Thị trường hàng hoá hôm nay 11/10: Nhóm kim loại bứt phá, giá dầu trượt dốc

11-10-2022 08:55|Uyển Nhi

Thị trường hàng hoá hôm nay 11/10/2022 đón tin vui với hầu hết các mặt hàng trong khi đó giá dầu tiếp tục giảm mạnh do lo ngại suy thoái kinh tế trên toàn cầu.

Giá dầu lao dốc sau chuỗi ngày tăng liên tiếp

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào 6h20 sáng ngày 11/10 (theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ giảm 0,47% xuống còn 90,74 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giảm 1,77%, xuống mức 96,19 USD/thùng.

Giá dầu giảm, kết thúc chuỗi 5 ngày tăng liên tiếp khi các nhà đầu tư tìm cách làm chậm hoạt động kinh tế ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, điều này làm hồi sinh lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu toàn cầu giảm.

Hoạt động dịch vụ tại Trung Quốc trong tháng 9 đã bắt đầu hoạt động trở lại lần đầu tiên sau 4 tháng kể từ khi các hạn chế vì COVID-19 đạt được sự tự tin về nhu cầu và kinh doanh, dữ liệu cho thấy.

Sự chậm lại ở Trung Quốc, quốc gia tiêu dùng dầu lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ, làm tăng thêm mối lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu có thể được bắt đầu bởi việc nhiều ngân hàng trung ương tăng lãi suất để chống lạm phát tăng cao.

Trong khi đó, việc cắt giảm OPEC+, đi trước lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu đối với dầu Nga, sẽ ép nguồn cung trong một thị trường đã chật hẹp. Các lệnh trừng phạt của EU đối với dầu thô và sản phẩm dầu của Nga sẽ có hiệu lực vào tháng 12 và tháng 2.

Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) của Hoa Kỳ vào tháng tới đang phản hồi quyết định của OPEC+ vào tuần trước nhằm giảm mục tiêu đầu ra khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày.

Giá khí đốt tự nhiên hồi thêm hơn 2%

Giá gas (Hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural gas - mã hàng hoá: NGE) quay đầu tăng mạnh 2,13% lên 6,572 USD/mmBTU vào lúc 6h20 ngày 11/10 (giờ Việt Nam).

Một số nguồn tin cho biết, một tàu nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Phần Lan Estonia sẽ đóng tại cảng Inkoo của Phần Lan từ đầu năm nay, hai nước cho biết trong một tuyên bố chung hôm thứ Hai.

Chính phủ Phần Lan và Estonia hồi tháng 4 đã quyết định thay thế lượng khí đốt nhập khẩu bị mất của Nga bằng cách cùng nhau thuê một bến LNG và sau đó chọn thuê tàu từ Excelerate Energy có trụ sở tại Mỹ trong 10 năm.

Hai địa điểm đã được phát triển cho con tàu, một ở Paldiski ở Estonia và một ở Inkoo ở Phần Lan, với một trong hai cảng là một địa điểm khả thi ban đầu.

Riina Sikkut, Bộ trưởng Kinh tế và Cơ sở hạ tầng Estonia cho biết: "Có thể kết luận rằng việc đặt nhà ga do Gasgrid thuê ở Phần Lan có ý nghĩa trong tình hình an ninh này".

Mặt khác, dòng khí đốt từ Nga đến châu Âu qua Ukraina đã ổn định vào thứ Hai trong khi dòng khí đốt hướng Đông trên đường ống Yamal châu Âu đến Ba Lan từ Đức vẫn ở mức thấp nhất.

Dữ liệu từ nhà điều hành hệ thống truyền dẫn Ukraina cho thấy, đề cử khí đốt của Nga vào Slovakia từ Ukraina qua điểm biên giới Velke Kapusany ở mức 36,5 triệu mét khối, ít thay đổi so với ngày hôm trước.

Gazprom của Nga hôm thứ Hai cho biết họ sẽ vận chuyển 42,4 triệu mét khối khí đốt đến châu Âu qua Ukraina, không thay đổi so với mức hôm Chủ nhật.

Lúa mì bật tăng hơn 6% do lo ngại nguồn cung quanh khu vực biển Đen

Lúa mì là mặt hàng có diễn biến đáng chú ý nhất trong phiên hôm qua (10/10) khi nhảy vọt ngay từ khi mở cửa. Với mức tăng gần 6%, giá lúa mì đã ghi nhận mức đóng cửa cao nhất trong vòng hơn 3 tháng qua. Căng thẳng chính trị leo thang lại một lần nữa là nguyên nhân thúc đẩy đà tăng đối với mặt hàng này.

Theo Hãng tin AFP, cuối tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đổ lỗi cho các cơ quan mật vụ Ukraine về vụ nổ lớn gây hư hại nghiêm trọng cho cầu Crimea vào hôm 08/10, vụ việc mà ông mô tả là "hành động khủng bố". Điều này đã khiến cho giá bật tăng mạnh vào đầu phiên sáng. Không những thế, hãng thông tấn Belta dẫn lời Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, nước này sẽ triển khai một lực lượng quân sự chung với Nga để đối phó với tình hình căng thẳng gia tăng ở biên giới phía tây. Nguy cơ xảy ra các hoạt động chiến sự khiến cho thị trường lo ngại về khả năng thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc trên Biển Đen chấm dứt và là thông tin hỗ trợ rất mạnh đối với giá lúa mì.

