Thông tin mới nhất về cao tốc 60km qua tỉnh Nghệ An, góp phần nối thông đến Thủ đô của Lào
Dự án khi hoàn thành sẽ trở thành một phần của tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, rút ngắn quãng đường, tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa, hành khách từ Lào về Việt Nam.
Bộ Xây dựng cho biết, tỉnh Nghệ An đang phối hợp với các cơ quan liên quan để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy, dự kiến trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 10 tới.
Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để đánh giá báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy có điểm đầu tại Km0+000, giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt) ở nút giao Hưng Tây (Nghệ An), điểm cuối kết nối vào Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, cặp cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On (Lào).

Chiều dài toàn tuyến khoảng 60km, đi qua 9 xã gồm: Hưng Nguyên, Kim Liên, Đại Huệ, Vạn An, Nam Đàn, Xuân Lâm, Hoa Quân, Sơn Lâm và Kim Bảng. Quy mô thiết kế là 6 làn xe, vận tốc 100km/h, riêng các đoạn địa hình khó khăn tốc độ 60-80km/h.
Tuy nhiên, căn cứ dự báo nhu cầu vận tải và khả năng cân đối vốn, giai đoạn đầu dự án sẽ đầu tư 4 làn xe, nền đường rộng 22-24,75m; hệ thống cầu theo quy mô 6 làn; các đoạn đào sâu, đắp cao và phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện cho quy mô hoàn chỉnh 6 làn.
Dự án sử dụng khoảng 648ha đất, ảnh hưởng đến gần 2.833 hộ dân, trong đó khoảng 221 hộ phải tái định cư. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 23.950 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị chiếm 16.756 tỷ đồng; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 2.822 tỷ đồng; còn lại là chi phí quản lý, tư vấn, dự phòng.

Với dự án này, UBND tỉnh Nghệ An đề xuất bắt đầu công tác chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng từ năm 2025, khởi công năm 2026, cơ bản hoàn thành năm 2028, đưa vào khai thác năm 2029 và quyết toán vào năm 2030.
Khi hoàn thành, cao tốc Vinh - Thanh Thủy sẽ trở thành một phần của tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, rút ngắn quãng đường, tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa, hành khách từ Lào về Việt Nam và các khu kinh tế ven biển. Tuyến đường được kỳ vọng tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, hình thành không gian đô thị, công nghiệp, dịch vụ, du lịch; đồng thời tăng cường năng lực quốc phòng, an ninh và góp phần xóa đói giảm nghèo cho khu vực Bắc Trung Bộ và nước bạn Lào.