Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản nhận kết quả tồi tệ sau bầu cử

Thu Loan 28/10/2024 - 08:49

Liên minh cầm quyền của Nhật Bản đã đánh mất đa số ghế trong quốc hội sau thất bại thảm hại trong cuộc bầu cử toàn quốc vừa qua, mở ra giai đoạn bất định về cấu trúc chính phủ tiếp theo và tác động đến nền kinh tế lớn thứ tư thế giới.

Thủ tướng Nhật Bản nhận kết quả tồi tệ sau bầu cử ảnh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba. (Ảnh: Reuters)

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Shigeru Ishiba, đảng đã lãnh đạo Nhật Bản trong hầu hết lịch sử hậu chiến của quốc gia, cùng đối tác liên minh Komeito giành được 215 ghế tại hạ viện trong cuộc bầu cử ngày 27/10, đài truyền hình NHK đưa tin.

Kết quả này giảm so với 279 ghế mà họ nắm giữ trước đó và là kết quả bầu cử tệ nhất của liên minh kể từ khi họ đánh mất quyền lực trong một thời gian ngắn vào năm 2009.

Bên chiến thắng lớn nhất trong cuộc bầu cử lần này là đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) với 148 ghế, tăng đáng kể so với 98 ghế trước đó. Kết quả này cho thấy cử tri đã thể hiện thái độ với đảng cầm quyền sau những bê bối gian lận tài chính và tình hình lạm phát nghiêm trọng.

"Cuộc bầu cử này rất khó khăn đối với chúng tôi", Thủ tướng Ishiba buồn bã nói với một đài truyền hình trong nước.

Sau khi tiếp quản vị trí lãnh đạo mới của đảng Komeito tháng trước, ông Keiichi Ishii đã thua ở khu vực bầu cử của mình.

Kết quả này buộc các đảng phải thương lượng để chia sẻ quyền lực, từ đó có thể dẫn đến bất ổn chính trị khi đất nước đối mặt với nhiều khó khăn kinh tế và tình hình an ninh căng thẳng ở Đông Á.

Thủ tướng Nhật Bản nhận kết quả tồi tệ sau bầu cử ảnh 2
Trung tâm kiểm phiếu ở Tokyo. (Ảnh: Reuters)

"Đây không phải là kết thúc, mà là sự khởi đầu", lãnh đạo CDPJ Yoshihiko Noda phát biểu tại một cuộc họp báo. Ông cho biết đảng của ông sẽ hợp tác với các đảng đối lập khác để hướng tới mục tiêu thay đổi chính phủ.

Thủ tướng Ishiba trước đó cho biết sẽ đợi đến khi có kết quả cuối cùng trước khi xem xét việc thành lập liên minh hoặc các thỏa thuận chia sẻ quyền lực khác.

Thủ tướng Ishiba đã kêu gọi tổ chức bầu cử bất thường ngay sau khi được bầu làm người đứng đầu đảng vào tháng trước, với hy vọng giành được sự chính danh và ủng hộ của dư luận để thực hiện những kế hoạch cải cách của mình.

Người tiền nhiệm Fumio Kishida của ông đã từ chức sau khi tỷ lệ ủng hộ của dư luận sụt giảm vì bê bối gian lận tài chính và khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Cuộc bầu cử Nhật Bản diễn ra 9 ngày trước khi cử tri Mỹ - đồng minh thân cận nhất của Nhật Bản - đi bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử đầy bất định khác.

Đồng yen đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng và chứng khoán trong tuần này dự kiến sẽ giảm, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn có thể sẽ tăng khi các nhà đầu tư phản ứng với tình hình không chắc chắn.

"Phán quyết của cử tri về liên minh cầm quyền khắc nghiệt hơn dự kiến", Saisuke Sakai, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Mizuho Research and Technologies, đánh giá.

Theo Reuters

>>Thủ tướng Nhật Bản đối mặt với kịch bản tồi tệ

Thủ tướng Nhật Bản đối mặt với kịch bản tồi tệ

Thủ tướng Nhật Bản định thăm Mỹ trước khi tổng thống mới nhậm chức

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/thu-tuong-nhat-ban-nhan-ket-qua-toi-te-sau-bau-cu-post1686167.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thủ tướng Nhật Bản nhận kết quả tồi tệ sau bầu cử
    POWERED BY ONECMS & INTECH