Thị trường

Thêm một 'tay chơi' mới gia nhập cùng Nga và Iran để cung cấp 1 mặt hàng xa xỉ được ví như 'ngọc trai đen'

Hoàng Phương 25/02/2025 - 15:46

Nhu cầu của mặt hàng xa xỉ "ngọc trai đen" đang tăng cao, đặc biệt là tại thị trường châu Á.

Từ lâu, trứng cá muối (caviar) đã được xem là biểu tượng của sự xa hoa, gắn liền với giới thượng lưu và những bữa tiệc đẳng cấp với giá hơn 10.000 USD (khoảng 260 triệu) 1kg - được ví như “ngọc trai đen” mà thiên nhiên ban tặng con người. Tuy nhiên, khi các nguồn cung truyền thống như Nga và Iran đối mặt với những hạn chế khai thác, một cái tên mới đã bất ngờ xuất hiện trên bản đồ trứng cá muối thế giới: Madagascar. Hòn đảo này đang dần khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp xa xỉ, thách thức những "ông lớn" với sản phẩm chất lượng cao và chiến lược cạnh tranh bền vững.

Sự trỗi dậy của Madagascar trên thị trường trứng cá muối

Trong nhiều thế kỷ, trứng cá muối từ biển Caspi (chủ yếu đến từ Nga và Iran) luôn được coi là chuẩn mực của ngành. Tuy nhiên, do khai thác quá mức, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã liệt cá tầm vào danh sách các loài nguy cấp, khiến việc đánh bắt tự nhiên bị hạn chế nghiêm ngặt. Điều này mở ra cơ hội cho các quốc gia khác đầu tư vào ngành nuôi trồng trứng cá muối, trong đó có Trung Quốc, Pháp, Bỉ và gần đây nhất là Madagascar.

Madagascar, quốc gia nổi tiếng với sự đa dạng sinh học và sản xuất vani, đã bất ngờ bước vào thị trường trứng cá muối thông qua thương hiệu Rova Caviar. Được thành lập vào năm 2017, Rova Caviar đặt trụ sở tại hồ Mantasoa – một hồ nước ngọt nằm ở độ cao 1.400m so với mực nước biển, với nhiệt độ ổn định từ 13-23 độ C quanh năm. Điều kiện lý tưởng này giúp cá tầm phát triển nhanh hơn so với các vùng có mùa đông lạnh giá, rút ngắn thời gian nuôi thông thường từ 8-10 năm xuống mà vẫn đảm bảo chất lượng trứng đạt chuẩn cao cấp.

Thêm một 'tay chơi' mới gia nhập cùng Nga và Iran để cung cấp 1 mặt hàng xa xỉ được ví như 'ngọc trai đen'
Hồ Mantasoa ở Madagascar. Ảnh: CNN

>> 'Hạt ngọc trai của biển': Từ thức ăn cho lợn thành món xa xỉ bậc nhất

Không chỉ có lợi thế về khí hậu, Madagascar còn có chi phí sản xuất thấp hơn đáng kể so với châu Âu, cho phép Rova Caviar cung cấp trứng cá muối với giá cạnh tranh mà vẫn duy trì chất lượng tương đương các thương hiệu danh tiếng như Petrossian (Pháp) hay Royal Belgian (Bỉ).

Thị trường trứng cá muối toàn cầu và những biến động mới

Sự gia nhập của Madagascar không chỉ là một câu chuyện về thương hiệu mới mà còn phản ánh sự thay đổi đáng kể trong thị trường trứng cá muối xa xỉ.

Các quốc gia như Pháp, Bỉ, Đức và Thụy Sĩ vẫn là những thị trường lớn, nơi trứng cá muối là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của các nhà hàng Michelin và khách sạn 5 sao.

