Tài chính Ngân hàng

Thủ tướng gửi Công điện về điều hành dự toán ngân sách Nhà nước

Hoàng Hiếu 04/09/2024 - 14:13

Công điện của Thủ tướng Chính phủ được gửi tới các Bộ Trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 85/CĐ-TTg ngày 2/9/2024, chỉ đạo về điều hành dự toán ngân sách nhà nước (NSNN). Công điện này được gửi tới các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong công điện, Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu thu NSNN năm 2024 phải vượt trên 10% so với dự toán mà Quốc hội giao, và phấn đấu thu NSNN năm 2025 cao hơn khoảng 5% so với ước thực hiện năm 2024.

Mục tiêu này nhằm đảm bảo nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ chi tiêu theo dự toán, tăng nguồn cải cách tiền lương, và ứng phó kịp thời với các nhiệm vụ phát sinh đột xuất.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường tiết kiệm chi thường xuyên, đồng thời tập trung nguồn lực để tăng chi đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và khắc phục hậu quả thiên tai.

Đặc biệt, các giải pháp quản lý thu, chống thất thu ngân sách nhà nước phải được thực hiện đồng bộ, phấn đấu tiết kiệm thêm khoảng 10% chi thường xuyên tăng thêm của dự toán năm 2025 so với năm 2024.

Thủ tướng gửi Công điện về điều hành dự toán ngân sách Nhà nước
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet

Công điện cũng nêu rõ, thu NSNN trong 8 tháng đầu năm 2024 ước đạt 78,5% dự toán, bất chấp việc đã thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, và các khoản thu ngân sách khác.

Việc chi NSNN được quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, giúp bảo đảm cân đối ngân sách, kiểm soát bội chi, nợ công, nợ Chính phủ, và nợ nước ngoài trong phạm vi Quốc hội cho phép.

Tuy nhiên, công điện cũng chỉ ra rằng tiến độ giải ngân chi đầu tư phát triển trong 8 tháng đầu năm mới chỉ đạt 40,49% kế hoạch Thủ tướng giao, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, vẫn còn 19 bộ, cơ quan trung ương và 31 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch vốn được giao trong năm 2024.

Ngoài ra, qua kết quả giám sát của Quốc hội và các cơ quan thanh tra, kiểm toán, cùng với quá trình quyết toán NSNN hằng năm, Thủ tướng đã chỉ ra rằng việc chấp hành kỷ luật tài chính ở một số nơi còn lỏng lẻo, vẫn xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật, gian lận, trốn thuế, và sử dụng ngân sách, tài sản công sai quy định, gây thất thoát, lãng phí tại một số Bộ, ngành, địa phương.

>>Ngân hàng Nhà nước cho vay đặc biệt với TCTD bị rút tiền hàng loạt

Đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ngân sách Nhà nước

12 tỉnh, thành phố tăng biên chế hưởng lương từ ngân sách Nhà nước

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-tuong-gui-cong-dien-ve-dieu-hanh-du-toan-ngan-sach-nha-nuoc-247567.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng gửi Công điện về điều hành dự toán ngân sách Nhà nước
POWERED BY ONECMS & INTECH