Doanh nghiệp

Thủ phủ công nghiệp Bình Dương quyết tâm chuyển mình, nâng cấp lên thế hệ khu công nghiệp 4.0

Hải Đường 12/09/2024 - 17:47

Dự án sẽ phát triển hệ thống khu công nghiệp khoa học - công nghệ, khu công nghệ thông tin hiện đại... với quy mô 220ha.

Bình Dương đang nỗ lực để chuyển mình thành một trung tâm công nghệ cao khi đề xuất thành lập khu công nghệ thông tin tập trung. Đây được xem là bước đi chiến lược và cấp thiết trong bối cảnh khu vực Đông Nam Bộ đang đối mặt với nhiều thách thức phát triển truyền thống và biến động địa chính trị.

Tại buổi làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông vào ngày 26/8, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đã nhấn mạnh rằng việc đầu tư vào khoa học và công nghệ là giải pháp duy nhất để đảm bảo phát triển bền vững cho tỉnh. Ông cho biết Bình Dương sở hữu nhiều lợi thế về vị trí địa lý, cùng nền tảng công nghiệp vững chắc hơn 25 năm, tạo điều kiện thuận lợi để chuyển đổi từ sản xuất công nghiệp truyền thống sang công nghệ cao và đổi mới sáng tạo.

Khu công nghệ thông tin tập trung Bình Dương sẽ liên kết với toàn vùng Đông Nam Bộ, tận dụng lợi thế và tiềm năng của địa phương để phát triển các ngành chủ chốt như công nghệ thông tin, sinh học, vật liệu mới và công nghệ môi trường.

Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương để bổ sung định hướng phát triển này vào quy hoạch ngành và tỉnh, nhằm đưa Bình Dương trở thành một trung tâm công nghệ cao.

Thủ phủ công nghiệp Bình Dương quyết tâm chuyển mình, nâng cấp lên thế hệ khu công nghiệp 4.0
Buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cùng đoàn công tác tỉnh Bình Dương về khu công nghệ thông tin tập trung
Ảnh: ThuHương

>> Tập đoàn Đài Loan 'rót' gần 2.500 tỷ đồng để xây nhà máy tại Hà Tĩnh

Cục trưởng Nguyễn Khắc Lịch của Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông cho biết dự án này hoàn toàn khả thi và có đầy đủ cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng việc thành công sẽ phụ thuộc vào sự đảm bảo phù hợp với quy hoạch, quỹ đất sạch, nhà đầu tư chiến lược và quyết tâm của lãnh đạo địa phương.

"Bình Dương đã xác định được lĩnh vực trọng tâm là thiết kế, lắp ráp, đóng gói, kiểm thử vi mạch, nghiên cứu, sản xuất sản phẩm IoT. Đây là lĩnh vực phù hợp với tỉnh có lợi thế trung tâm công nghiệp của cả nước, lại tiếp giáp với TP HCM - trung tâm công nghệ, đào tạo, kinh tế", Cục trưởng Nguyễn Khắc Lịch nhận định.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long đánh giá cao sự hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông trong việc phát triển khu công nghệ thông tin tập trung. Ông cam kết Bộ sẽ ủng hộ và đồng hành cùng Bình Dương, đẩy nhanh quá trình phê duyệt dự án để đảm bảo tiến độ.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cho biết tỉnh sẽ tiếp thu ý kiến từ Bộ và chỉ đạo các ban ngành, đặc biệt là Sở Thông tin và Truyền thông, làm tốt hơn nữa công tác phối hợp để hoàn thiện đề án này. "Bình Dương quyết tâm chuyển đổi sang 4.0, và đây là dự án đầu tiên để đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ thông tin", ông Lợi khẳng định.

Trước đó, trong báo cáo của Tổng công ty Becamex IDC (đơn vị được giao lập Đề án Vùng khoa học công nghệ), khu công nghệ thông tin tập trung Bình Dương có quy mô 220ha, được xây dựng với mục tiêu trở thành vùng khoa học công nghệ là trung tâm đổi mới sáng tạo và thu hút đầu tư công nghệ cao. Tại đây sẽ phát triển hệ thống khu công nghiệp khoa học - công nghệ, khu công nghệ thông tin hiện đại đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Theo dự thảo quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương định hướng phát triển kinh tế - xã hội dựa trên 3 trụ cột tăng trưởng gồm công nghiệp; dịch vụ; đô thị thông minh, sinh thái.

Đến năm 2050, Bình Dương là thành phố thông minh; trung tâm công nghiệp hiện đại; trung tâm dịch vụ chất lượng hàng đầu châu Á. Tỉnh cũng hướng đến là một trong các địa phương đi đầu trong hoàn thành mục tiêu phát thải trung tính "Net-zero 2050".

>> 'Thủ phủ' ngành gỗ Việt Nam sắp kín đơn hàng cả năm, kim ngạch xuất khẩu đã vượt 4,2 tỷ USD

Bình Dương sắp khởi công khu công nghiệp 700ha, quy mô 35.000 lao động

Bình Dương dự chi gần 8.900 tỷ làm cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-phu-cong-nghiep-binh-duong-quyet-tam-chuyen-minh-nang-cap-len-the-he-khu-cong-nghiep-40-248594.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ phủ công nghiệp Bình Dương quyết tâm chuyển mình, nâng cấp lên thế hệ khu công nghiệp 4.0
POWERED BY ONECMS & INTECH