Thống đốc NHNN: Chấm dứt tình trạng cấp tín dụng tập trung vào một số doanh nghiệp, nhóm khách hàng lớn

26-05-2024 14:04|Minh Nguyệt

Báo cáo tới Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã thông tin nhiều nội dung liên quan đến tình hình tín dụng và định hướng điều hành trong thời gian tới.

Theo đó, về định hướng điều hành, Thống đốc cho biết NHNN sẽ điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác góp phần hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát mục tiêu năm 2024 bình quân khoảng 4-4,5%, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và hệ thống ngân hàng.

Cùng với đó là điều hành tín dụng hài hòa với diễn biến kinh tế vĩ mô nhằm góp phần hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an toàn hoạt động của các TCTD.

Điều hành tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống các TCTD năm 2024 khoảng 15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Đặc biệt, Thống đốc yêu cầu các TCTD chấm dứt tình trạng cấp tín dụng tập trung vào một số doanh nghiệp, nhóm khách hàng lớn (đặc biệt là khách hàng có liên quan đến lợi ích của chủ sở hữu ngân hàng).

>> Thống đốc giải thích lý do gói 40.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất 2% mới chỉ giải ngân được 3,05%

Thống đốc NHNN: Chấm dứt tình trạng cấp tín dụng tập trung vào một số doanh nghiệp, nhóm khách hàng lớn
Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD chấm dứt tình trạng cấp tín dụng tập trung vào một số doanh nghiệp, nhóm khách hàng lớn (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng yêu cầu các TCTD: Tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; rà soát, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ vay vốn, tài sản bảo đảm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; tháo gỡ và thúc đẩy mở rộng tín dụng phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh và nhu cầu phục vụ đời sống, tiêu dùng, bảo đảm hoạt động cho vay an toàn, hiệu quả, góp phần hạn chế “tín dụng đen”.

Báo cáo còn cho biết, năm 2023, thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, NHNN đã điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5-2%/năm, qua đó định hướng giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đồng thời, NHNN thực hiện nhiều biện pháp khác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế như: Chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay; yêu cầu các TCTD triển khai các biện pháp để giảm lãi suất cho vay đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới; phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kêu gọi các tổ chức hội viên giảm lãi suất cho vay.

>> Đại biểu tỉnh Quảng Trị: Thất bại của gói lãi suất 2%...'chưa hẳn là thất bại'

Tình hình vay nợ của doanh nghiệp từng tăng vốn ‘sốc’ từ 100 triệu đồng lên hơn 1.000 tỷ đồng ra sao?

Cổ đông nhận ‘tin vui’, thanh khoản ACB cũng ‘hưng phấn’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-doc-nhnn-cham-dut-tinh-trang-cap-tin-dung-tap-trung-vao-mot-so-doanh-nghiep-nhom-khach-hang-lon-236151.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thống đốc NHNN: Chấm dứt tình trạng cấp tín dụng tập trung vào một số doanh nghiệp, nhóm khách hàng lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH