Thanh tra chỉ điểm hàng loạt sai phạm trong quản lý quỹ bình ổn giá xăng dầu

05-01-2024 19:45|Yên Hoàng

Ngoài những vi phạm liên quan tới quỹ bình ổn, thanh tra cũng chỉ ra tồn tại, bất cập trong việc kê khai, nộp thuế bảo vệ môi trường.

Chiều 4/1, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra xăng dầu, trong đó chỉ ra tồn tại, bất cập trong việc kê khai, nộp thuế bảo vệ môi trường và vi phạm trong chiếm dụng Quỹ bình ổn xăng dầu (BOG).

Về điều hành quỹ,Bộ Công Thương chưa có ý kiến kịp thời để sửa đổi, bổ sung phương pháp định mức trích, chi quỹ BOG tính cho 1 đơn vị sản lượng. Điều này dẫn đến từ năm 2017 đến 2021, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định mức trích - chi quỹ BOG là thiếu cơ sở pháp luật.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định chi bình ổn giá khi giá chưa tăng với số tiền khoảng 1.143 tỷ đồng và chi bình ổn cao hơn mức tăng giá hơn 318 tỷ đồng. Tại kỳ điều hành từ 1/1/2017 đến trước 15h ngày 23/4/2018, việc ban hành văn bản điều hành giá không rõ ràng dẫn đến 19/27 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trích lập quỹ BOG sai chủng loại xăng RON95 với số tiền khoảng 1.013 tỷ đồng và chi sử dụng quỹ BOG với số tiền gần 680 tỷ đồng.

Về quản lý quỹ, kết luận nêu rõ, các quy định hiện nay giao cho Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp cùng Bộ Công Thương quản lý. Tuy nhiên, cơ quan quản lý quỹ BOG còn đùn đẩy trách nhiệm, thiếu quy định, quy chế phối hợp phân công nhiệm vụ giữa cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp.

Thanh tra chỉ điểm hàng loạt sai phạm trong quản lý quỹ bình ổn giá xăng dầu
Cửa hàng xăng dầu của Thiên Minh Đức

Bộ Công Thương chưa xử lý kịp thời vi phạm về quỹ BOG của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu khi Bộ Tài chính đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Ngân hàng Nhà nước chưa ban hành văn bản hướng dẫn ngân hàng thương mại quản lý quỹ BOG phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngân hàng.

Hệ quả, có 7/15 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu sử dụng quỹ sai mục đích bình ổn giá, không kết chuyển về tài khoản quỹ BOG mà để lại tài khoản thanh toán của doanh nghiệp thường xuyên, với số tiền gần 8.000 tỷ đồng.

Trong số đó có 3 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đã trích lập và chi sử dụng quỹ BOG đối với khối lượng xăng dầu vượt so với khối lượng trên sổ sách, dẫn đến trích lập sai gần 4,8 tỷ đồng và chi sai từ quỹ này gần 22,6 tỷ đồng. Một doanh nghiệp trích lập thiếu khoảng 3 tỷ đồng và 1 doanh nghiệp thực hiện một số bút toán điều chỉnh giảm quỹ với số tiền 10 tỷ đồng không phù hợp với nguyên tắc kế toán.

Trong giai đoạn từ 1/1/2017 đến 31/12/2021, các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại nơi họ mở tài khoản quỹ BOG xăng dầu không gửi sao kê về Bộ Công Thương và Bộ Tài chính. Do đó, cơ quan quản lý không nắm rõ số dư đầu kỳ, số trích lập, sử dụng, lãi phát sinh hay số dư của quỹ.

Đối với việc xử lý vi phạm, Bộ Công Thương chưa kịp thời xem xét, xử lý, đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đối với các thương nhân bị Bộ Tài chính xử lý hành chính nhiều lần. Điều này dẫn đến quỹ BOG liên tục bị các thương nhân đầu mối chiếm dụng và sử dụng sai mục đích.

Ngoài những vi phạm liên quan tới quỹ bình ổn, thanh tra cũng chỉ ra tồn tại, bất cập trong việc kê khai, nộp thuế bảo vệ môi trường.

Cụ thể, Tổng cục Thuế và nhiều cục thuế chưa thực hiện đầy đủ, đúng quy định, thiếu kiểm tra, giám sát nên nhiều thương nhân đầu mối khi được kiểm tra đã phát hiện nợ thuế lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Công ty cổ phần Tập đoàn Thiện Minh Đức thường xuyên kê khai thuế bảo vệ môi trường lần đầu và hàng tháng sai, thiếu; không kê khai thuế và kê khai không trung thực số tiền thuế môi trường phải nộp. Những sai phạm trên dẫn đến tổng số tiền thuế bảo vệ môi trường kê lại trong 3 năm (từ năm 2018 đến hết năm 2021) của công ty này tăng thêm 3.287 tỷ đồng.

Thanh tra chỉ điểm hàng loạt sai phạm trong quản lý quỹ bình ổn giá xăng dầu
Trụ sở Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức

Công ty Xuyên Việt Oil cũng nợ Nhà nước tiền thuế 1.246 tỷ đồng, nợ quỹ bình ổn 212 tỷ đồng.

Hiện Bộ Công an đang điều tra hành vi vi phạm pháp luật trong việc kê khai, nộp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, sử dụng quỹ bình ổn đối với các doanh nghiệp này.

> > Khoản tiền 9.770 tỷ đồng hé lộ nguyên nhân loạt cửa hàng bán lẻ xăng dầu dừng bán

‘Đại gia’ xăng dầu miền Tây bị cưỡng chế thuế hơn 1.100 tỷ đồng

Xuyên Việt Oil: Nợ thuế, âm vốn chủ sở hữu, vẫn mang 3.000 tỷ đồng cho Chủ tịch công ty vay

Đại gia xăng dầu Chu Thị Thành và con trai đã vay Thiên Minh Đức hơn 7.400 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-tra-chi-diem-hang-loat-sai-pham-trong-quan-ly-quy-binh-on-gia-xang-dau-218502.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thanh tra chỉ điểm hàng loạt sai phạm trong quản lý quỹ bình ổn giá xăng dầu
POWERED BY ONECMS & INTECH