Thứ trưởng Bộ Công Thương: Phần lớn doanh nghiệp đưa hàng lên sàn thương mại điện tử đều là sản phẩm chính hãng
Thương mại điện tử đang phát triển nhanh, mang lại tiện lợi cho người tiêu dùng nhưng vẫn tồn tại rủi ro về hàng giả.
Theo báo Công Thương, chiều 8/11, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 10/2025. Buổi làm việc nhằm cung cấp thông tin về những điểm đáng chú ý trong tháng vừa qua.
Tại họp báo, liên quan câu hỏi của phóng viên về các giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng hàng giả, hàng nhái trên các sàn thương mại điện tử, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những khẳng định đáng chú ý.
Ông cho biết, trước tiên cần nhìn nhận mô hình kinh doanh thương mại điện tử hiện nay đang tăng trưởng tốt.
Theo Thứ trưởng, năm 2025, tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực này dự kiến đạt khoảng 25-27%, một mức tăng được đánh giá là rất cao. Ông nhấn mạnh đây là loại hình kinh doanh hiện đại, tận dụng nền tảng số để đưa hàng hóa đến người tiêu dùng nhanh chóng và thuận tiện, đồng thời đóng góp tích cực vào tăng trưởng của thương mại nội địa.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định phần lớn doanh nghiệp đưa hàng lên các sàn đều tuân thủ quy định pháp luật, cung cấp hàng hóa chính hãng. Tỷ lệ hàng giả, hàng nhái chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số sản phẩm được bày bán.
Tuy vậy, ông cũng thừa nhận thực tế vẫn tồn tại tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hay hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Vấn đề này liên quan trực tiếp đến công tác phòng và chống.

Trước đó, tại Diễn đàn “Công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt”, ông Nguyễn Hồng Nghi, Giám đốc Trung tâm Giải pháp số doanh nghiệp VNPT, nhấn mạnh rằng tình trạng hàng giả, hàng nhái không chỉ là vấn đề kinh tế. Vấn đề này còn tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và niềm tin của người tiêu dùng.
Phân tích những thách thức trong công tác chống hàng giả trên phạm vi toàn cầu, ông Nghi cho biết hàng giả đang làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến ngân sách và tác động tiêu cực đến uy tín thương hiệu quốc gia. Đồng thời, các hình thức gian lận thương mại xuyên biên giới ngày càng tinh vi.
Để giải quyết vấn đề trên, ông Nghi cho biết VNPT đã đề xuất mô hình “Liên thông định danh hàng hóa quốc gia”, hướng đến việc quản lý toàn diện vòng đời sản phẩm từ sản xuất đến tiêu dùng.
“Hệ thống này tích hợp các công nghệ tiên tiến như Blockchain để đảm bảo tính bất biến của dữ liệu, IoT theo dõi thời gian thực, mã GS1, QR Code và chuẩn EPCIS để định danh và truy xuất sản phẩm.
Mỗi sản phẩm sẽ được gắn một hộ chiếu minh bạch, cho phép người tiêu dùng tra cứu toàn bộ hành trình - từ nguồn nguyên liệu, sản xuất, vận chuyển đến điểm bán – chỉ bằng một lần quét mã QR”, ông Nghi nhấn mạnh.