Thêm một 'tay chơi' mới gia nhập cùng Nga và Iran để cung cấp 1 mặt hàng xa xỉ được ví như 'ngọc trai đen'
Trứng cá muối món ăn “đắt đỏ” trong nhiều nhà hàng 5 sao. Ảnh minh hoạ

Ngoài ra sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và thượng lưu khiến Trung Quốc trở thành thị trường tiêu thụ trứng cá muối lớn nhất thế giới. Kaluga Queen, thương hiệu nội địa Trung Quốc, hiện chiếm hơn 30% sản lượng trứng cá muối toàn cầu. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Madagascar, cuộc cạnh tranh có thể trở nên khốc liệt hơn.

Điều đặc biệt người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm có nguồn gốc bền vững. Trứng cá muối từ cá tầm nuôi trồng, thay vì khai thác tự nhiên, đang được ưa chuộng hơn. Đây là cơ hội để những thương hiệu mới như Rova Caviar ghi dấu ấn.

Tuy nhiên dù có nhiều lợi thế, Madagascar cũng phải đối mặt với không ít rào cản khi bước vào một thị trường lâu đời như trứng cá muối.

Madagascar không có lịch sử sản xuất trứng cá muối lâu đời. Khi Rova Caviar ra mắt, nhiều chuyên gia thực phẩm và đầu bếp Michelin đã tỏ ra nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Để thuyết phục thị trường, thương hiệu này đã đầu tư vào quy trình sản xuất nghiêm ngặt, đảm bảo mỗi hạt trứng cá muối đạt tiêu chuẩn khắt khe nhất.

Thị trường trứng cá muối bị chi phối bởi các thương hiệu lâu đời và nổi tiếng như Petrossian (Pháp), Kaluga Queen (Trung Quốc)... Vì vậy việc xây dựng lòng tin với khách hàng cao cấp đòi hỏi thời gian và chiến lược định vị thương hiệu hợp lý.

Trứng cá muối là sản phẩm nhạy cảm, cần được bảo quản ở điều kiện nhiệt độ nghiêm ngặt. Việc vận chuyển từ Madagascar đến các thị trường xa xôi như châu Âu, Mỹ đòi hỏi chuỗi cung ứng chặt chẽ để đảm bảo chất lượng không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, Rova Caviar đã có những bước đi chiến lược để vượt qua thử thách. Công ty tập trung tiếp cận các đầu bếp Michelin và nhà hàng cao cấp. Bước ngoặt lớn đến vào năm 2019, khi Rova Caviar tham gia triển lãm ẩm thực Sirha Lyon và nhận được đánh giá tích cực. Từ đó, sản phẩm này đã xuất hiện trên thực đơn của nhiều địa điểm danh tiếng như khách sạn de Crillon (Paris) và khách sạn du Palais (Biarritz).

Sự xuất hiện của Madagascar đang làm thị trường trứng cá muối trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Với nhu cầu ngày càng tăng cao, đặc biệt tại châu Á, những thương hiệu mới như Rova Caviar có cơ hội bứt phá nếu biết tận dụng lợi thế của mình.

Câu hỏi đặt ra là: Liệu Madagascar có thể trở thành một "thế lực" thực sự, thách thức các cường quốc trứng cá muối truyền thống, hay đây chỉ là một trào lưu nhất thời?

>> Hồ nước lớn nhất trên thế giới, nơi cung cấp 90% trứng cá tầm toàn cầu đang 'biến mất' nhanh chóng

TP. Hà Nội sẽ có nhà hát Opera và công viên hơn 12.000 tỷ, do kiến trúc sư người Ý thiết kế

Doanh nghiệp Việt biến vỏ ốc thành vàng, chinh phục hàng loạt ông lớn Gucci, Dior, Burberry

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/them-mot-tay-choi-moi-gia-nhap-cung-nga-va-iran-de-cung-cap-1-mat-hang-xa-xi-duoc-vi-nhu-ngoc-trai-den-278484.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thêm một 'tay chơi' mới gia nhập cùng Nga và Iran để cung cấp 1 mặt hàng xa xỉ được ví như 'ngọc trai đen'
    POWERED BY ONECMS & INTECH