Thanh tra Chính phủ gọi tên Hà Đô (HDG) trong loạt vi phạm điện mặt trời ở Bình Thuận

27-12-2023 10:31|Hải Băng

Nhà máy điện mặt trời Hồng Phong 4 của CTCP Tập đoàn Hà Đô (HDG) được xây dựng trên đất dự trữ khoáng sản quốc gia khi chưa có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai.

Tại thông báo kết luận thanh tra về quản lý và đầu tư xây dựng các dự án điện theo Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra một loạt các vi phạm trong phát triển điện mặt trời tại tỉnh Bình Thuận.

Trong đó, CTCP Hà Đô Bình Thuận (chủ đầu tư Nhà máy điện mặt trời Hồng Phong 4), là công ty con 100% vốn của CTCP Tập đoàn Hà Đô (mã chứng khoán: HDG) đã xây dựng nhà máy trên đất dự trữ khoáng sản quốc gia khi chưa có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai.

Thanh tra Chính phủ gọi tên Hà Đô (HDG) trong loạt vi phạm điện mặt trời ở Bình Thuận
Sai phạm năng lượng tái tạo: ‘Bình Thuận xây nhà máy điện trên khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia’

Ngoài ra, Thanh tra cũng chỉ ra nhiều vi phạm trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Bình Thuận để xây dựng các dự án điện mặt trời. UBND tỉnh Bình Thuận đã cho phép các doanh nghiệp như CTCP Năng lượng Thiên Niên Kỷ, CTCP Đầu tư và Xây lắp điện số 8 Bình Thuận, CTCP Năng lượng Hồng Phong 1, CTCP Năng lượng Hồng Phong 2, CTCP Đức Thành Mũi Né, CTCP điện mặt trời Trường Thành - Bình Thuận thuê đất 50 năm với mục đích xây dựng công trình năng lượng mà không có cơ sở pháp luật.

UBND tỉnh Bình Thuận còn phê duyệt và cho thuê đất vượt hạn mức theo quy định để các doanh nghiệp xây dựng dự án điện mặt trời, trong khi một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với đất đai.

Cơ quan thanh tra cũng phát hiện có 12/13 dự án tại Bình Thuận vi phạm điều kiện khởi công xây dựng công trình như: Thiết kế bản vẽ thi công chưa được phê duyệt; 2 dự án chưa có giấy phép xây dựng; 5 dự án mặt bằng thi công chưa được bàn giao.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Thuận chủ trì, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm nêu trên.

Đối với Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm.

Thanh tra Chính phủ cũng đã chuyển đến Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an hồ sơ vụ việc vi phạm quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai thực hiện đầu tư xây dựng các dự án điện mặt trời, điện gió trên đất Quy hoạch dự trữ khoáng sản quốc gia/Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng titan tại tỉnh Bình Thuận.

>> Hà Đô 1 liên danh cùng 3 công ty khác trúng thầu dự án 1.727 tỷ đồng

Chuyên gia dự báo cổ phiếu DIC Corp (DIG) sẽ vượt mốc 3x?

HAG sẽ chuyển nhượng toàn bộ 9,9 triệu cổ phần tại Bệnh viện ĐHYD-HAGL

Âm vốn chủ, Vietnam Airlines (HVN) vẫn bạo chi 10 tỷ USD để 'shopping'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-tra-chinh-phu-goi-ten-ha-do-hdg-trong-loat-vi-pham-dien-mat-troi-o-binh-thuan-217297.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thanh tra Chính phủ gọi tên Hà Đô (HDG) trong loạt vi phạm điện mặt trời ở Bình Thuận
POWERED BY ONECMS & INTECH