Thống đốc nêu 4 khó khăn khiến việc chuyển giao ngân hàng 0 đồng kéo dài

27-05-2024 07:25|Minh Nguyệt

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã có báo cáo thông tin về kết quả công tác cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Báo cáo cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhìn nhận một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng.

td20240525165645.jpeg
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại phiên họp - Ảnh: Thời báo Ngân hàng

Thống đốc cho biết, việc tìm kiếm, đàm phán NHTM đủ điều kiện nhận chuyển giao bắt buộc (năng lực tài chính, quản trị, kinh nghiệm cơ cấu TCTD yếu kém) kéo dài, khó khăn do phụ thuộc lớn vào việc tự nguyện tham gia của các NHTM và cần thời gian để thuyết phục cổ đông, nhất là cổ đông lớn, cổ đông chiến lược nước ngoài đồng thuận tham gia nhận chuyển giao bắt buộc.

Cơ chế chính sách, nguồn lực tài chính để xử lý TCTD yếu kém nói chung và để xây dựng phương án chuyển giao bắt buộc các ngân hàng mua bắt buộc và NHTMCP Đông Á nói riêng còn nhiều bất cập, vướng mắc, thủ tục kéo dài.

Thống đốc còn cho biết, việc phối hợp, tham gia ý kiến của các Bộ, ngành liên quan còn kéo dài do việc xử lý các ngân hàng yếu kém phức tạp, chưa có tiền lệ.

Vướng mắc tiếp theo là năng lực một số cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, giám sát còn hạn chế trong điều kiện áp lực xử lý khối lượng công việc lớn, phức tạp, yêu cầu khẩn trương về tiến độ (vừa thực hiện công tác thanh tra, giám sát vừa thực hiện công tác cơ cấu lại ngân hàng yếu kém).

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các giải pháp: Rà soát nghiên cứu tham mưu sửa đổi, bổ sung văn bản liên quan để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý triển khai Luật Các TCTD năm 2024; chỉ đạo các ngân hàng nhận chuyển giao hoàn chỉnh phương án, chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, trình Chính phủ phê duyệt và triển khai thực hiện.

Thống đốc cho biết, năm ngoái, NHNN triển khai các giải pháp xử lý các ngân hàng được kiểm soát đặc biệt (trong đó bao gồm 3 ngân hàng mua bắt buộc là Ngân hàng Xây dựng (CB), Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) và Ngân hàng Dầu khí toàn cầu (GPBank).

Ngoài ra, 2 ngân hàng kiểm soát đặc biệt là Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Báo cáo cho biết, đến nay, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết quyết định chủ trương chuyển giao bắt buộc của 3 ngân hàng mua bắt buộc

Hiện, NHNN đang chỉ đạo các bên liên quan thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định tại Luật Các TCTD (sửa đổi, bổ sung) để trình Chính phủ phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc đối với 3 ngân hàng này.

>> Thống đốc NHNN: Chấm dứt tình trạng cấp tín dụng tập trung vào một số doanh nghiệp, nhóm khách hàng lớn

Chặn đứng vụ lừa đảo 200 triệu đồng, nhân viên Ngân hàng BIDV được thưởng 2 triệu đồng

Thẻ tín dụng nên là nguồn vay tối ưu chứ không phải câu chuyện về đánh golf hay đi ăn nhà hàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-doc-neu-4-kho-khan-khien-viec-chuyen-giao-ngan-hang-0-dong-keo-dai-235886.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thống đốc nêu 4 khó khăn khiến việc chuyển giao ngân hàng 0 đồng kéo dài
POWERED BY ONECMS & INTECH