc gia nào tuyên bố chủ quyền đối với các thiên thể ngoài không gian.

Hiệp ước này có một lỗ hổng cực lớn đó là chỉ cấm chính phủ chứ không cấm cá nhân hoặc tổ chức. Do đó, Hope đã tận dụng ngay kẽ hở này để làm giàu.

Giá bất động sản trên mặt trăng rẻ hơn rất nhiều so với trái đất

Ông gửi thư tới Liên Hợp Quốc, Chính phủ Mỹ và Liên Xô để thông báo rằng mình là chủ sở hữu tất cả các hành tinh và vệ tinh thuộc hệ mặt trời (ngoại trừ trái đất) và hỏi xem họ có định phản đối không. Khi không thấy Liên Hợp Quốc lẫn Chính phủ Nga phản hồi, Hope bắt đầu bán...mặt trăng và biến vũ trụ thành một nơi kinh doanh, bằng cách bán đi các mảnh đất trong thiên hà.

Kể từ năm 1995, công ty kinh doanh tài sản thiên thể của Hope, Lunar Embassy, ​​đã tích lũy được hơn 11 triệu USD bằng cách bán các mẫu đất trên mặt trăng. Với mức giá chỉ 20 USD/mẫu (0,4ha), khách hàng chỉ cần trỏ vào một điểm nào đó trên bản đồ mặt trăng là Hope khoanh vùng lại và sau đó làm hợp đồng, thu tiền. Việc kinh doanh diễn ra vô cùng thuận lợi và suôn sẻ.

'Thánh sale' của mọi thời đại: Người đàn ông bán đất trên... mặt trăng cho cả Tổng thống, kiếm cả triệu USD
Một khách hàng giữ chứng nhận sở hữu đất mặt trăng.

Tính đến năm 2013, Hope tuyên bố đã bán tổng cộng 2,47 triệu km2 đất mặt trăng, 1,31 triệu km2 đất sao Hỏa, cùng 500.000km2 đất của sao Kim, sao Thủy và Io (mặt trăng của sao Thổ). Riêng tiền bán mặt trăng, ông thu về 12 tỉ USD với hơn 6 triệu khách hàng.

Điều thú vị là ông cũng chào bán cả hành tinh Pluto, nhưng không phải với những lô đất nhỏ. Thay vào đó, ông ta bán toàn bộ hành tinh với giá 250.000 USD.

Khách hàng của doanh nhân này cũng đủ mọi thành phần, từ minh tinh Hollywood đến doanh nhân, từ siêu sao thể thao đến chính trị gia.

Trong số đó phải kể đến các các nhân vật nổi tiếng thế giới như Tom Cruise, Barbara Walters, John Travolta và thậm chí cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush, Jimmy Carter và Ronald Reagan. Không chỉ các cá nhân mà cả các công ty như Hilton và Marriott cũng đã đầu tư, tất cả đều tin rằng họ sở hữu đất đai trên mặt trăng.

Sau thành công tại Mỹ, Lunar Embassy bắt đầu tìm khách hàng trên khắp hành tinh. Công ty này đã đặt văn phòng đại diện tại nhiều quốc gia như Mỹ, Đức, Anh, Úc, Ireland, New Zealand, Trung Quốc, Nhật Bản...

'Thánh sale' của mọi thời đại: Người đàn ông bán đất trên... mặt trăng cho cả Tổng thống, kiếm cả triệu USD
Dennis Hope

Hope khoe rằng năm 2011, một tổ chức đã tiếp cận ông ta và đề nghị mua toàn bộ cực Bắc mặt trăng với giá 50 triệu USD nhưng ông ta từ chối vì sợ có người độc quyền đất trên mặt trăng. Ông cũng cho hay từng bị đưa ra tòa ở Đức và Thụy Điển vì lừa đảo nhưng cả hai vụ đều bị bác vì thiếu quyền tài phán và không tòa án nào muốn giải quyết vấn đề này. Ông cũng nhận thư chửi bới và đe dọa đánh bom và cho biết đã báo Cục Điều tra Liên bang và để họ xử lý những người gửi thư đe dọa này.

Trên thực tế, theo Liên Hợp Quốc, các tuyên bố của Dennis Hope hoàn toàn hư cấu, không có cơ sở trong bất kỳ loại thực tế pháp lý nào. Theo đó, quan điểm của doanh nhân này là hiệp định năm 1967 chỉ ngăn các quốc gia tuyên bổ chủ quyền trên vũ trụ, chứ không có giá trị đối với tư nhân, nên hành động của ông là hợp pháp.

Tuy nhiên theo Tanja Masson-Zwaan - Chủ tịch Viện luật không gian Quốc tế, thì lệnh cấm áp dụng cho cả quốc gia lẫn cá nhân. Bà cho biết: "Việc mua bán của Hope chẳng giúp cho khách hàng thực sự có quyền sở hữu mặt trăng". Hay nói cách khác, mớ giấy chứng nhận mua bán của Hope chẳng hề có giá trị.

>> Người giàu nhất lịch sử nhân loại: Một lần tiêu hết 12 tấn vàng, sở hữu tới 415 tỷ USD

'Kim chỉ nam' trong đầu tư bất động sản của 'nữ cá mập' Barbara Corcoran đã lỗi thời?

Bill Ackman bước vào hàng ngũ các nhà đầu tư giàu nhất thế giới nhờ học theo Warren Buffett điều gì?

James Simons - đầu tư bằng viết code, tại sao không?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-sale-cua-moi-thoi-dai-nguoi-dan-ong-ban-dat-tren-mat-trang-cho-ca-tong-thong-kiem-ca-trieu-usd-216465.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Thánh sale' của mọi thời đại: Người đàn ông bán đất trên... mặt trăng cho cả Tổng thống, kiếm cả triệu USD
POWERED BY ONECMS & INTECH