Thiên tài đầu tư Charlie Munger - Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway qua đời ở tuổi 99

29-11-2023 08:22|Băng Băng

"Berkshire Hathaway không thể xây dựng được vị thế hiện tại nếu không có nguồn cảm hứng, trí tuệ và sự giúp sức của Charlie", tỷ phú Warren Buffett chia sẻ.

Theo thông cáo báo chí từ Berkshire Hathaway, tỷ phú Charlie Munger, Phó Chủ tịch tập đoàn, đã qua đời vào ngày 28/11.

Berkshire cho biết các thành viên trong gia đình Munger thông báo rằng ông đã ra đi thanh thản vào buổi sáng tại một bệnh viện ở California. Munger đáng lẽ sẽ bước qua tuổi 100 vào ngày đầu năm mới 2024.

“Berkshire Hathaway không thể xây dựng được vị thế hiện tại nếu không có nguồn cảm hứng, trí tuệ và sự giúp sức của Charlie", tỷ phú Warren Buffett (93 tuổi) viết trong một thông cáo.

Ngoài vai trò Phó Chủ tịch Berkshire, Munger còn là một luật sư về lĩnh vực bất động sản, Chủ tịch của hãng tin Daily Journal, thành viên hội đồng quản trị của Costco, một nhà từ thiện và một kiến trúc sư.

Munger được người tâm giao Buffett khen ngợi khi đã mở rộng chiến lược đầu tư của ông từ ưu tiên thâu tóm các công ty gặp khó khăn ở mức giá thấp với hy vọng thu được lợi nhuận lớn sang tập trung vào các doanh nghiệp chất lượng cao nhưng bị định giá thấp. Đơn cử, hồi năm 1972, Munger đã thành công thuyết phục Buffett mua See’s Candies với giá 25 triệu USD dù hãng sản xuất kẹo có trụ sở tại California này có lợi nhuận trước thuế chỉ khoảng 4 triệu USD. Kể từ đó, See’s Candies đã tạo ra doanh thu hơn 2 tỷ USD cho Berkshire.

Thiên tài đầu tư Charlie Munger - Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway qua đời ở tuổi 99
Tỷ phú phú Charlie Munger, Phó Chủ tịchBerkshire Hathaway

Giống như người bạn Warren Buffett, Charlie Munger cũng là một cái tên vĩ đại, là hiện thân của sự khôn ngoan cả trong đầu tư và cuộc sống. Và giống như một trong những người hùng mà ông ngưỡng mộ là Benjamin Franklin, cái nhìn sâu sắc của Munger không bao giờ thiếu đi sự hài hước.

Tuy nhiên, không giống khối tài sản khổng lồ của ông Buffett, tài sản của ông Munger ước tính chỉ khoảng 2,7 tỷ USD và ông đã quyên góp phần lớn tài sản của mình cho từ thiện trong suốt cuộc đời.

Năm 1996, ông sở hữu đến 18.829 cổ phiếu hạng A, tương đương 1,6% tổng số cổ phiếu đang lưu hành của Berkshire. Munger đã bán hoặc quyên tặng hơn 75% số cổ phần của mình trong nhiều năm qua. Chẳng hạn, hồi tháng 10, Munger đã tặng 77 cổ phiếu hạng A, trị giá khoảng 40 triệu USD cho một thư viện.

Chia sẻ với Omaha World-Herald vào năm 2013, Munger cho hay: “Tôi đang chủ động giảm khối tài sản ròng của mình. Tôi biết rồi một ngày mình sẽ ra đi và ở nơi ở mới, tôi không cần nhiều tiền đến thế”.

Munger đáng lẽ sẽ có khối tài sản ròng hơn 10 tỷ USD nếu ông giữ lại toàn bộ cổ phiếu Berkshire Hathaway của mình. Hồ sơ gửi cơ quan quản lý cho thấy tính đến ngày 5/10, Munger đang sở hữu 4.033 cổ phiếu loại A của Berkshire. Số cổ phần này trị giá khoảng 2,2 tỷ USD, tính theo giá chốt phiên ngày 24/11 là 549.500 USD/cp.

Ngoài ra, ông còn có một số tài sản đáng chú ý khác như số cổ phiếu trị giá hơn 100 triệu USD tại nhà bán lẻ Costco. Forbes ước tính tổng tài sản ròng của Munger là 2,7 tỷ USD và xếp ông ở vị trí thứ 1.177 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất tính theo thời gian thực.

Tỷ phú Mỹ để lại 3 bài học người trẻ cần ghi nhớ đến cuối đời

Những bài học để đời đằng sau bí quyết làm giàu của nhà đầu tư đại tài Charlie Munger

Chân dung Charlie Munger - người bạn tâm giao 60 năm đồng hành cùng Warren Buffett vừa qua đời ở tuổi 99

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thien-tai-dau-tu-charlie-munger-pho-chu-tich-berkshire-hathaway-qua-doi-o-tuoi-99-213130.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thiên tài đầu tư Charlie Munger - Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway qua đời ở tuổi 99
POWERED BY ONECMS & INTECH