Quốc tế

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tái đắc cử nhiệm kỳ 3

Tuấn Anh 05/06/2024 - 08:59

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố chiến thắng trong tổng tuyển cử ở nước này. Song, đảng của ông đã không đạt được mục tiêu giành đa số ghế áp đảo tại quốc hội.

Phát biểu trước đám đông người ủng hộ tại trụ sở của đảng cầm quyền ở thủ đô New Delhi tối 4/6, ông Modi cho biết: “Hôm nay là một ngày huy hoàng … Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) sẽ thành lập chính phủ lần thứ 3, chúng tôi rất biết ơn người dân. Đây là một chiến thắng cho nền dân chủ lớn nhất thế giới”.

thu tuong An DO.jpg
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ăn mừng thắng cử tối 4/6. Ảnh: PTI

Ông Modi cũng cam kết sẽ thúc đẩy chương trình nghị sự phát triển đất nước, tăng cường sản xuất quốc phòng, cung cấp thêm việc làm cho thanh niên, đẩy mạnh xuất khẩu cũng như giúp đỡ nông dân, …

“Đất nước này sẽ chứng kiến ​​một chương mới với những quyết định lớn lao. Đây là sự đảm bảo của Modi”, Thủ tướng Ấn Độ nói, lặp lại khẩu hiệu tranh cử của đảng cầm quyền Bharatiya Janata (BJP).

Theo CNN, ông Modi chuẩn bị thành lập nội các mới với sự giúp đỡ của các đồng minh trong NDA, cho nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp. Đây là cột mốc đánh dấu ông trở thành một trong những chính trị gia thành công nhất ở Ấn Độ sau khi đất nước giành được độc lập.

Dù quá trình kiểm phiếu vẫn chưa kết thúc, nhưng Ủy ban bầu cử quốc gia Ấn Độ xác nhận, đảng BJP của ông Modi cùng các đối tác trong liên minh NDA đã giành được hơn 290 ghế trong tổng số 545 ghế tại Hạ viện để có quyền thành lập chính phủ.

Tuy nhiên, BJP đã không thể một mình giành đủ 272 ghế tối thiểu tại cơ quan lập pháp này để tự lập chính phủ. Đây được coi là một thất bại gây sốc khi năm 2019, một mình đảng này đã thâu tóm được 303 ghế tại Hạ viện. Năm nay, tổng số ghế giành được của cả liên minh cũng kém xa mục tiêu 400 ghế NDA đã đặt ra trước tổng tuyển cử.

Phe đối lập ở Ấn Độ mô tả kết quả trên là sự phản đối của cử tri đối với phong cách lãnh đạo “gây chia rẽ” của ông Modi. Rahul Gandhi, lãnh đạo đảng Quốc đại Ấn Độ, thậm chí quả quyết “người dân không muốn ông Modi và đảng của ông tiếp tục điều hành đất nước”.

Đảng Quốc đại của ông Gandhi đã dẫn đầu một liên minh gồm các đảng đối lập nhằm cố gắng lật đổ Thủ tướng Modi. Dù thất bại trong nhiệm vụ đó, nhưng họ đã làm sứt mẻ hào quang bất khả chiến bại trong bầu cử trước đây của chính khách này cũng như đảng BJP của ông.

>> Chứng khoán Ấn Độ lao dốc vì bất ngờ bầu cử, xóa sạch đà tăng từ đầu năm

Chứng khoán Ấn Độ lao dốc vì bất ngờ bầu cử, xóa sạch đà tăng từ đầu năm

Mùa Hè nắng chết người tại Ấn Độ: hơn 100 người thiệt mạng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thu-tuong-an-do-narendra-modi-tai-dac-cu-nhiem-ky-3-2288140.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tái đắc cử nhiệm kỳ 3
POWERED BY ONECMS & INTECH