Cùng với đó, đóng cửa hôm qua, giá ngô đã bật tăng mạnh và đóng cửa ở ngay sát mốc kháng cự tâm lí 700 cents/giạ. Mặc dù đà tăng trong phiên sáng chủ yếu xuất phát từ ảnh hưởng của lúa mì nhưng lo ngại về hoạt động xuất khẩu ở các nước sản xuất chính đã giúp lực mua được duy trì.

Triển vọng thời tiết dài hạn vẫn cho thấy miền Nam Brazil và Argentina vẫn khô ráo. Mô hình La Nina được dự báo sẽ diễn ra muộn hơn vào khoảng tháng 10 và đầu tháng 11, tương tự với năm ngoái. Điều này sẽ dẫn tới các tác động khác nhau, ngoài sản lượng mùa vụ mà còn có đến chi phí vận chuyển hàng hóa và hậu cần.

Mực nước sông Parana đã giảm xuống mức rất thấp vào năm ngoái, buộc các con tàu phải chở tải trọng nhẹ hơn cũng như việc sử dụng phương tiện vận tải bằng xe tải tốn kém hơn. Điều này có nguy cơ có thể sẽ xảy ra một lần nữa vào năm nay nếu thời tiết khô hạn tiếp tục không cải thiện. Khoảng 80% sản lượng ngũ cốc của Argentina đi xuống sông Parana từ cảng Rosario, cảng nông nghiệp lớn thứ hai trên thế giới, sau New Orleans. Chính vì thế nên mặc dù dự báo sản lượng năm nay đạt mức cao nhưng lo ngại về việc La Nina vẫn có thể ảnh hưởng quá trình vận chuyển đã khiến giá ngô có thời điểm đã tăng vượt lên mức 700.

Sắc xanh bao trùm nhóm kim loại quý

Đối với nhóm kim loại quý, giá bạc (SIE) tăng 0,36% lên 19,39 USD/ounce. Bạch kim (PLE) tăng 0,45% lên mức 902,48 USD/ounce; giá đồng (CPE) tiếp tục tăng 0,36% lên 345,03 USD.

Dữ liệu sản xuất tại Mỹ bất ngờ tiêu cực trong tháng 9, thể hiện qua chỉ số quản trị mua hàng PMI sản xuất của Viện Quản lý cung ứng Mỹ (ISM) giảm mạnh từ mức 52,8 trong tháng 8 xuống 50,9 và thấp hơn nhiều so với kỳ vọng 52,2 theo ước tính của các chuyên gia kinh tế. Điều này đã khiến đồng Dollar Mỹ suy yếu 2 phiên đầu tuần khi thị trường cho rằng tăng trưởng chậm lại có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhẹ tay hơn trong tiến trình tăng lãi suất, nhất là khi Ngân hàng Trung ương Úc có hành động bất ngờ chỉ nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản khiêm tốn. Chỉ trong 2 phiên, giá bạc và bạch kim vốn chịu sức ép bán mạnh trong giai đoạn trước đó đã bật tăng gần 10%.

Tuy nhiên, các dữ liệu về việc làm của Mỹ tiếp tục cho thấy bức tranh về một thị trường lao động tích cực. Theo Bộ Lao động Mỹ, số người có việc ngoài ngành nông nghiệp tăng thêm 263.000 người trong tháng 9. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ giảm từ 3,7% hồi tháng 8 xuống còn 3,5% bất chấp môi trường lãi suất tăng mạnh. Đồng Dollar Mỹ phục hồi trong 3 phiên cuối tuần khiến lực bán quay trở lại với nhóm kim loại quý. Mặc dù vậy, sức mua mạnh mẽ hồi đầu tuần đã giúp bạc và bạch kim kết thúc tuần trong sắc xanh.

Nhóm kim loại cơ bản cũng theo sát các yếu tố vĩ mô trong bối cảnh thị trường tiêu thụ lớn nhất, Trung Quốc trải qua tuần nghỉ lễ Quốc khánh. Lo ngại về nguồn cung khi Sở giao dịch kim loại London (LME) thảo luận về khả năng cấm một số mặt hàng kim loại của Nga trước ngày 28/10 đã khiến giá nhôm và nickel tăng hơn 6%. Trong khi đó, sức ép vĩ mô lấn át vẫn khiến mặt hàng đồng, thước đo sức khỏe của nền kinh tế kết thúc tuần giao dịch trong sắc đỏ. Giá đồng COMEX giảm 0,76% xuống 3,38 USD/pound trong khi đồng LME cũng suy yếu với mức giảm 1,36%.

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang ASEAN có thể tăng vượt EU

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tăng giá trở lại

Chủ tịch VASEP: Xuất khẩu thuỷ sản 2024 có thể đạt 9,5 tỷ USD

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường hàng hoá hôm nay 11/10: Nhóm kim loại bứt phá, giá dầu trượt dốc
POWERED BY ONECMS & INTECH