Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản đối mặt với kịch bản tồi tệ

Bình Giang 27/10/2024 - 17:13

Hôm nay (27/10), người dân Nhật Bản đi bỏ phiếu để bầu các nghị sĩ tại Hạ viện. Mọi sự chú ý đang đổ dồn vào việc liệu liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) và Komeito có thể vượt qua những trở ngại nghiêm trọng và duy trì được đa số trong cơ quan lập pháp hay không.

Thủ tướng Nhật Bản đối mặt với kịch bản tồi tệ ảnh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba. (Ảnh: Reuters)

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy liên minh cầm quyền có thể đánh mất đa số tại Hạ viện, lần đầu tiên sau 15 năm. Nếu kịch bản đó xảy ra, tình trạng bất ổn chính trị như hồi những năm 1990 sẽ trở lại.

Cuộc bầu cử lần này được coi là đợt trưng cầu dân ý sớm về chính quyền mới thành lập của Thủ tướng Shigeru Ishiba, người đã đánh cược bằng cách kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử bất thường chỉ 9 ngày sau khi ông nhậm chức hôm 1/10.

Đây cũng là cuộc bầu cử toàn quốc đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ bê bối quỹ đen trầm trọng, khiến uy tín của LDP bị suy giảm.

Trong vài ngày cuối cùng của chiến dịch vận động cử tri, Thủ tướng Ishiba đưa ra những phát biểu mạnh mẽ chỉ trích phe đối lập và khẳng định với công chúng rằng LDP vẫn là lựa chọn đáng tin cậy nhất để điều hành đất nước.

“Chúng ta không thể để đất nước rơi vào tay phe đối lập, những người không thể cho cử tri biết họ sẽ hành động như thế nào đối với các vấn đề như kinh tế, hiến pháp hay an sinh xã hội”, ông Ishiba phát biểu trong một sự kiện vận động ở Tokyo vào chiều qua (26/10).

Trước khi Hạ viện giải thể, liên minh cầm quyền nắm đa số với 288 ghế tại cơ quan này, cách xa mức 233 tối thiểu. Tổng số 465 ghế được bầu lại trong cuộc bầu cử lần này.

Theo báo chí trong nước, công chúng có thái độ khá hờ hững với chính quyền mới. Dù một kết quả tốt sau cuộc bầu cử sẽ mang lại cho Thủ tướng Ishiba vốn liếng chính trị rất cần thiết để thực hiện các chương trình và củng cố vị thế của ông trong đảng, nhưng LDP phải đối mặt với cuộc bầu cử khó khăn nhất trong hơn 1 thập kỷ.

Những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử xảy ra cuộc tranh cãi về việc đảng chuyển tiền chính trị cho các chi nhánh địa phương, ảnh hưởng đến những ứng cử viên liên quan.

Komeito cũng đang gặp khó khăn để giữ được ghế của họ ở Kansai, một trong những thành trì truyền thống của đảng. Ngay cả lãnh đạo đảng - Keiichi Ishii - cũng phải đối mặt với cuộc đua sít sao tại khu vực bầu cử của mình ở Saitama.

Nếu đánh mất đa số ghế tại Hạ viện, LDP sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất kể từ năm 2009, có khả năng dẫn đến giai đoạn tranh giành chính trị và bất ổn. Nếu điều đó xảy ra, LDP và Komeito có thể buộc phải bắt đầu đàm phán về việc mời một đảng thứ ba tham gia liên minh.

Theo Japan Times

Ông lớn công nghệ Nhật Bản 60 năm tuổi phá sản vì hàng giá rẻ từ Trung Quốc

Chưa từng có trong lịch sử: Số lượng ứng cử viên nữ tranh cử vào Hạ viện Nhật Bản đạt mức kỷ lục

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/thu-tuong-nhat-ban-doi-mat-voi-kich-ban-toi-te-post1686018.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thủ tướng Nhật Bản đối mặt với kịch bản tồi tệ
    POWERED BY ONECMS & INTECH